fbpx

เงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบกว่าสัปดาห์-หุ้นไทยปิดบวกสัปดาห์แรกปี 67

กรุงเทพฯ 6 ม.ค. – เงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบกว่าสัปดาห์ ขณะที่หุ้นไทยปิดบวกสัปดาห์แรกของปี 67 จากแรงหนุนข่าวฟรีวีซ่าไทย-จีน กสิกรไทยประเมินสัปดาห์หน้า กรอบเงินบาท 34.20-34.90 บาท/ดอลลาร์ฯ ส่วนดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,415 และ 1,400 จุด แนวต้านอยู่ที่ 1,440 และ 1,455 จุด ตลาดจับตาสัญญาณเงินทุนต่างชาติ ถ้อยแถลงของเฟด


ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (KResearch) สรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท ในรอบสัปดาห์ (2-5 ม.ค.67) พลิกกลับมาแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์ ที่ 34.74 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินบาทอ่อนค่าลงสอดคล้องกับสกุลเงินส่วนใหญ่ในเอเชีย ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ กลับมาทยอยฟื้นตัวขึ้น จากที่เผชิญแรงเทขายมากในสัปดาห์ทำการสุดท้ายของปี 2566 ประกอบกับมีปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์สหรัฐ หลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐออกมาดีกว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาด อาทิ ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนเดือน ธ.ค. และตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ฯ ยังได้รับแรงหนุน หลังบันทึกการประชุมเฟด เมื่อวันที่ 12-13 ธ.ค.66 และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟด สะท้อนว่า สัญญาณการปรับลดดอกเบี้ยไม่น่าจะเกิดขึ้นเร็ว และอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อให้เฟดมั่นใจว่า อัตราเงินเฟ้อสหรัฐจะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องกลับมาสู่ระดับเป้าหมาย


สำหรับสถานะพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ ระหว่างวันที่ 2-5 ม.ค.67 นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทย 2,088 ล้านบาท แต่มีสถานะเป็น Net Inflows เข้าตลาดพันธบัตรไทย 12,537 ล้านบาท (ซื้อสุทธิพันธบัตร 13,038 ล้านบาท หักตราสารหนี้หมดอายุ 501 ล้านบาท)

สัปดาห์ถัดไป (8-12 ม.ค.67) ธนาคารกสิกรไทย มองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทที่ระดับ 34.20-34.90 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สัญญาณเงินทุนต่างชาติ และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ตัวเลขการคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือน ธ.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามข้อมูลยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวน ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือน ธ.ค. ของจีน และผลการประชุมธนาคารกลางเกาหลีใต้ด้วยเช่นกัน

ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยยังยืนเหนือ 1,400 จุดได้ในสัปดาห์แรกของปี 2567 โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับ 1,427.96 จุด เพิ่มขึ้น 0.86% จากระดับปลายสัปดาห์ก่อน มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 46,832.14 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.09% จากสัปดาห์ก่อน ส่วนดัชนี mai เพิ่มขึ้น 1.92% มาปิดที่ระดับ 419.50 จุด


ทั้งนี้ หุ้นไทยดีดตัวขึ้นแรงในวันทำการแรกของปี ขานรับปัจจัยบวกจากมาตรการฟรีวีซ่าไทย-จีน เป็นการถาวร ซึ่งกระตุ้นแรงซื้อหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยว โดยเฉพาะหุ้นผู้ประกอบธุรกิจท่าอากาศยาน อย่างไรก็ดี ดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวผันผวนในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ สอดคล้องกับทิศทางตลาดหุ้นต่างประเทศ หลังตอบรับปัจจัยบวกไปพอสมควร ประกอบกับบันทึกการประชุมเฟดไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยเมื่อใด อนึ่ง หุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลง โดยได้รับผลกระทบจากการปรับลดน้ำหนักการลงทุนของหุ้นเทคโนโลยีรายใหญ่แห่งหนึ่งของสหรัฐ

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (8-12 ม.ค.67) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,415 และ 1,400 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,440 และ 1,455 จุด ตามลำดับ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ และการทยอยประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 4/66 ของ บจ.ไทย ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ข้อมูลการนำเข้าและส่งออกเดือน พ.ย.66 ดัชนีราคาผู้บริโภคและดัชนีราคาผู้ผลิตเดือน ธ.ค.66 รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ ยอดค้าปลีกเดือน พ.ย.66 ของยูโรโซน ตลอดจนดัชนีราคาผู้บริโภคและดัชนีราคาผู้ผลิตเดือน ธ.ค.66 ของจีน.-516-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ