fbpx

พาณิชย์ยุคใหม่ดูแลเกษตรกร ดันพืชเกษตรทุกตัวราคาพุ่ง

นนทบุรี 8 ก.พ.-รัฐมนตรีพาณิชย์เผยผลทำงาน 6 เดือนภายใต้พาณิชย์ยุคใหม่ดูแลเกษตรกร ดันพืชเกษตรทุกตัวราคาพุ่ง เตรียมแผนแก้ไขปัญหาทั้งระบบ โดยเฉพาะภัยแล้ง หาตลาดใหม่ และเดินหน้าขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐเพื่อให้สินค้าเกษตรไทยมีราคาดีอย่างต่อเนื่อง ชี้แม้ภัยแล้งจะดูน่ากลัว แต่เชื่อว่าทุกส่วนงานจะร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศได้แน่


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาราคาสินค้าเกษตรสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นข้าว ข้าวโพค มันสำปะหลัง ยางพาราและปาล์มน้ำมันรวมถึงผลไม้ชนิดต่างๆทีราคาสูงขึ้น เช่น ราคาข้าวหอมมะลิ/ข้าวเหนียว ราคาเพิ่มขึ้น 12% มันสำปะหลัง เพิ่มขึ้น 49% ปาล์มน้ำมัน เพิ่มขึ้น 9% ยางพารา ยางแผ่นดิบ เพิ่มขึ้น 22% พืชหัว เช่น หอมแดง เพิ่มขึ้น 27% ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพิ่มขึ้น 6%

อย่างไรก็ตาม นโยบายการดูแลสินค้าเกษตรของกระทรวงพาณิชย์ยุคใหม่จะเน้นวางแผนล่วงหน้าจัดการผลผลิตในแต่ละช่วงเวลา เพื่อพยากรณ์อนาคตได้ บริหารจัดการผลผลิตล่วงหน้าทำให้ราคามีเสถียรภาพ มีการใช้ความร่วมมือระหว่างกรมการค้าภายใน และไปรษณีย์ไทย ระบายสินค้าเกษตร มีการจัดทำ Directory สินค้าผลไม้ทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ทราบทั้งปริมาณและผลผลิตของพืชเกษตรแต่ละชนิดในแต่ละพื้นที่ พร้อมวางระบบติดตามสถานการณ์สินค้าเกษตร เพื่อรับมือแก้ปัญหาล่วงหน้า มีการศึกษาโครงสร้างต้นทุนและราคาสินค้าเกษตรให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์อย่างสมดุล แก้ปัญหาทั้งระบบ มีการเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าเกษตร เช่น พัฒนาพันธุ์ข้าว ส่งเสริมการปลูกสินค้าเกษตร แก้ปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลังร่วมกับภาคเอกชน เพราะมันสำปะหลัง มีความต้องการมากในตลาดโลก ไทยเป็นประเทศที่ส่งออกเป็นลำดับต้นของโลกผลผลิตได้ต่ำกว่าความต้องการของตลาดโลกถึง 20% จึงได้ประชุมกับสมาคมมันสำปะหลังที่โคราช จะร่วมมือกับเอกชนทุกภาคส่วน แก้ไขปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลัง เพื่อร่วมกันหาทางออก รวมไปถึงการทำน้อยได้มาก พัฒนาศักยภาพเกษตรกร Smart Farmer ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยให้ภาคเกษตรไทยสามารถเติบโต เปลี่ยนแปลงได้อย่างยั่งยืนสร้างผู้ประกอบการ เกษตรกรยุคใหม่ และดูแลเกษตรกรรุ่นเก่า ให้ทั่วถึงก้าวทันโลก


ทั้งนี้ โดยทั้งหมดเกิดขึ้นได้ด้วยความเข้าใจในสินค้าและความใส่ใจในปัญหาของพี่น้องประชาชน เอาวิทยาการการบริหารจัดการ และความเข้าใจของแต่ละองค์กรทุกหน่วยงานช่วยกันแก้ไขปัญหาในทุกระยะ ขอบคุณความตั้งใจในการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ใช้วิธีคิดที่นอกกรอบ หากลไกมาพัฒนาสิ่งที่เป็นอยู่ ทำให้สามารถสำเร็จได้ ถ้ารู้จักคิดและรู้จักทำ แม้ช่วงในอีกไม่กี่เดือนหลายฝ่ายวิตกปัญหาภัยแล้งและมองว่าจะรุนแรงจนกระทบการเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจสำคัญของไทยจนทำให้พี่น้องเกษตรกรต้องเดือดร้อน โดยรัฐบาลเข้าใจปัญหานี้ดี และได้เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว ซึ่งจะทำงานทุกหน่วยงานเป็นแผนเดียวกันเพื่อหาทางช่วยเหลือลดผลกระทบจากภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

นอกจากนี้ สิ่งที่รัฐบาลจะเดินหน้าเพื่อยกระดับสินค้าเกษตรไทยสู่ตลาดโลกยังมีความจำเป็นที่ต้องช่วยกันผลักดันให้สินค้าเกษตรไทย เช่น ข้าว มันสำปะหลังไปขายในตลาดต่างประเทศด้วยราคาที่เหมาะสม แม้จะภาคเอกชนโดยเฉพาะสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยระบุการที่ราคาข้าวไทยสูงจะทำราคาขายที่ลำบากและไม่จำเป็นต้องขายผ่านระบบภาครัฐต่อภาครัฐหรือจีทูจีเพียงอย่างเดียวนั้น ซึ่งตนมองว่า การทำตลาดไม่ว่าจะเป็นเอกชนต่อเอกชนหรือรัฐต่อรัฐขึ้นอยู่กับโอกาสและท่าทีของการเจรจา อย่างเช่น การขายข้าวให้กับอินโดนีเซียจำนวน 2 ล้านตัน โดยเป็นของเอกชน 1 ล้านตันและของรัฐอีก 1 ล้านตัน โดยของเอกชนก็เจรจากันไป ส่วนของภาครัฐตอนนี้อยู่ระหว่างเจรจาต่อรองกันอยู่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปขายข้าวจีทูจีกับอินโดนีเซียได้จริงในเร็วๆนี้ รวมทั้งยังมีแผนการเจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐอีกหลายประเทศที่สนใจจะทำสัญญาซื้อขายข้าวไทยอีกด้วย.-514-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง