fbpx

ครม.สัญจรพะเยา อนุมัติงบ 300 ล้านบาท

พะเยา 19 มี.ค.-ครม.สัญจร จ.พะเยา อนุมัติงบ 300 ล้านบาท พัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน นายกฯ สั่งดูแลสินค้าเกษตรภาคเหนือ คุมเผาไร่ข้าวโพด 3 กระทรวงดูแลลำไยครบวงจร


นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) จ.พะเยา วันนี้ (19 มี.ค.) เห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) จังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (จ.น่าน แพร่ พะเยา และเชียงราย) เสนอโครงการพัฒนา 4 จังหวัด โดยเป็นโครงการเร่งด่วน 15 โครงการ วงเงิน 300 ล้านบาท ดำเนินการได้ทันทีภายในช่วง 1 ปี แบ่งเป็นโครงการของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด 11 โครงการ วงเงิน 250 ล้านบาท ส่วนโครงการข้อเสนอของภาคเอกชน 4 โครงการ วงเงิน 145 ล้านบาท เพื่อนำเสนอจัดสรรงบประมาณในปี 2568 รวมทั้งรับทราบโครงการสำคัญที่เป็นความต้องการของ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 รวม 89 โครงการ วงเงิน 90,558 ล้านบาท เพื่อจัดลำดับความสำคัญโครงการต่อไป เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นที่และแหล่งท่องเที่ยว เช่น การศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมสนามบินดอกคำใต้ จ.พะเยา 100 ล้านบาท โครงการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงอาหาร Gastronomy tourism สู่การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน 20 ล้านบาท โครงการ A Cup to Village เพิ่มขีดความสามารถการเป็นนวัตกรด้านชาและกาแฟ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน 15 ล้านบาท 

นายชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรี ยังสั่งการกระทรวงพลังงาน เสนอ กพช. จัดทำแนวทางส่งเสริมการซื้อขายพลังงานสะอาดระหว่างภาคเอกชนด้วยกันเองโดยตรง เพื่อสร้างความชัดเจน เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีแผนรองรับชัดเจน หลังจากนักธุรกิจสหรัฐเข้าพบนายกรัฐมนตรี และเรียกร้องให้รัฐบาลมีมาตรการออกมารองรับอย่างชัดเจนในการจัดซื้อ-ขาย พลังงานสะอาด เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ


นอกจากนี้ เมื่อร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ผ่านสภาฯ แล้ว ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศห้ามนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้าน หากตรวจพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผาไร่ข้าวโพดตามแนวชายแดน เพื่อลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 พัดกระจายเข้ามายังไทย

นายกรัฐมนตรี ยังสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ จับมือร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรฯ เตรียมแผนรองรับอีก 3 เดือนข้างหน้า ลำไยจะออกสู่ตลาดจำนวนมาก และมีปัญหาผลผลิตล้นตลาดทุกปี เพื่อร่วมบริหารจัดการทั้ง 3 กระทรวง อย่างครบวงจร ทั้งต้นน้ำถึงปลายน้ำ ในการแปรรูปผลผลิต หวังดูแลลำไยในภาคเหนือไม่ให้ได้รับผลกระทบ.-515 สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ความหวังแรงงานไทย ยกระดับค่าจ้างขั้นต่ำสู่ค่าจ้างเพื่อชีวิต

ทุกปีในวันแรงงาน จะมีการรวมตัวของสภาองค์การลูกจ้างและพัฒนาแรงงาน กลุ่มต่างๆ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ซึ่งปีนี้แรงงานหวังจะมีความมั่นคงในด้านระบบสวัสดิการ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง