fbpx

กอช. ผนึกกลาโหมออมเงิน 

กรุงเทพฯ 1 มี.ค.  กอช.  จับมือกลาโหม  ส่งเสริมการออม ให้กับทหารกองประจําการ และครอบครัวข้าราชการทหาร 


นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  กล่าวว่า   รัฐบาลกำหนด ให้การออมเป็นวาระแห่งชาติ   ได้บรรจุไว้ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยุทธศาสตร์ที่ 4 ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม   เมื่อ 14 มิถุนายน 2565  ครม.  เห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาทักษะทางการเงิน  2565 – 2570  เนื่องจากไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ  เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ  การมีพฤติกรรมการใช้จ่ายและก่อหนี้ที่ไม่จำเป็น  ตลอดจนความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีทางการเงิน  ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่มีเงินออมไม่เพียงพอและมีความเสี่ยงทางการเงิน  

 การส่งเสริมการออมให้กับทหารกองประจําการ ครอบครัว และเจ้าหน้าที่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงกลาโหม ที่ยังไม่ได้รับสวัสดิการด้านบำนาญ  ได้มีเงินไว้ดำรงชีพในยามเกษียณ ซึ่ง กอช. ได้ขับเคลื่อนภารกิจการสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการวางแผน ทางการเงิน รวมถึงการพัฒนาระบบการออมให้มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงการบริการของภาครัฐ มาตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน  กระทรวงกลาโหม จึงผลักดัน ให้ทหารกองประจำการ ครอบครัว ตลอดจนเจ้าหน้าที่ภายใต้การกำกับดูแล ให้มีคุณภาพชีวิตทางการเงินอย่างมั่นคง 


นางสาวจารุลักษณ์  เรืองสุวรรณ  เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ  เปิดเผยว่า  ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงอายุ   กอช. จึงส่งเสริมการออมทรัพย์และเป็นช่องทางการออม ให้กับกลุ่มแรงงานนอกระบบ  หมายถึงผู้ประกอบอาชีพอิสระ ผู้ที่อยู่นอกระบบบำเหน็จบำนาญของรัฐ รวมถึงนักเรียน นักศึกษา ให้ได้รับผลประโยชน์ในรูปแบบบำนาญรายเดือนเมื่อเข้าสู่วัยเกษียณ อันเป็นการสร้างความเท่าเทียม และความเป็นธรรมในการดูแลจากภาครัฐ ซึ่งสอดคล้องตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยุทธศาสตร์ที่ 4 ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม

กอช. มุ่งขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์องค์กรที่ว่า “มุ่งสร้างฐานการออม ขับเคลื่อนบำนาญภาคประชาชนอย่างทั่วถึง” ประชาชนสามารถเริ่มออมตั้งแต่ 50 บาท แต่ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี 

• อายุ 15 – 30 ปี รัฐสมทบ 50% ของเงินสะสม สูงสุดไม่เกิน 1,800 บาทต่อปี


• อายุ 30 – 50 ปี รัฐสมทบ 80% ของเงินสะสม สูงสุดไม่เกิน 1,800 บาทต่อปี

• อายุ 50 – 60 ปี รัฐสมทบ 100% ของเงินสะสม สูงสุดไม่เกิน 1,800 บาทต่อปี

โดยสมาชิก กอช. จะได้รับสิทธิประโยชน์ ดังนี้

• ลดหย่อนภาษีประจำปี สูงสุด 30,000 บาท

• ได้บำนาญรายเดือน ตั้งแต่อายุ 60 ปี จนกว่าเงินจะหมด หรือตลอดชีวิต แล้วแต่กรณี

• คุ้มครองผลตอบแทนไม่ต่ำกว่าเงินฝากประจำ 12 เดือน เมื่อออมครบอายุ 60 ปี

• ยืดหยุ่นในการออม ไม่ต้องออมต่อเนื่อง หรือไม่ต้องส่งเงินเท่ากันทุกปี

กอช. และ กลาโหม ได้มีข้อตกลงร่วมมือกันดำเนินการ ส่งเสริมและสนับสนุนการให้ความรู้เกี่ยวกับการออมเงิน การวางแผนการเงินเพื่อยามเกษียณให้กับทหารกองประจําการ   โดยการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ   ระหว่าง กอช.กับ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือและกองทัพอากาศ   เพื่อให้กับกำลังพลภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงกลาโหม ที่ยังไม่ได้รับสวัสดิการด้านบำนาญได้มีเงินใช้ในยามเกษียณ โดยสามารถตรวจสอบสิทธิ และสมัครผ่านช่องทางออนไลน์ได้สะดวกทุกที่ทุกเวลา ทางแอปพลิเคชันของ กอช. ช่องทางไลน์แอด กอช. @nsf.th และแอปพลิเคชัน True money .-515  สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์