fbpx

คลังรอหนังสือ ป.ป.ช. ก่อนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต

กระทรวงการคลัง 29 ม.ค.- รมช.คลัง เผย รอหนังสือ ป.ป.ช. ก่อนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต เตรียมออกพันธบัตรออมทรัพย์ 1 แสนล้านบาทในปี 67 ยิ้มออก ฮ่องกง หนุนไทยระดมทุนซามูไรบอนด์ สกุลหยวน สร้างดอกเบี้ยอ้างอิง


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ต้องรอหนังสือข้อเสนอแนะจาก ป.ป.ช. จะออกมาอย่างไร มีความเป็นห่วงด้านกฎหมายจุดใดบ้าง รัฐบาลพร้อมปรับเงื่อนไขให้สอดคล้องกับข้อเสนอของฝ่ายต่างๆ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ยังไม่เกิดขึ้นในขณะนี้ หากขับเคลื่อนโครงการออกไปแล้ว มีปัญหาทุจริต มีความเสียหาย ในช่วงนั้น ป.ป.ช. สามารถเข้ามาดูแลหรือตรวจสอบเอาผิดได้ ขณะนี้ได้ยกร่าง พ.รบ. กู้เงิน เตรียมการรองรับเสร็จแล้ว

การประชุมแบบไม่เป็นทางการของคณะทำงานชุดต่างๆ ยอมรับแจกเงินดิจิทัล ล่าช้าออกไปจากแผนเดิม พ.ค. 67 อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจล่าช้าออกไป ยืนยันยังใช้เงื่อนไขเดิมทั้งหมด โดยต้องให้บอร์ดชุดใหญ่ ตัดสินใจเดินหน้า เพราะรัฐบาลมองว่าเศรษฐกิจ ยังมีปัญหา การแถลงตัวเลขเศรษฐกิจปี 66 ของ สศช.และ ธปท. คงไม่แตกต่างจากกระทรวงคลัง ที่ขยายตัวร้อยละ 1.8 ในขณะที่นิด้าโพล สำรวจความเห็นชาวบ้าน ส่วนใหญ่ต้องการเงินดิจิทัลวอลเล็ต เป็นความเห็นบองชาวบ้านระดับล่างที่ยังมองว่าเศรษฐกิจ ยังอันตราย หรือเป็นภาวะถดถอยอีกแบบหนึ่ง เพราะต่างมีภาระหนี้สิน จึงมีปัญหาต่อการประทังชีวิต ขณะที่เอสเอ็มอี ไม่มีเงินขยายการลงทุน 


คลังเตรียมออกพันธบัตรออมทรัพย์ 1 แสนล้านบาทในปี 67 เฟสแรก ระดมทุนจากรายย่อย มี.ค.67 นี้ วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท หวังส่งเสริมการออมระยะยาว  คลังยังพร้อมออกพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศ เล่น สกุลหยวน เยน หรือซามูไร บอนด์ ในตลาดฮ่องกง หลังจากกระทรวงดารคลังไม่ได้ระดมทุนออกมา 20 ปี แล้ว ในเดือน ก.พ.นี้ เตรียมเดินทางไปฮ่องกง หารือความหน้าในการออกพันธบัตรรัฐบาล เพราะฮ่องกง เป็นตลาดเงินขนาดใหญ่นักลงทุนต่างชาติให้การยอมรับ ฮ่องกง ยังต้องการเข้ามาขยายการลงทุนในโครงการแลนด์บริดจ์ ภาตใต้ ที่รัฐบาลกำลังผลักดัน 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า กมธ.งบประมาณรายจ่ายปี 67 กำลังเร่งผลักดันงบประมาณรายจ่ายปี 67 ออกสู่ระบบ ให้ได้ตามกำหนดเวลา คาดว่าผ่านสภามีผลบังคับใช้ก่อน 17 เม.ย. 67 พร้อมหนุนให้ส่วนราชการ เตรียมการจัดซื้อจัดจ้าง ให้พร้อมเพื่อให้เงินออกสู่ระบบโดยเร็วที่สุด-515-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน