fbpx

“พีระพันธุ์”เร่งศึกษาปรับโครงสร้างพลังงานท่ามกลางกองทุนน้ำมันใกล้”วิกฤติ”

กรุงเทพฯ 28 ก.พ.-รมว.พลังงานเร่งศึกษาปรับโครงสร้างพลังงาน ใช้ต้นแบบ ญี่ปุ่น-สิงคโปร์วางรูปแบบ “การสำรองน้ำมันและก๊าซเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อความมั่นคงและรักษาระดับราคาโครงสร้างราคาใหม่” ด้านก.พลังงานรอนโยบายยกเลิกคุมดีเซล 30 บาทหรือไม่ ล่าสุด กองทุนน้ำมันฯส่อวิกฤติ ติดลบสูงสุดในรอบปีนี้ทะลุ 9.1 หมื่นล้านบาท 


นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆนี้ได้ประชุม คณะกรรมการจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันและก๊าซเพื่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์และระบบรักษาระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซ ศึกษาความพร้อมในรูปแบบ “การสำรองน้ำมันและก๊าซเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อความมั่นคงและรักษาระดับราคาโครงสร้างราคาใหม่”  โดย ศึกษาการสำรองปิโตรเลียมเหลว (LPG) ของประเทศญี่ปุ่น ,การจัดซื้อจัดหา การกลั่น การส่งออก การใช้น้ำมันและก๊าซฯ ,การกำหนดราคาขายน้ำมันส่งออกและที่จำหน่าย การผลิตไฟฟ้า การบริหารจัดการ และการกำหนดราคาค่าไฟฟ้าของประเทศสิงคโปร์ เพื่อนำมากำหนดเป็นแผนงานพัฒนาระบบการสำรองน้ำมันและก๊าซที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทยให้มากที่สุด

“มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯวางระบบบริหารจัดการและร่างกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนการจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันและก๊าซเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อความมั่นคงและรักษาระดับราคาโครงสร้างราคาใหม่ของไทย  ซึ่งเป็นห้วงเวลาสำคัญในการลงมือรื้อระบบโครงสร้างด้านพลังงานและสร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชนต่อไปในอนาคต” รมว.พลังงาน ระบุ


ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่าว่า อีกเรื่องที่รอความชัดเจนจากรัฐบาล คือการดูแลราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้ม ว่าจะปรับเปลี่ยนอย่างไร เพราะจากนโยบายปัจจุบันนี้ด๔แลดีเซลไม่เกิน  30 บาท จนถึง31 มี.ค.67  รวมถึงดูแลราคาแก๊สโซฮอล์ 91 ราคาก๊าซฯ ทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องอุดหนุนในวงเงินเพิ่มสูงขึ้น  ล่าสุดวันที่  25 ก.พ. 67 ประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิติดลบ 91,887 ล้านบาท แยกเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 45,222 ล้านบาท บัญชีLPG ติดลบ 46,665 ล้านบาท  ทำสถิติสูงสุดในรอบปี 2567 เนื่องจากระดับราคาน้ำมันตลาดโลกยังทรงตัวระดับสูงโดยเฉพาะราคาดีเซลที่กองทุนน้ำมันฯต้องควักจ่ายการอุดหนุนเฉลี่ยถึง  4.35 บาท/ลิตร

“เดือน  มี.ค. คงจะมีคำตอบชัดเจนว่าจะบริหารราคาดีเซลอย่างไร กระทรวงการคลังจดลดภาษีเพิ่มเติมกว่า 1 บาท/ลิตร หรือจะต้องขยับเพดานราคาดีเซลเพิ่มขึ้นควบคู่กันไป เช่น 32-33 บาท/ลิตรขึ้นอยู่กับการลดภาษีฯคลังและราคาตลาดโลกเป็นสำคัญ สิ่งเหล่านี้ เป็นปัจจัยสำคัญต่อการบริหารคือสภาพคล่องกองทุนฯที่ส่อแวววิกฤติและในเดือนพ.ย. 67 จะต้องใช้หนี้คืนเงินต้นก้อนแรกราว 30,000 ล้านบาท จากที่ได้ทยอยลงนามในสัญญากู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินรวม 105,333 ล้านบาทตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะ”แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงานระบุ.-511-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค