fbpx

ถนนพระราม 2 เริ่มใช้ได้ปี 2568

กรุงเทพฯ 28 ก.พ.-กรมทางหลวง-กทพ. แจงปัญหาก่อสร้างถนนพระราม 2 มั่นใจทุกโครงการแล้วเสร็จพร้อมเริ่มใช้ได้ปี’68 ขณะที่ รมว.คมนาคมขานรับก่อนเทศกาลสงกรานต์ผู้รับเหมาต้องคืนพื้นที่บางส่วนให้เรียบร้อย เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร และจะลงพื้นที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นอีกด้วย


นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้ทางหลวงหมายเลข 35 สายดาวคะนอง-วังมะนาว (ถนนพระราม 2) มีโครงการก่อสร้างที่อยู่ระหว่างดำเนินการทั้งหมด 3 โครงการ ได้แก่ 1) โครงการก่อสร้างทางยกระดับทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย รับผิดชอบโดย ทล. 2) โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว รับผิดชอบโดย ทล. และ 3) โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก รับผิดชอบโดย กทพ. ซึ่งทั้ง 3 โครงการ มีความคืบหน้าการก่อสร้างงานโยธาอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะสามารถเปิดให้ทดลองใช้บริการภายในปี 2568

สำหรับการก่อสร้างที่ใช้ระยะเวลานานนั้น เนื่องด้วยโครงข่ายจราจรบนทางหลวงหมายเลข 35 มีความสำคัญต่อการเดินทางสู่ภาคใต้ของประเทศไทย มีปริมาณการจราจรหนาแน่นมากกว่า 250,000 คัน/วัน ทำให้การปิดเบี่ยงพื้นที่และบริหารจัดการจราจรระหว่างการก่อสร้างมีลักษณะทางกายภาพที่ค่อนข้างจำกัด และเป็นจุดตัดทางเข้า-ออกกับชุมชน ซอยต่าง ๆ ส่งผลให้มีการชะลอตัวของรถสะสมแต่ละบริเวณมากกว่าพื้นที่นอกเขตเมือง เพื่อความปลอดภัยและลดผลกระทบต่อผู้ใช้ทาง ทำให้ผู้รับจ้างดำเนินงานก่อสร้างได้ในอัตราความก้าวหน้าที่ล่าช้ากว่าพื้นที่ปกติอย่างมีนัยสำคัญ


นอกจากนี้ ยังได้มีการยกระดับมาตรการป้องกันความปลอดภัยระดับสูงสุด (Double Safety) ในพื้นที่การก่อสร้างทุกสัญญา ซึ่งผู้รับจ้างจำเป็นต้องปฏิบัติงานได้เฉพาะช่วงเวลากลางคืน (21.00-05.00 น.) เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ใช้ทาง อีกทั้งได้พิจารณาการปรับแผนการดำเนินการของผู้รับจ้างแต่ละสัญญาให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาครอบคลุมตามที่ได้รับสิทธิเนื่องจากผลกระทบ COVID-19 จากปัจจัยของความล่าช้าเหล่านี้ ทล.ได้เร่งรัดติดตามการทำงานของผู้รับจ้างอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ กทพ.ให้ข้อมูลเสริมว่า ทางหน่วยงานได้กำกับและติดตามผู้รับจ้างทุกสัญญาอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าประสงค์จะเร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด โดยในเบื้องต้นจะเร่งรัดการดำเนินงานให้เปิดใช้สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 (ช่วงต่างระดับบางโคล่-ถนนสุขสวัสดิ์) ได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2567 และเร่งรัดงานก่อสร้างเพื่อให้เกิดความสะดวกต่อผู้ใช้ทางบนถนนพระราม 2 โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถดำเนินงานก่อสร้างช่วงทางหลัก (Mainline) ตั้งแต่ต้นทางถนนพระราม 2 ถึงบริเวณทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางกับโครงการทางยกระดับของ ทล.ให้แล้วเสร็จได้ภายในเดือนมิถุนายน 2568

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าว ถึงความล่าช้าในการก่อสร้างถนนพระราม 2 ว่า ถนนพระราม 2 มีสัญญาก่อสร้าง 10 สัญญา ระยะเวลาก่อสร้าง เริ่มตั้งแต่ 1 ก.พ. 2565-ม.ค. 2568 และได้รับการขยายสัญญาถึงเดือนมิถุนายน 2568 ขณะนี้มีความล่าช้ากว่าสัญญาประมาณ 10% โดยความล่าช้าเกิดจากผู้รับเหมาที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินจากสถาบันการเงินไม่ปล่อยกู้จากสถานการณ์โควิด-19


และอีกสาเหตุคือกรมทางหลวงอนุญาตให้ทำเฉพาะช่วงกลางคืนในบางจุด เพราะหากก่อสร้างกลางวันจะทำให้รถติด จึงทำให้เกิดความล่าช้า ทั้งนี้ กรมทางหลวงได้ทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมา หากถูกตัดคะแนนถึงเกณฑ์ที่กำหนดก็จะถูกแบล็กลิสต์ ไม่ให้รับงานต่อไป เพื่อให้ผู้รับเหมามีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ปัญหาการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่มีการก่อสร้างตลอดเวลาจนถูกขนานนามว่าเป็นถนนเจ็ดชั่วโคตรนั้น ที่ผ่านมาการขยายถนนเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อมีรถติดก็จะขยายตามไหล่ทาง เมื่อติดเพิ่มก็ก่อสร้างถนนลอยฟ้า ไม่ได้คิดล่วงหน้าถึงปัญหารถติดในอนาคต โดยถนนยกระดับลอยฟ้าจะไปสิ้นสุดที่บ้านแพ้ว

ล่าสุดได้ให้กรมทางหลวงไปศึกษา เพื่อขยายเส้นทางต่อไปถึงแยกวังมะนาว แต่จะทำในระดับภาคพื้นซึ่งทำให้ราคาถูกลง ขณะที่ถนนในจังหวัดเพชรบุรีซึ่งเป็นเส้นทางต่อเนื่องมีไหล่ทางแคบ ขณะนี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยมีโครงการที่จะสร้างทางด่วนจากนครปฐมไปชะอำ จึงให้กรมทางหลวงสร้างถนนเชื่อมต่อกับถนนของการทางพิเศษฯ ที่แยกวังมะนาว เชื่อว่าถ้าสามารถทำได้ตามนี้ในอนาคตการเดินทางไปหัวหินน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่นายกฯกำชับให้ทำให้เรียบร้อยก่อนเทศกาลสงกรานต์ นายสุริยะกล่าวว่าในช่วงนั้นผู้รับเหมาต้องคืนพื้นที่ให้เรียบร้อย เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร และตนจะลงพื้นที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่น.-513-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค