fbpx

“SINGTEL80” เริ่มเปิดซื้อขายเป็นวันแรกยอดจองคึกคัก

กรุงเทพฯ 1 เม.ย. – ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับ DR “SINGTEL80” หุ้นสิงค์โปร์น้องใหม่ไทย เริ่มเปิดซื้อขายวันแรกวันนี้ (1 เม.ย.) เปิดตลาดราคาต่อหุ้นขึ้นไปยืนอยู่ที่ 7 บาท +0.86 %


ดร.ภากร ปีตชวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวภายหลังพิธีเปิดการซื้อขาย “SINGTEL80” ตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ (Depositary Receipt หรือ DR) ที่อ้างอิงหุ้น Singapore Telecommunications Limited ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ของสิงคโปร์ ออกโดยธนาคารกรุงไทย ที่เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ DR “SINGTEL80” อ้างอิงหุ้นสามัญของ Singapore Telecommunications Limited ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ของประเทศสิงคโปร์ และครอบคลุมประเทศในกลุ่มอาเซียน และยังมีธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่ให้บริการเครือข่าย 5G และ Data Center โดย DR “SINGTEL80” โดยจะเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่ง DR ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือโครงการ “Thailand-Singapore DR Linkage” ระหว่างตลาดหลักทรัพย์ไทยและสิงคโปร์


“ตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ หรือ DR เป็นทางเลือกในการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศผ่านตลาดหลักทรัพย์ไทย ที่ได้รับความสนใจเพิ่มสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบัน DR มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม หรือ Market Capitalization กว่า 2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ระดับประมาณ 1 หมื่น 6 พันล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 25% สำหรับมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของ DR นั้น ในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 170 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่อยู่ที่ระดับ 130 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 30% ในปัจจุบันมี DR จดทะเบียนทั้งสิ้น 23 หลักทรัพย์ ซึ่งอ้างอิงกับทั้งหุ้นรายตัว และ ETF ในเอเชีย ยุโรปและอเมริกา และวันนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญของตลาดหลักทรัพย์ ที่จะได้ต้อนรับ SINGTEL80 ซึ่งเป็น DR ตัวที่ 24 อ้างอิงกับหุ้น SINGAPORE TELECOMMUNICATIONS LIMITED บริษัทผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดในสิงค์โปร์ ออกโดยธนาคารกรุงไทย และอยู่ภายใต้โครงการความร่วมมือ Thailand-Singapore DR Linkage และทันทีที่เปิดการซื้อขาย “SINGTEL80” ในช่วงเช้าราคาต่อหุ้นขึ้นไปยืนอยู่ที่ 7 บาท +0.86 % “ดร.ภากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม DR เป็นตราสารที่ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับสิทธิประโยชน์เสมือนการถือครองหลักทรัพย์ต่างประเทศ ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินบาท ผู้สนใจศึกษารายละเอียด DR “SINGTEL80” ได้ที่เว็บไซต์สำนักงาน ก.ล.ต. www.sec.or.th หรือบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์คือ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) www.krungthai.com หรือศึกษาผลิตภัณฑ์ DR เพิ่มเติมได้ที่ www.setinvestnow.com/th/dr

น.ส.นลิน วิริยะเสถียร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายวาณิชธนกิจบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าในนาม บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายเพียงผู้เดียวว่า วันนี้ได้นำ ตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศใหม่จากตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ของบริษัท Singapore Telecommunications Limited หรือ DR ของหลักทรัพย์ SINGTEL80 เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรก เพื่อเปิดทางเลือกการลงทุนในต่างประเทศให้นักลงทุนไทยได้ลงทุนในหุ้น สิงคโปร์ที่มีศักยภาพสูง โดยการเสนอขายหุ้น IPO ในช่วงที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างดีเยี่ยม Singtel เป็นหุ้นพื้นฐานดีที่มีจุดเด่นการลงทุนที่น่าสนใจ มี Market Cap ใหญ่เป็น top 5 ของตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ บริษัทเป็นเจ้าของโทรคมนาคมแบบครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์และเป็นผู้นำเทคโนโลยีสื่อสารใน ภูมิภาคอาเซียน


นอกจากนี้ SINGTEL มีการกระจายรายได้ผ่านการลงทุนในหลากหลายประเทศในเยเชีย หนึ่งในนั้นรวมถึง AIS ซึ่งเป็นผู้นำการโทรคมนาคมในประเทศไทย นอกจากนี้ SINGTEL ได้เพิ่มขีดความสามารถผ่านการลงทุนในธุรกิจที่หลากหลาย เช่น ธุรกิจเครือข่ายโทรศัพท์ไร้สาย ธุรกิจระบบคลาวด์ (Cloud) ธุรกิจ IOTs และ บริการโทรทัศน์ (Singtel TV) และที่สำคัญ ฐานธุรกิจของ SINGTEL ยังได้รับประโยชน์จาก Megatrend ในอนาคตที่กำลังเดิบโต ยกตัวอย่างเช่น ICT Services, Digital Marketing, และ Digital Economy โดย SINGTEL จึงสามารถขยาย ธุรกิจได้อย่างมีศักยภาพในระยะยาวในอนาคต ซึ่งหลักทรัพย์ SINGTEL80 จะเพิ่มตัวเลือกการลงทุนในต่างประเทศที่มีคุณภาพสำหรับนักลงทุน ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทย และหวังว่า DR จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้นักลงทุนไทยทุกท่านสามารถกระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศได้ง่าย สะดวก และได้ประสิทธิภาพ

นายวสุ มัทนพจนารถ รองผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)กล่าวว่หุ้น“SINGTEL80”จะเป็นหุ้นกลุ่มสื่อสารที่นักลงทุนจะให้การตอบรับเป็นอย่างดี เป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีและแข็งแกร่ง เพราะหากดูภาพรวมเมื่อการซื้อขายหุ้นตลาดโลกผันผวนหุ้นลงไปกว่า 10 % แต่หุ้นกลุ่มสื่อสารจะลงไปแค่ 2-3 % เท่านั้น ดังนั้น หุ้น SINGTEL ของสิงค์โปร์จะเป็นหุ้นอีกตัวที่พลิกผันต่ำกระแสเงินสดดีและจะเป็นหุ้นที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนหลากหลายหลังจากนี้แน่นอน. -514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว