fbpx

ตรวจทางรถไฟช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เตรียมเปิดใช้ปี 68

นครราชสีมา 1 มี.ค.-“สุรพงษ์” ลงพื้นที่เร่งรถไฟทางคู่อีสาน ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เปิดใช้ปี 2568 และรถไฟความเร็วสูงพระนครศรีอยุธยา ย้ำอนุรักษ์ คู่การพัฒนา


นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ และรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมาโดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้ตรวจเยี่ยมที่สถานีพระนครศรีอยุธยา เป็นจุดก่อสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูงพระนครศรีอยุธยา ในสัญญา 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้วของโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา 

ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ศึกษาและจัดทำรายงานผลกระทบด้านทรัพย์สินทางวัฒนธรรม (Heritage Impact Assessment : HIA) เสร็จแล้ว โดยอยู่ระหว่างปรับปรุงแก้ไขรายงาน HIA ให้สอดคล้องกับคู่มือ “Guidance and Toolkit for Impact Assessments in a World Heritage Context” ของศูนย์มรดกโลกตามความเห็นของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ก่อนส่งให้กรมศิลปากร นำเสนอคณะอนุกรรมการมรดกโลกทางวัฒนธรรมตามแนวทางการเสนอต่อคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกต่อไป  


ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมพร้อมคณะได้ประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารและหัวหน้าส่วนราชการ รวมทั้งภาคเอกชน ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่สถานีอยุธยา ซึ่งที่ประชุมเห็นพ้องต้องกันว่าจะดำเนินการพัฒนาควบคู่กับการอนุรักษ์ โดยจะดำเนินการก่อสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูงอยุธยาที่ตำแหน่งสถานีอยุธยาในปัจจุบัน ซึ่งห่างจากพื้นที่มรดกโลก 1.5 กิโลเมตร โดยมีแม่น้ำป่าสักกั้นกลาง และอยู่ในแนวเขตทางรถไฟเดิม ไม่มีการเวนคืนที่ดินเพิ่มเติม ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ รฟท. เร่งดำเนินการลงนามในสัญญาและก่อสร้างตามขั้นตอนโดยเร็วต่อไป

 จากนั้นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและคณะได้ลงพื้นที่ ณ สถานีมวกเหล็กใหม่ เป็นสถานียกระดับ ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญา 1 ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ปัจจุบันก่อสร้างสถานีมวกเหล็กใหม่และทางยกระดับแล้วเสร็จ แต่ยังติดปัญหาเรื่องค่าเวนคืนไม่เพียงพอ บริเวณทางลงยกระดับก่อนเข้าสู่สถานีกลางดง ซึ่งปัจจุบันกระทรวงคมนาคมได้เสนอเรื่องไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว คาดว่าจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ภายในเดือนมีนาคม 2567 จากนั้นได้มอบหมายให้ รฟท.เร่งรัดดำเนินการจ่ายค่าทดแทนพื้นที่เวนคืนและอสังหาริมทรัพย์ในสัญญาที่ 1 ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร และสัญญาที่ 3 งานอุโมงค์รถไฟภายในกลางปี 2567 และเร่งก่อสร้างส่วนที่เหลือ รวมทั้งก่อสร้างทางรถไฟบริเวณสถานีคลองขนานจิตร-สถานีคลองไผ่ เพิ่มเติม 237 เมตร พร้อมเบี่ยงแนวเส้นทางรถไฟไปใช้อุโมงค์ลำตะคอง ให้แล้วเสร็จภายในต้นปี 2568 เพื่อเปิดใช้งานรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตรรวมอุโมงค์ 3 แห่ง ระยะทางประมาณ 66 กิโลเมตร ซึ่งหลังจากเปิดใช้งานรถไฟทางคู่ช่วงดังกล่าวจะช่วยลดระยะเวลาเดินทางได้ 40 นาที 

 สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ แบ่งงานโยธาเป็น 2 สัญญา ความคืบหน้า ดังนี้ 


1. สัญญาที่ 1 ช่วงมาบกะเบา – คลองขนานจิตร ระยะทาง 58 กิโลเมตร ความคืบหน้าโดยรวม 96.31%

2. สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร – ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 69 กิโลเมตร อยู่ระหว่างปรับรูปแบบการก่อสร้าง

3. สัญญาที่ 3 งานอุโมงค์ ความคืบหน้าโดยรวม 95.36% ซึ่ง รฟท. จะเร่งดำเนินการเพื่อให้เริ่มก่อสร้างโดยเร็ว

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา มีความคืบหน้าโดยรวมร้อยละ 30.96 

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การลงพื้นที่โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง และการติดตามความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระครั้งนี้  ถือเป็นการดำเนินการตามนโยบาย Quick Win “คมนาคม เพื่อความอุดมสุขของประชาชน” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบการขนส่งทางราง และอำนวยความสะดวกการเดินทางแก่ผู้โดยสารให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งรัดดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่  และรถไฟความเร็วสูง ให้เสร็จตามแผนที่กำหนด รวมถึงแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ตามแผนงานที่วางไว้ต่อไป.-513-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน