fbpx

เอกชนมอง ค่าไฟลดลงได้อีก

กรุงเทพฯ ​9 มี.ค.-เอกชนมองค่าไฟฟ้างวดใหม่ลดลงได้อีก ย้ำรัฐบาลควรรีไฟแนนซ์หนี้ค่าไฟให้ กฟผ.จะได้ไม่ส่งภาระเพิ่มค่าไฟในระบบ

นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกล่าวถึงค่าไฟฟ้า งวด 2/67 (พ.ค.-ส.ค.)​ ที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ​กำลังเปิดรับฟังความคิดเห็น3อัตราโดยต่ำสุดคือราคาไม่เปลี่ยนแปลง​จากงวดปัจจุบัน​ที่ 4.18 บาท/หน่วย ว่า กกพ.มีการเปิดเผยข้อมูลมีมากขึ้น แต่ยัง
ขาดนโยบายเชิงรุกในการลดค่าไฟฟ้าที่ต้นเหตุ และไทยไม่ควรพึ่งพิงโชคชะตา จากราคาพลังงานโลกที่ลดลง โดยไม่เร่งสร้างภูมิคุ้มกันของประเทศ


นอกจากนี้ฝ่ายนโยบายควรทบทวนลดค่าไฟลงอีกเล็กน้อย เช่น 4.00 -4.10 บาท/หน่วย เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และลดภาระค่าครองชีพของประชาชนและภาครัฐในงบประมาณที่ อุ้มกลุ่มเปราะบางในช่วงที่อากาศร้อนและประชาชนต้องใช้ปริมาณไฟฟ้ามากขึ้นและควรเร่ง นโยบายเชิงรุกโดยขอเสนอความเห็นดังนี้

1)จากปัญหาค้างหนี้ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ(กฟผ.)​ที่รับภาระค่าต้นเชื้อเพลิงให้ประชาชนก่อนหน้านี้ราว1 แสนล้านบาท แต่ทำไม กกพ.หรือรัฐยังไม่มีการพิจารณามาตรการรีไฟแนนซ์มาช่วย


2)ปริมาณ ก๊าซธรรมชาติ(NG)​ในอ่าวไทย ลดลงเหลือ 40% (เดิม 42%) ทั้งๆ ที่แหล่งเอราวัณแตะ 800 ล้านหน่วย/วันทำไมต้องเพิ่มการนำเข้า ก๊าซธรรมชาติ​เหลวหรือLNG ที่แพงกว่า อ่าวไทยอีก 3%

3)ควรทบทวนต้นทุนที่แฝงอยู่ใน NG เช่น ค่าผ่านท่อทั้งระบบ, ทบทวนราคา NG ที่ขายโรงไฟฟ้าทุกประเภท( SPP , IPS )ให้เป็นราคาเดียวกับระบบไฟฟ้าขนาดใหญ่ IPP

4)ภาครัฐควรเร่งรัดนโยบายส่งเสริม Solar เสรี และ Solar ภาคประชาชน เพื่อส่งเสริมพลังงานสะอาด
รวมทั้งระบบ ด้วยราคาที่จูงใจ ที่รับซื้อคืน มากกว่า Net billing ที่ใช้ในปัจจุบัน และลดการนำเข้า LNG อีกทั้งการปลดล็อค ใบอนุญาต รง.4 ไม่ใช่แค่ Solar Rooftop ที่เกิน 1 MW แต่ควรรวมถึง Solar Farm และSolar Floating ด้วย


ผู้สื่อข่าว​รายงายว่า กกพ.ได้ชี้แจงถึงการเร่งรัดการนำเข้าแอลเอ็นจีเพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาในขณะนี้อยู่ในเกณฑ์​ต่ำ, ในขณะที่​ก๊าซฯจากแหล่งอ่าวไทยโดยรวมผลิตได้น้อยลงรวมไปถึงก๊าซจากเมียนมาร์​จึงต้องเร่งนำเข้าLNGเพิ่มขึ้นและเป็นการสำรองก๊าซรองรับการใช้ไฟหน้าร้อนที่เพิ่มขึ้นด้วย.-511.-สำนักข่าว​ไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

ชาวบ้านยังอ่วม พิษเพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีเถื่อน

ความคืบหน้าเพลิงไหม้โกดังสารเคมีเถื่อน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา แม้จะสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว แต่ยังมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ต้องมารักษาตัวและนอนพักที่โรงพยาบาลสนามวัดโคกม่วง เนื่องจากกลิ่นสารเคมียังคงรุนแรงจนไม่สามารถกลับบ้านได้

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ