fbpx

หน่วยงานรัฐประเมิน ITD ขาดสภาพคล่อง แต่งานยังเดินหน้า “ปกติ”

กรุงเทพฯ 13 มี.ค.- 3 หน่วยงานคมนาคม ‘กรมทางหลวง-การทางพิเศษฯ-รถไฟ’ ประเมินสถานการณ์ ITD แม้ขาดสภาพคล่อง ยังไม่น่าห่วง ชี้ทุกโครงการยังเดินหน้าปกติ


จากปัญหา บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) (ITD) ขาดสภาพคล่องทางการเงิน จนจ่ายเงินเดือนพนักงานล่าช้า หุ้นITD ถูกทางตลาดหลักทรัพย์ฯขึ้นเครื่องหมาย SP  ห้ามซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.67 เพราะไม่ส่งงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2566 ตามเวลาที่กำหนด  โดยไอทีดีมี25 โครงการทั่วประเทศ ทั้งโครงการรัฐ-เอกชน และมีลูกจ้างรวมกว่า 20,000 คน เป็นต่างชาติ ประมาณ 3,000 – 4,000 คน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า จากข่าวที่เผยแพร่ออกมา ว่า ITD ประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างหนักล่าสุดมีปัญหาจ่ายเงินให้กับผู้รับเหมาล่าช้าทำให้กระทบกับการจ่ายเงินเดือน ค่าแรงให้กับพนักงาน และคนงานก่อสร้างในพื้นที่โครงการขนาดใหญ่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)นั้น ทางกรมทางหลวงได้รับทราบแล้ว แต่เท่าที่มีการตรวจสอบภายใน ยังไม่พบความผิดปกติ หรือการแจ้งปัญหามาจากทางบริษัท  การก่อสร้างตามสัญญาทุกอย่างยังดำเนินการตามขั้นตอนและระยะเวลา


สำหรับกรมทางหลวง ITD รับงานไป 2 โครงการ ได้แก่ โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน – บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย – บ้านแพ้ว ตอน 7 ระยะทาง 1.435 กม. ปัจจุบันคืบหน้าแล้ว 31.5074% ล่าช้ากว่าแผน 13% คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 14 มิ.ย. 2568 และโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สาย ธนบุรี – ปากท่อ (ถนนพระราม 2) ตอน ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย ตอน 3 จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 1.653 กม. วงเงิน 2,491 ล้านบาท ปัจจุบันคืบหน้าแล้ว 91.753% ล่าช้ากว่าแผน 8.347% คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 15 พ.ย. 2567

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของการทางพิเศษฯ อิตาเลี่ยนไทยมีงานร่วมกัน 1 สัญญาคือ โครงการทางพิเศษพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนตะวันตก สัญญา 3 งานก่อสร้างทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร จากโรงพยาบาลบางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง ดำเนินการในนามกิจการร่วมค้าไอทีดี-วีซีบี ร่วมกับบจ. วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง มูลค่า 6,877 ล้านบาทซึ่งตอนนี้ยังไม่พบปัญหาอะไรจากการที่ทางผู้รับจ้างขาดสภาพคล่อง แถมจากการติดตามงานก็พบว่า ทางอิตาเลี่ยนไทยและพันธมิตร รับปากว่าจะเร่งรัดการก่อสร้างให้เร็วขึ้น โดยจะเพิ่มคานเหล็กขนาดใหญ่ในการก่อสร้างอีก 2 ตัว และจะทำให้เสร็จทันเดือน มิ.ย. 2568 เมื่อถามว่า หากอิตาเลี่ยนไทยเกิดปัญหาสภาพคล่องขึ้นมา มีแผนงานรองรับที่จะกระทบกับโครงการสำคัญหรือไม่ ผู้ว่ากทพ.ตอบว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และยังไม่มีประเด็นปัญหาอะไร

ด้านแหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า การก่อสร้างที่เกี่ยวกับรถไฟยังไม่มีอะไรกระทบมากนัก และล่าสุด ITD เพิ่งก่อสร้างรถไฟทางคู่เฟสแรกช่วงหัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม.แล้วเสร็จเมื่อต้นปี 2566  ตอนนี้เหลืองานก่อสร้างในรถไฟทางคู่สายใหม่ช่วงเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ สัญญาที่ 1 ระยะทาง 103 กม. ที่ร่วมกับบมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ ที่การก่อสร้างกำลังเดินหน้าต่อเนื่อง ยังไม่พบปัญหาอะไร ส่วนรถไฟความเร็วสูงไทยจีนทั้ง 3 สัญญา ก็เดินหน้าตามแผน แต่จากข่าวที่ปรากฎ ทาง รฟท. เองก็พยายามเร่งรัดการเบิกจ่ายที่เกี่ยวกับโครงการนี้ให้เร็วขึ้น เพื่อพยุงไม่ให้ทางอิตาเลี่ยนไทยขาดสภาพคล่อง และถ้ามันมีปัญหาขึ้นมาจริงๆ ก็สามารถเรียกมาคุยได้ แต่ตอนนี้การเบิกจ่ายอะไรยังปกติ


ก่อนหน้านี้ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมระบุถึงเรื่องนี้ว่า สิ่งที่กระทรวงคมนาคมจะช่วยได้คือ เร่งรัดการจ่ายเงินค่าชดเชยงานก่อสร้าง (ค่า K) ตามที่บริษัทมีสิทธิ์ที่จะได้ แต่ต้องดูในรายละเอียดของเงินค่าชดเชยงานว่า แต่ละสัญญาเป็นอย่างไร และต้องรอให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กลับมาจากภารกิจที่ต่างประเทศแล้วจึงเข้าไปดูรายละเอียดของแต่ละสัญญาอีกครั้ง . 513 – สำนักข่าวไทย      

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่