fbpx

เอกชนวอนรัฐปลดพื้นที่ความมั่นคง 4 อำเภอ หนุนท่องเที่ยว-โลจิสติกส์ สงขลา-สตูล

สงขลา 1 มี.ค.-หอการค้าไทย นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เยี่ยมเยือนหอการค้าจังหวัดสงขลา และสตูล ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2567 สำรวจพื้นที่ช่วงทะเลสาบสงขลา ดันแผนโครงการสร้างท่าเทียบเรือสำราญ port of call ผลักดันเส้นทางรถไฟรางคู่หาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ และสะพานสตูล-ปะลิส (Andaman Gateway) เสริมศักยภาพเส้นทางการคมนาคมทั้งทางบกและทะเลในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน พร้อมรับข้อเสนอเอกชนในพื้นที่ขอรัฐบาลยกเลิกประกาศพื้นที่ความมั่นคง 4 อำเภอ จ. สงขลา ได้แก่ อำเภอเทพา จะนะ นาทวี และสะบ้าย้อย สร้างภาพลักษณ์เมืองปลอดภัย ส่งเสริมบรรยากาศการฟื้นตัวของเมืองท่องเที่ยว 


นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมกับหอการค้าฯ สงขลา และสตูล เกี่ยวกับประเด็นการพัฒนาเส้นทางการคมนาคม เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวภาคใต้ โดยภาคเอกชนจังหวัดสงขลานำเสนอโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำและพัฒนาเมืองท่าเรือสำราญ ในลักษณะ port of call หรือท่าเรือแวะพักบริเวณแหลมสนอ่อนที่จะช่วยดึงดูดการท่องเที่ยวทางทะเลให้กับ จ.สงขลา โดยที่ผ่านมามีการผลักดันโครงการผ่าน กรอ.จังหวัดสงขลา ไปยังกรมเจ้าท่า ปี 2568 – 2570 ซึ่งภาคเอกชนเห็นว่าควรเร่งรัดให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ คาดว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวทางน้ำกว่า 1,600 ล้านบาทต่อปี นอกจากนั้น ยังเสนอแผนโครงการรถไฟรางคู่หาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กิโลเมตร ที่จะพัฒนาไปตามแนวเส้นทางรถไฟเดิม 4 สถานี ได้แก่ 1. สถานีชุมทางหาดใหญ่ 2. สถานีศาลาทุ่งลุง 3. สถานีคลองแงะ 4. สถานีปาดังเบซาร์ ภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของไทย เพื่อพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงประตูการค้าจากเมืองหลักในภูมิภาค ไปยังประเทศมาเลเซีย เนื่องจากความต้องการด้านการขนส่งสินค้าระหว่างไทย – มาเลเซียมีเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะสินค้าประเภทยางพารา หอการค้าฯ ยังเล็งโปรโมทปลากระพง (ปลาสามน้ำ) ในพื้นที่เกาะยอ แหล่งเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ให้กลายเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจสำคัญที่ช่วยยกระดับรายได้ของเกษตรกรในพื้นที่ได้มากยิ่งขึ้น

ด้านเอกชนในจังหวัดสตูล ส่งข้อเสนอผ่านหอการค้าไทยไปยังรัฐบาลให้มีการเร่งเจรจาหารือในระดับรัฐบาลระหว่างไทยกับมาเลเซีย เพื่อหาแนวทางการจัดทำโครงการสะพานสตูล-เปอร์ลิส (Andaman Gateway) ซึ่งจะทำให้เกิดการเพิ่มมูลค่าทางการค้า และการท่องเที่ยวในพื้นที่มากขึ้น เนื่องจากสตูลมีศักยภาพสำคัญที่สามารถยกระดับเป็นเมืองท่องเที่ยวคุณภาพสูงได้จากความสมบูรณ์ของธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงาม การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness) ที่มีบ่อน้ำพุร้อน ความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของอาหาร ฮาลาลพื้นถิ่น ตลอดจนการเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม (มุสลิม ไทย และ จีน) ที่มีโอกาสดึงดูดนักท่องเที่ยวใหม่ๆ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ซึ่งถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีการใช้จ่ายต่อทริปสูง จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการท่องเที่ยวและโรงแรม ในการเข้ามาลงทุน จับกลุ่มนักท่องเที่ยว High-end market ซึ่งตรงกับแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวคุณภาพสูง Happy Model ของหอการค้าฯ และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของรัฐบาล ที่จะสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็น Hub ด้าน Tourism, Wellness & Medical, Agriculture & Food เป็นต้น.-514-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย