fbpx

ป.ป.ส.ร่วมทุกส่วนงานดึง “วิน” ร่วมกิจกรรมวินสีขาวปลอดยาเสพติด

กรุงเทพฯ 21 ม.ค. – ป.ป.ส. ขนกิจกรรมชวน กทม. เชิญไรเดอร์ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง วินกลางกรุง เข้าร่วม “วินสีขาว สร้างพื้นที่ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด” แก้หนี้ ชี้ช่องแจ้งเบาะแสยาเสพติด ช่วยดูแลสุขภาพ


พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “วินสีขาว สร้างพื้นที่ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด” ในเขตดินแดง และเขตพญาไท พร้อมด้วยนายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร

นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. นายอุดมชัย โลหณุต ผอ.ป.ป.ส.กทม. นายประเทืองวิทย์ ใจดี ผู้อำนวยการเขตดินแดง นายพัลลภ ไพฑูรย์บัวทอง ผู้อำนวยการเขตพญาไท และผู้แทนหน่วยภาคี ประชาชนทั่วไป ไรเดอร์ และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เข้าร่วมงานกว่า 600 คน ณ สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง)


ทั้งนี้ โครงการ “วินสีขาว สร้างพื้นที่ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด” เป็นการจัดกิจกรรมต่อเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งมีประชาชน ไรเดอร์ และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ในเขตหลักสี่ เข้าร่วมงานกว่า 400 คน ณ ลานด้านหน้าศูนย์การค้าไอทีสแควร์ เขตหลักสี่ กทม. สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมนี้เพื่อส่งเสริมไรเดอร์และวินมอเตอร์ไซค์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีศักยภาพให้เป็นวินต้นแบบ เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลชุมชน และเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด

“รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.ท.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กำหนดให้ยาเสพติดเป็นมาตรการเร่งด่วน สำนักงาน ป.ป.ส. จึงกำหนดมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มแรงงานนอกระบบ โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพให้บริการขนส่ง เช่น ไรเดอร์ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่ใช้บริการวันละหลายล้านคน และมีความเกี่ยวข้องกับปัญหายาเสพติดได้ใน 2 มิติ คือ 1) กลุ่มเสี่ยงสูงในการตกเป็นเครื่องมือของนักค้ายาเสพติด ทั้งการเสพและการขนส่งยาเสพติด และ 2) กลุ่มจิตอาสาสังคมที่ช่วยเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด และช่วยเหลือเรื่องอุบัติเหตุและอาชญากรรมบนท้องถนน

สำหรับวินที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้มีจากสำนักงานเขตดินแดง มีวินทั้งหมด 169 วิน ผู้ขับขี่ 3,063 คน ที่มาร่วมงานวันนี้ 32 วิน 250 คน และสำนักงานเขตพญาไท มีวินทั้งหมด 109 วิน ผู้ขับขี่ 1,051 คน ที่มาร่วมงานวันนี้ 25 วิน 250 คน รวมทั้งหมด 500 คน ใจกลางเมือง รอบบ้านสำนักงาน ป.ป.ส. เรานี้เอง โดยวินที่จดทะเบียนกับ กทม. ถูกต้องมีมากถึง 86,000 คน หรือกว่า 5,300 วินทั่วกรุงเทพฯ แต่หากดูตัวเลขจำนวนคนที่ไม่ได้มาจดทะเบียนจะมีมากกว่า 1-2 แสนคน ที่จะเป็นหูเป็นตาช่วยกันป้องกันยาเสพติดได้ ซึ่งต้องยอมรับมีจำนวนคนที่ติดยาเสพติดและอยู่ระหว่างบำบัดมากกว่า 4,400 คน หากไม่ร่วมมือกันจำนวนผู้ติดยาเสพติดจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นได้” พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าว


อย่างไรก็ตาม อาชีพไรเดอร์ และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ถือว่าเป็นอาชีพที่สำคัญ เป็นเส้นเลือดฝอยของการขนส่ง เพราะเดินทางไปทุกตรอกซอกซอยในพื้นที่ กทม. เพื่อช่วยขนส่งพี่น้องชาว กทม. เดินทางไปทำงานและเดินทางกลับบ้าน สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับสำนักเขตดินแดง และสำนักงานเขตพญาไท กรุงเทพมหานคร กองบัญชาการตำรวจนครบาล และหน่วยงานภาคี อยากช่วยสนับสนุนให้วินที่มีศักยภาพให้เป็นวินสีขาวต้นแบบของพื้นที่ กทม. (1 เขต 1 วิน) เป็นวินที่ประชาชนสามารถใช้บริการได้อย่างปลอดภัย เสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการรถสาธารณะ ส่งเสริมการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด “ดูแลวินให้เป็นสีขาว”

สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงานนี้ ประกอบด้วยกิจกรรมตรวจปัสสาวะเพื่อแสดงเจตนารมณ์วินสีขาว พิธีมอบหมวกกันน็อก 1386 นิทรรศการการออมและการเข้าถึงเงินทุนในระบบโดยธนาคารออมสิน นิทรรศการให้ความรู้เรื่องสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กายบริหารและการดูแลสุขภาพ โดย สสส. บริการหาหมอออนไลน์ บริการตรวจสุขภาพ และยังมีนิทรรศการบริการตรวจคัดกรองสุขภาพและเอกซเรย์ปอด ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ทำวิจัยร่วมกับ สสส. และนักวิจัยจาก ม.หอการค้าไทย ทำการสำรวจ พบว่าไรเดอร์ และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง มีปัญหาสุขภาพ กับปัญหาหนี้นอกระบบ การเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้จะช่วยเหลือลดหนี้ เพิ่มการป้องกันสุขภาพ ถือเป็นการลดปัจจัยเสี่ยงในการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีกทางหนึ่งด้วย

กิจกรรมครั้งต่อไปจะเป็นเขตไหนใน 50 เขตของ กทม. ขอให้ประชาชนฝากติดตามกิจกรรมนำร่องและการทำงานของสำนักงาน ป.ป.ส. บช.น. กทม. และ สสส. ขอฝากประชาชนทุกคนร่วมกันเป็นหูเป็นตา ครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง ยาเสพติดทำอะไรไม่ได้แน่นอน และสามารถแจ้งเบาะแสยาเสพติดได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. 1386 .-514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้