fbpx

เด็กรุ่นใหม่มอง 10 อาชีพเด่น-ฝันแต่อยากเห็นรัฐสนับสนุนมากกว่านี้

กรุงเทพฯ 25 ม.ค.-ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเผยผลสำรวจ “10 อาชีพเด่น อาชีพในฝันของเด็กรุ่นใหม่ และสถานภาพของเด็ก Gen Z ปี 2567” โดยวิศวกรความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์มีความต้องการสูง ขณะที่อาชีพในฝันทั้งครู อาจาร์ย ติวเตอร์ตามมา แต่สิ่งที่เด็กต้องการมาก คือ แนวทางการพัฒนาด้านการศึกษาที่ภาครัฐที่ต้องทำให้ไทยเทียบเท่ากับต่างชาติ


รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจกล่าวถึง “10 อาชีพเด่น อาชีพในฝันของเด็กรุ่นใหม่ และสถานภาพของเด็ก Gen Z ปี 2567” โดยอาชีพเด่น อันดับ 1. วิศวกรความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ 2. แพทย์ด้านศัลยกรรม ด้านผิวหนัง 3. นักกายภาพบำบัด-นักจิตวิทยา 4. นักวิเคราะห์ข้อมูลด้านดิจิทัลต่างๆ 5. ผู้เชี่ยวชาญอีคอมเมิร์ซหรือผู้ค้าออนไลน์ ดารานักแสดง นักร้อง  6.นักการตลาดออนไลน์ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ 7.นักวิเคราะห์การเงิน 8.ผู้ประกอบการธุรกิจส่วนตัว 9. ที่ปรึกษากฎหมาย ทนายความ 10. หมอดู

นอกจากนี้ ขณะที่อาชีพในฝันนั้น ซึ่งเด็กยังมีความต้องการคือ 1. ครู อาจารย์ ติวเตอร์ 2. ประกอบธุรกิจส่วนตัว 3. หมอ แพทย์ พยาบาล 4.อินฟลูเอนเซอร์ สตรีมเมอร์ ยูทูบเบอร์ 5.นักออกแบบกราฟิก 6. ทนายความ 7.งานด้านต่างประเทศ 8.ศิลปินและนักตัดต่อ 9.นักบินแอร์โฮสเตส และ 10.ข้าราชการ เช่น ทหาร ตำรวจ ข้าราชการทั่วไปเป็นต้น


อย่างไรก็ตาม ทั้งอาชีพเด่นและอาชีพในฝันที่เด็กรุ่นใหม่ยังมีความต้องการ คือ อยากให้ภาครัฐเข้ามามีบทบาทสำคัญได้แก่ การส่งเสริมการศึกษาของเด็กไทยให้เทียบเท่าหรือแข่งขันกับต่างประเทศได้ โดยเฉพาะปรับปรุงและพัฒนาระบบการเรียนการสอนของไทยให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ ส่งเสริมการเรียนภาษาต่างประเทศยกระดับทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนของเด็กไทยและอื่นๆควบคู่กันไปทั้งการจัดกิจกรรมหรืออีเว้นท์พร้อมทั้งสนับสนุนการศึกษาให้กับผู้ด้อยโอกาสหรือผู้ยากจน

นอกจากนี้ ที่สิ่งหนึ่งที่มีความเป็นห่วงเด็กรุ่นใหม่ โดยเฉพาะพฤติกรรมการออมเงินและการใช้จ่าย โดยเด็กรุ่นใหม่กว่า 30.3% มีการออมเงิน แต่ 65.0 % ไม่มีทั้งการออมเงินและการลงทุน โดยจะเป็นการขอเงินจากผู้ปกครอง ยืมเงินเพื่อนหรือคนที่รู้จัก ได้จากการทำงานพิเศษ กู้ยืมเงินในระบบหรือนอกระบบ ขายสินทรัพย์ส่วนตัว ดังนั้น สิ่งที่ต้องการให้รัฐบาลมนับสนุน คือ เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา และให้นักษามีงานทำระหว่างเรียน ปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสูงขึ้นและอื่นๆเป็นต้น.-514-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน