fbpx

กรมสวัสดิการฯ สั่งปูพรมตรวจไซต์ก่อสร้าง เร่งช่วยลูกจ้างอิตาเลียนไทย

กรุงเทพฯ 12 มี.ค.-กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สั่งหน่วยปฏิบัติ ปูพรมตรวจไซต์ก่อสร้างบริษัทอิตาเลียนไทยทั่วประเทศ เร่งช่วยลูกจ้างให้ได้รับค่าจ้าง


นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวถึงกรณีที่ลูกจ้างบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) รวมตัวเรียกร้องให้บริษัทฯ จ่ายเงินค่าจ้างค้างจ่าย โดยจากการตรวจสอบพบว่า บริษัทดังกล่าว มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ มีสำนักงานสาขาและโครงการก่อสร้าง 25 โครงการทั่วประเทศ และมีลูกจ้างรวมทั้งสิ้นกว่า 20,000 คน โดยเป็นแรงงานข้ามชาติประมาณ 3,000-4,000 คน ทั้งนี้ พนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 ซึ่งดูแลพื้นที่ที่สำนักงานใหญ่บริษัท อิตาเลียนไทย ตั้งอยู่ 

ได้ดำเนินการสอบสวนผู้แทนนายจ้างโดยยอมรับว่า บริษัทฯ ได้จ่ายค่าจ้างเดือนธันวาคม 2566 และเดือนมกราคม 2567 ให้กับลูกจ้างครบถ้วนแล้ว และยังคงค้างจ่ายค่าจ้างในเดือนกุมภาพันธ์ให้กับลูกจ้างในบางหน่วยงานจริง อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้พนักงานตรวจแรงงานทั่วประเทศ เร่งตรวจสอบข้อมูลโดยให้ลงพื้นที่ตรวจสอบไซต์ก่อสร้างในเครือบริษัทอิตาเลียนไทยทั่วประเทศ โดยเฉพาะไซต์ก่อสร้างขนาดใหญ่ในเขตอุตสาหกรรม พร้อมทั้งเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้หน่วยปฏิบัติในหลายจังหวัดได้มีหนังสือเชิญนายจ้างมาพบเจ้าหน้าที่เพื่อสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้ว


นางสาวกาญจนา พูลแก้ว รองอธิบดี กสร. ในฐานะกำกับดูแลงานด้านคุ้มครองแรงงานแรงงานกล่าวเพิ่มเติมว่า กสร. ให้ความคุ้มครองแรงงานทุกคนภายใต้ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 อย่างเท่าเทียมไม่ว่าแรงงานไทย หรือแรงงานข้ามชาติ หากไม่ได้รับความเป็นธรรม กสร. ยินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยในกรณีนี้ได้เน้นย้ำกับพนักงานตรวจแรงงานในหน่วยปฏิบัติให้เร่งตรวจสอบ พร้อมทั้งบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือลูกจ้างตามอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน กรณีที่พบว่าบริษัทฯ ยังคงการค้างจ่ายค่าจ้างให้ดำเนินการออกคำสั่ง และช่วยเหลือลูกจ้างให้ได้รับค่าจ้างตามกฎหมาย และหากการค้างจ่ายค่าจ้างที่ส่งผลต่อลูกจ้างจำนวนมาก ให้พนักงานตรวจแรงงานอำนวยความสะดวกให้กับลูกจ้างนอกสถานที่ พร้อมเร่งรัดให้ดำเนินการด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส และชี้แจงสิทธิให้ลูกจ้างทราบอย่างครบถ้วน

ขณะที่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ยังคงขึ้นเครื่องหมาย SP ห้ามซื้อขาย หุ้น บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) หรือ ITD เนื่องจากไม่ส่งงบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2566  ทั้งนี้ ITD  ให้เหตุผลว่า เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลบางส่วนอยู่ระหว่างการดำเนินงานของบริษัท และผู้สอบบัญชีต้องใช้ระยะเวลาอีกช่วงหนึ่งในการตรวจสอบ เพื่อให้งบการเงินมีความถูกต้องครบถ้วนและเชื่อถือได้ บริษัทจึงแจ้งเลื่อนส่งงบการเงินประจำปีล่าช้า และคาดว่าจะสามารถนำส่งงบการเงินดังกล่าวภายใน 29 มี.ค.2567โดย งบการเงิน 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ปี 2566 มีสินทรัพย์รวม 119,373.34 ล้านบาท หนี้สินรวม 107,604.88 ล้านบาท กำไรสุทธิ 379.05 ล้านบาท 

ทั้งนี้ ITD ประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างหนัก มาจากการที่บริษัทไปลงทุนในต่างประเทศ แต่โครงการไม่เป็นไปตามแผน และประสบปัญหาขาดทุนสะสมต่อเนื่อง จนไม่สามารถจ่ายเงินได้ตามกำหนดให้กับผู้รับเหมาช่วง (ซับคอนแทรกต์) ซัปพลายเออร์และพนักงาน และคนงานก่อสร้าง จนทำให้เกิดทำให้การรวมตัวประท้วงของคนงาน.-516-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว