fbpx

อั้นไม่อยู่! ดีเซลขยับขึ้น 50 สต. พรุ่งนี้ (6 เม.ย.)

กรุงเทพฯ 6 เม.ย.- ราคาน้ำมันโลกขยับขึ้น รัฐบาลปล่อยดีเซลขยับจากเกณฑ์ ไม่เกิน 30 บาท ขึ้น 50 สตางค์/ลิตร มีผล 6 เม.ย. 67 ช่วยหนุนสภาพคล่องกองทุนน้ำมันฯ นับเป็นการขยับเป็นครั้งแรก หลังรัฐบาลชุดนี้เข้ามาทำงานและลดดีเซลเหลือ 30 บาท/ลิตร เมื่อ 20 ก.ย.66


นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้หารือถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลซึ่งราคาในตลาดโลกยังคงตัวอยู่ระดับสูงจากสถานการณ์ที่ยังมีความไม่สงบจากสงครามระหว่างรัสเซีย – ยูเครน และสงครามในตะวันออกกลาง ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กบน. จึงพิจารณาปรับเพิ่มการอุดหนุนอัตราเงินกองทุนน้ำมันประเภทน้ำมันดีเซล 0.20 บาทต่อลิตร จาก 4.57 บาทต่อลิตร เป็น 4.77 บาทต่อลิตร

อย่างไรก็ตาม จากราคาน้ำมันโลกที่พุ่งขึ้นต่อเนื่อง แม้กองทุนฯจะอุดหนุนเพิ่ม ก็ยังไม่เพียงพอกับการดุแลดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ผู้ค้าน้ำมันจึงจะปรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลปรับขึ้น0.50 บาท/ลิตร เป็น 30.44 บาท/ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2567 เป็นต้นไป โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามมติ กบน. เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 และตามแผนวิกฤตการณ์ด้านราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งจะช่วยให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีสภาพคล่องดีขึ้น


สำหรับประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2567 ติดลบ 99,821 ล้านบาทแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 52,729 ล้านบาท ส่วนก๊าซ LPG ติดลบ 47,092 ล้านบาท อย่างไรก็ดี การดำเนินการปรับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในกลุ่มดีเซล กบน. จะพิจารณาตามความเหมาะสม ของช่วงเวลา เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนมากนัก ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีการใช้น้ำมันดีเซล ประมาณ 71 ล้านลิตร/วัน

ผู้สื่อข่าวรานงานว่า การปรับขึ้นราคาดีเซล 50 สต./ลิตรเป็นครั้งแรกของรัฐบาลชุดนี้หลังจากที่มีนโยบายดูแลราคาดีเซล และได้เริ่มลดเหลือ 30 บาท/ลิตรมาตั้งแต่ วันที่ 20 ก.ย. 66 โดยใช้มาตรการทั้งภาษีน้ำมันและกองทุนน้ำมันเข้ามาดูแล แต่จากราคาโลกที่สูงขึ้นมา กองทุนฯน้ำมันไม่สามารถกู้เพิ่มได้ ในขณะที่ก.คลังมีปัญหาด้ารการจัดเก็บรายได้ การขึ้นราคาน้ำมันดีเซลจึงเกิดขึ้นและจะขยับขึ้นเป็นขั้นบันได คาดว่ากรอบใหม่อยู่ที่ราว 32 บาท/ลิตร .-511 สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว