fbpx

ดึงไอคอนสยามช่วยคนตัวเล็ก เปิดพื้นที่ให้ SME ขายสินค้าชุมชน

กรุงเทพฯ 27 ม.ค.-อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เดินหน้าช่วยคนตัวเล็กดึง ‘ไอคอนสยาม’ แลนด์มาร์กใหญ่ริมเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี เปิดพื้นที่โซนทำเลงามนักท่องเที่ยวเยอะให้ SME นำสินค้าเข้าจำหน่าย พร้อมร่วมวางแผนจัดงานแฟร์หลากหลายสไตล์ ช่วยกระตุ้นยอดขายให้ SME เปิดโลกทัศน์พัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคต่างชาติ สู่เป้าหมายสร้างยอดขาย ขยายตลาด เพิ่มรายได้ให้ชุมชน


นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเปิดเผยว่า “หนึ่งในหมุดหมายสำคัญของการสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ SME ของไทย คือ การหาช่องทางตลาดที่หลากหลายและเข้าถึงผู้บริโภคอย่างแท้จริง โดยเฉพาะในย่านการค้าที่มีนักท่องเที่ยวหรือผู้บริโภคจำนวนมาก จะช่วยสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ความชอบของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ช่วยสร้างโอกาสทางการตลาด และขยายปริมาณการขายสินค้าให้มากขึ้น สำคัญกว่านั้น คือ การได้พบปะกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติจากหลากหลายประเทศ ทำให้ได้ทราบถึงความต้องการของลูกค้า แนวโน้มตลาด และสามารถนำไปพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายต่างประเทศที่มาเที่ยวไทย

ทั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้รือกับผู้บริหาร ‘ไอคอนสยาม’ แลนด์มาร์กริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อชวนจับมือทำงานร่วมกันเพื่อช่วย SME ไทยขยายตลาด เพิ่มทักษะการเป็นผู้ประกอบการและบริหารจัดการธุรกิจ ซึ่ง ‘ไอคอนสยาม’ ถือว่าเป็นหนึ่งในสถานที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจึงเห็นโอกาสที่จะจับมือกับ ‘ไอคอนสยาม’ เพื่อช่วยผู้ประกอบการ SME สร้างรายได้ ลดรายจ่ายตามนโยบายและข้อสั่งการของรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) และ นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจากการเจรจาหารือ ไอคอนสยามได้ขานรับและพร้อมร่วมมือกับกรมฯ โดยจะเปิดพื้นที่ขายสินค้าให้ชุมชน และ SME ในเครือข่ายของกรมที่ผ่านการพัฒนาคัดสรร โดยเฉพาะพื้นที่ในโซนสุขสยาม และ ICONCRAFT ซึ่งเป็นโซนที่นักท่องเที่ยวชอบมาเยี่ยมชมในศูนย์การค้า


อย่างไรก็ตาม การทำงานร่วมกับไอคอนสยาม กรมฯ จะคัดสรรผู้ประกอบการ SME ที่ผ่านโครงการพัฒนาศักยภาพของกรมฯ เช่น ผู้ประกอบการในโครงการยกระดับธุรกิจสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ สินค้าชุมชน (Smart Local) ภายใต้โครงการสร้างโอกาสทางการตลาดผลิตภัณฑ์ SMART Local BCG และผู้ประกอบการฟู้ดทรัค ภายใต้โครงการส่งเสริม SME เข้าถึงแหล่งทุนด้วยหลักประกันทางธุรกิจ เป็นต้น เพื่อให้ได้มีโอกาสผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาทำการตลาดที่ไอคอนสยาม

นอกจากนี้ ยังจะร่วมมือกับไอคอนสยาม สร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ SME ของไทยในด้านต่างๆ อาทิ เสริมทักษะและองค์ความรู้ที่จำเป็นในการประกอบธุรกิจทั้งการพัฒนาสินค้าและบรรจุภัณฑ์ให้โดนใจตลาด เสริมความรู้ด้านคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การเงิน บัญชีภาษี และการตลาด เพื่อสร้างความพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการที่เข้มแข็ง ร่วมกันจัดกิจกรรมหลากหลายสไตล์เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้นักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี เช่น ฟู้ดทรัคเฟสติวัล (Food Truck Festival) แฟรนไชส์ มาร์ท (Franchise Mart) รวมทั้ง กิจกรรมที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม เช่น งานคอฟฟี่เฟส (Coffee Fest) สำหรับผู้รักกาแฟ เป็นต้น

ทั้งนี้ คาดว่า กิจกรรมความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและไอคอนสยามครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้ผู้ประกอบการ SME พร้อมเปิดโลกทัศน์เรื่องการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค และสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการไทย ทั้งเป็นส่วนหนึ่งในเป้าหมายเพิ่มสัดส่วน GDP ของ SME ไทย จาก 35.2% เป็น 40% ภายในปี 2570 ตามนโยบายกระทรวงพาณิชย์.-514-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

คพ.ห่วงน้ำปนเปื้อนกรด-ไอระเหย เหตุไฟไหม้โกดังภาชี

คพ. ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี พบน้ำปนเปื้อนกรดจำนวนมาก เสี่ยงไหลล้นออกสู่พื้นที่ด้านนอก รวมถึงพบไอระเหยสารคลอรีนและสารแอมโมเนียซึ่งอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน