fbpx

ธปท.เผยส่งออก ก.พ.67 ไม่โต เงินเฟ้อยังติดลบ

กรุงเทพฯ 29 มี.ค. – ธปท.เผยส่งออก ก.พ.67 ยังไม่ขยับ เงินเฟ้อยังติดลบร้อยละ -0.77 คาดอีก 2 เดือน กลับเป็นบวก ยกเว้นค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตไปต่างประเทศ ซื้อสินค้าออนไลน์ 3 เดือน แนะลูกหนี้ร่วมโครงการแก้ปัญหาหนี้เรื้อรัง เริ่ม 1 เม.ย.67


นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจโดยรวมของไทยในเดือนกุมภาพันธ์ปี 67 ขยายตัวอยู่ในระดับต่ำ มูลค่าการส่งออกขยายตัวร้อยละ 2.5 หากตัดสินค้าทองคำมูลค่า 22.3 พันล้านดอลาร์สหรัฐ นับว่าขยายตัวร้อยละ 0 เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้า แต่หลังจากนี้การส่งออกเริ่มมีสัญญาณดีขึ้น ยอมรับว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบ -0.77 ติดลบน้อยลงจากเดือนก่อน -1.11 มองว่าอัตราเงินเฟ้อดีขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าอีก 2 เดือน อัตราเงินเฟ้อจะเริ่มเป็นบวก

ส่วนดุลบัญชีเดินสะพัดกลับมาเกินดุลตามดุล 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากเดิมขาดดุล 200 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนรายรับภาคการท่องเที่ยว เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อน โดยเฉพาะชาวจีนได้รับผลดีจากมาตรการวีซ่าฟรีและเทศกาลตรุษจีน มาเลเซีย จากการท่องเที่ยวก่อนการถือศีลอดในช่วงรอมฎอน ปีนี้มาเร็วกว่าปกติ ส่วนญี่ปุ่นหลังชะลอไปในช่วงก่อนหน้า สำหรับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลกลางยังหดตัวสูงตาม พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 ล่าช้า และรายจ่ายประจำหดตัวจากผลของฐานสูงในปีก่อน เพราะการเลื่อนเบิกจ่ายของหน่วยงาน โดยเฉพาะด้านการศึกษา รวมถึงปีก่อนมีการเบิกจ่ายในมาตรการลดค่าไฟฟ้าและโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว หลายมาตรการ


โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีรัฐบาลเดินหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัลวอเล็ต 10,000 บาท ธปท. ยังมีความเห็นเหมือนเดิม เพราะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เริ่มฟื้นตัวและมีรายได้ดีขึ้น จึงควรช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ซึ่งควรได้รับการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม มองว่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า อย่างไรก็ตาม ต้องรอติดการประชุมบอร์ดดิจิทัลชุดใหญ่ในวันที่ 10 เม.ย.67 นี้จะสรุปแนวทางอย่างไร

นางสาวชญาวดี กล่าวว่า กรณีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตเพิ่มเติม กรณีการเดินทางไปใช้จ่ายในต่างประเทศ และการรูดบัตรซื้อสินค้าออนไลน์ หลังได้หารือกับชมรมผู้ให้บริการบัตรเครดิต ธปท.ขอให้ยกเว้นจัดเก็บค่าธรรมเนียมเป็นเวลา 3 เดือน โดยเร่งรัดให้ธนาคารประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าผู้ถือบัตรรับทราบให้ชัดเจน จากนั้นค่อยปรับเพิ่มค่าธรรมเนียม

นางสาวอรมนต์ จันทพันธ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายคุ้มครองและตรวจสอบบริการทางการเงิน ธปท. กล่าวว่า แนะให้ลูกหนี้ ร่วมโครงการ แก้ปัญหาหนี้เรื้อรัง โดยเน้นกลุ่มสินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล เป็นกลุ่มชำระหนี้ขั้นต่ำรายเดือน และยังเป็นลูกหนี้ดี เป็นกลุ่มเลือกชำระดอกเบี้ยมากกว่าเงินต้น ต้องชำระให้เสร็จภายใน 5 ปี หลังจากคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต ปรับปรุงหลักเกณฑ์ข้อมูลเครดิต บังคับใช้ตั้งแต่ 1 เม.ย. 67 เป็นต้นไป


ด้วยการแบ่งกลุ่มลูกหนี้ใหม่ 3 กลุ่ม คือ 1.DR เป็นกลุ่มปรับโครงสร้างหนี้เพื่อป้องกันปัญหาหนี้เสีย 2. TDR กลุ่มปรับปรุงโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหา 3. PD กลุ่มลูกหนี้ทำข้อตกลงเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข โดยยังไม่เป็นหนี้ NPL มาตรการดังกล่าว โดยไม่มีผลย้อนหลังในการปรับโครงหน้านี้ ทำสัญญาเอาไว้ก่อน 1 เม.ย. 67 ให้ลูกหนี้รีบติดต่อกับแบงก์ โดยเลือกนำบัตรที่มีปัญหาเข้าร่วมโครงการ 1-2 ใบ จะได้รับการลดดอกเบี้ยจากน้อยละ 25 เหลือร้อยละ 15 เมื่อชำระติดต่อกันภายใน 5 ปี เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย .-515. สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว