fbpx

ร้านธงฟ้าร่วมบริการรับฝาก-ส่งพัสดุทั่วไทย จ่อเพิ่มเฟส2

นนทบุรี 8 เม.ย.-อธิบดีกรมการค้าภายในเผยหลังจัดโครงการไปรษณีย์ไทย @ธงฟ้า เพิ่มช่องทางส่งพัสดุผ่านร้านค้าธงฟ้าทั่วประเทศได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก เตรียมเปิดเฟส 2 เพื่อให้ร้านธงฟ้าที่สนใจเข้าร่วมเพิ่มเติมได้ช่วงเดือน ก.ค.นี้ มั่นใจร้านธงฟ้าให้บริการรับฝาก-ส่งพัสดุทั่วไทย เพิ่มรายได้ให้กับรายเล็กได้จริง พร้อมรอความชัดเจนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10 เม.ย.นี้ ก่อนดึงร้านธงฟ้าเข้าร่วมโครงการ


นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยถึงผลการดำเนินงาน โครงการไปรษณีย์ไทย @ธงฟ้า ซึ่งกรมการค้าภายใน ร่วมกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพิ่มช่องทางในการรับส่งพัสดุผ่านร้านค้าธงฟ้าทั่วประเทศว่า โครงการในระยะแรกร้านค้าธงฟ้าจะให้บริการเป็นจุดบริการรับพัสดุ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์มารับไปส่งต่อผู้รับปลายทาง หลังจากเปิดตัวโครงการมา 1 เดือนมีร้านธงฟ้าสมัครเข้าร่วมโครงการเกินเป้าหมายจาก 20,000 ราย ขณะนี้มีจำนวนกว่า 21,000 ราย กรมฯได้ดำเนินจัดร้านค้าเข้ามาอยู่ในระบบแล้ว 4,636 ราย และมีการเปิดให้บริการแล้ว 2,569 ร้านค้า และกำลังทยอยเปิดให้ครบทั่วประเทศได้ในอีกไม่นาน

อย่างไรก็ตาม จุดให้บริการร้านธงฟ้าถือว่าครอบคลุมทุกพื้นที่แม้จะเป็นชุมชนที่ห่างไกล หรือ แม้แต่แนวชายแดน เนื่องจากร้านค้าธงฟ้ากระจายอยู่ตามพื้นที่ห่างไกลด้วย และจากความร่วมมือดังกล่าว ทำให้ไปรษณีย์ไทยมีเครือข่ายรวมมากกว่า 50,000 จุดทั่วประเทศ ถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในการเพิ่มช่องทางในการรับหรือส่งสินค้าผ่านร้านธงฟ้าและลดภาระค่าใช้จ่าย รวมทั้งเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการรายเล็กอย่างร้านธงฟ้าด้วย


นอกจากนี้ กรมฯจะมีการประเมินผลการดำเนินงานโครงการในช่วง 3 เดือนแรกว่ามีปัญหา หรือจะต้องปรับปรุงอะไรหรือไม่ เบื้องต้นพบปัญหาการใช้งานของแอพพลิเคชั่นที่ใช้สแกนรับพัสดุรองรับเฉพาะระบบแอนดอย ไม่รองรับระบบไอโอเอส โดยขณะนี้อยู่ระหว่างแก้ไขคาดว่าหลังสงกรานต์นี้จะบริการใช้ได้ ซึ่งหากผลการประเมินเฟส 1ไม่มีปัญหา และพบว่าผู้ประกอบการมีความพร้อม กรมฯก็จะเริ่มดำเนินการเฟส 2 โดยร้านธงฟ้าจะมีการเพิ่มการให้บริการรับฝากและส่งพัสดุด้วย จากเดิมที่เปิดเป็นจุดพัดพัสดุอย่างเดียว ตั้งเป้าจะเปิดให้บริการได้ ในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.2567 คาดว่าจะมีร้านธงเข้าร่วมโครงการไม่ต่ำกว่า 20,000 ร้านค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านค้าเดิมที่เข้าร่วมโครงการในเฟสแรก และการดำเนินการเฟส 2 บริการรับฝากและส่งสินค้านั้น ร้านธงฟ้าอาจจะต้องมีการลงทุนเพิ่มขึ้น เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ในการให้บริการ อาทิ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องชั่งน้ำหนักพัสดุ และตราไปรษณียากร เป็นต้น

นอกจากนี้ กรมฯมีความพร้อมในด้านร้านค้าที่อยู่ในโครงการร้านธงฟ้าทั่วประเทศที่จะเข้ามารองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล แต่คงต้องดูแนวทางนโยบายของรัฐบาลที่ชัดเจนก่อน คาดว่าการประชุมคณะกรรมการจัดทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในวันที่ 10 เม.ย.นี้จะมีความชัดเจนของโครงการเพื่อให้กระทรวงพาณิชย์ไปดำเนินการวางกรอบร้านธงฟ้าที่จะเข้ามาร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลได้ต่อไป.-514-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว