fbpx

จัดใหญ่มหกรรมของขวัญปีใหม่ลดค่าครองชีพให้ประชาชน  

กรุงเทพฯ 20 ธ.ค. – พาณิชย์มอบของขวัญปีใหม่ 2567 จัดใหญ่ นิวเยียร์ เมกกะเซลล์ 2024 ขึ้นทั่วประเทศ ลดราคาสูงสุด 82% เริ่มตั้งแต่ 15 ธ.ค.66 ถึง 15 ม.ค.67 เป็นเวลา 1 เดือน และช่วงวันที่ 20-24 ธ.ค.นี้ ร่วมกับผู้ผลิตสินค้า จัดภายในฮอล์ 9-10 ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี คาดว่าจะช่วยลดค่าครองชีพให้แก่พี่น้องประชาชนสูงถึง 4,000 ล้านบาท สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่า 12,000 ล้านบาท เพื่อส่งมอบความสุข ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำทีมพาณิชย์ มอบของขวัญปีใหม่ 2567 ให้ประชาชน และผู้ประกอบการ เพื่อส่งมอบความสุข ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพิ่มความสุข สำหรับมาตรการช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ซึ่งเป็นมหกรรมที่ประชาชนรอคอยและเป็นโอกาสแก่พี่น้องประชาชน ได้เข้าถึงแหล่งผลิตสินค้าจากผู้ผลิตโดยตรงเพื่อช่วยลดรายจ่ายแล้ว ยังเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตรายใหม่ ๆ ได้มีช่องทางการเพิ่มรายได้และเพิ่มโอกาสของคนตัวเล็ก ๆ อีกจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้กระทรวงพาณิชย์ได้จัดงาน นิวเยียร์ เมกกะเซลล์ 2024 ขึ้นทั่วประเทศ ลดราคาสูงสุด 82% เริ่มตั้งแต่ 15 ธันวาคม 66 ถึงวันที่ 15 มกราคม 67 เป็นเวลา 1 เดือน และเพื่อให้คนกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียงได้สินค้าดีราคาถูก จึงได้นำโครงการนี้มาจัดมหกรรมสินค้าภายในฮอล์ 9-10 ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 20-24 ธ.ค.นี้ เป็นเวลา 5 วัน ซึ่งมีสินค้าจาก 3 กลุ่มสำคัญ ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภค บริการ และค้าออนไลน์ กว่า 41,267 รายการ มาลดสูงสุดถึง 82% พี่น้องประชาชนจะได้เลือกซื้อสินค้า ของใช้ อุปโภค บริโภค ที่จำเป็นได้ยังมีธุรกิจบริการมาร่วมจัดแสดงสูงสุดอีกกว่า 1,180 รายการ ไม่ว่าจะเป็นบริการทางการแพทย์ ยาและเวชภัณฑ์ แฟรนไชส์ บริการขนส่งและโลจิสติกส์ ที่พัก ร้านอาหาร การเดินทาง อุปกรณ์ยานยนต์และซ่อมบำรุงรถยนต์ บัตรเครดิต อินเทอร์เน็ต อสังหาริมทรัพย์ และประกันภัย ลดราคาข้าวสารเพื่อประชาชน ขององค์การคลังสินค้า และอื่น ๆ อีกจำนวนมากจากของขวัญปีใหม่ เป็นต้น


นอกจากการจัดงานดังกล่าวแล้วกระทรวงพาณิชย์ยังเพิ่มมาตรการด้านต่างๆ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่นี้ด้วย ได้แก่ เพิ่มอาชีพจากนโยบายรัฐบาลที่มุ่งแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ได้เตรียมการรองรับและผลักดันให้พี่น้องประชาชน SMEs ที่เป็นคนตัวเล็กเหล่านี้เมื่อปลดหนี้นอกระบบแล้ว ได้มีโอกาสลืมตาอ้าปาก มีช่องทางทำมาหากินเพิ่มขึ้น โดยเตรียมลดแพ็กเกจแฟรนไชส์ให้สูงสุด 30% อาทิ แฟรนไชส์ร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็น เตี๋ยวตุ๋นหม้อไฟ ไจแอ้นลูกชิ้นระเบิด หรือเครื่องดื่มชานม อย่าง Am Tea หรือ Zerocco เป็นต้น ตลอดจนจะมีเจ้าหน้าที่ไปช่วยดูแลทั้งกระบวนการดำเนินธุรกิจให้เกิดความเป็นธรรม

แนวทางเพิ่มทักษะ เมื่อรัฐบาลได้ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ การพัฒนาและยกระดับทักษะฝีมือแรงงานหรือ Up-Skill, Re-Skill เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อสอดรับกับค่าแรงที่เพิ่มขึ้นและเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศกระทรวงพาณิชย์จึงได้เตรียมหลักสูตรสำคัญและจำเป็นแก่ SMEs ทุกท่าน ตลอด 3 เดือน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย อาทิ หลักสูตรเพิ่มศักยภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจอย่างครบวงจรกับ DBD Academy (e-Learning) เช่น การบริหารจัดการธุรกิจอย่างครบวงจร การเพิ่มทักษะในการทำงบดุลบัญชี การคำนวณต้นทุน การพัฒนาทักษะการค้าออนไลน์ โดยออกหนังสือรับรองได้ทันที ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม -30 พฤศจิกายน 2567 ส่วน SMEs ที่สนใจด้านการส่งออกกระทรวงฯ ได้เตรียมหลักสูตรสำคัญมากมายทั้งการพัฒนาผู้ส่งออกให้สอดคล้องกับบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป จัดกิจกรรมบูธ FTA Center ที่ให้ความรู้ด้านการใช้ประโยชน์จาก FTA ตั้งแต่วันที่ 18 – 28 ธันวาคม 2566 (วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี) รวมไปถึงจัดกิจกรรมสัมมนาเศรษฐกิจการค้า อิสราเอล – ฮามาส/ รัสเซีย – ยูเครน/จีน – สหรัฐฯ ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2566 –   15 มกราคม 2567 เป็นต้น

การเพิ่มโอกาส สำหรับ SMEs ที่ทำธุรกิจร้านอาหาร คาเฟ่ สปา โรงแรม รีสอร์ท สามารถใช้ลิขสิทธิ์เพลงภายใต้ผู้ให้บริการด้านการจัดเก็บลิขสิทธิ์ที่มีเพลงมากกว่า 10 ล้านเพลง โดยสมัครผ่านบริษัทโฟโนไรท์ (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อขอรับสิทธิ์ในการใช้เพลงฟรีเป็นเวลา 3 เดือน พร้อมทั้งมอบส่วนลด 50-55% เป็นเวลา 1 ปี เมื่อต่ออายุการใช้งาน นอกจากนี้ ยังขยายระยะเวลาการให้บริการต่าง ๆ ของกระทรวง อาทิ เปิดให้บริการออกใบอนุญาตและหนังสือรับรองการส่งออก-นำเข้าสินค้า ในวันที่ 29 ธันวาคม 2566 บริการรับจดทะเบียนนิติบุคคลและออกหนังสือรับรอง ในช่วงเวลา 16.30-17.30 น. ระหว่างวันที่ 18-22 ธันวาคม 2566


นอกจากนี้ยังลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัดในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 –31 ธันวาคม 2569 ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา สตูล พร้อมกันนี้ ยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับ E-commerce และ Food delivery ชั้นนำ อาทิ Shopee Lazada Robinhood Lineman Foodpanda Grab AirasiaSuperapp Kerry Jatujak mall Thailand postmart รวมทั้งคาดว่าจะช่วยลดค่าครองชีพให้แก่พี่น้องประชาชนสูงถึง 4,000 ล้านบาท สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่า 12,000 ล้านบาท สำหรับกลุ่ม SMEs และคนตัวเล็กลดค่าใช้จ่ายได้ 1,656 ล้านบาท มี SMEs ได้ประโยชน์มากกว่า 6,000 ราย และที่สำคัญจะสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพใหม่ได้มากกว่า 20,000 ครัวเรือน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์หวังเป็นอย่างยิ่งว่าของขวัญปีใหม่ 2567 นี้ จะเกิดประโยชน์โดยตรงกับประชาชน ผู้ประกอบการ ให้อยู่ดี กินดี มีความสุขตลอดเทศกาลปีใหม่ 2567 นี้” นายภูมิธรรม กล่าว

นางอำพร ทองสุข ประชาชน กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้นต่อเนื่อง เดือดร้อนอย่างมาก ขายสินค้าก็ไม่ดี ดังนั้น จึงอยากฝากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีจะต้องลงมาดูทำอย่างไรไม่ให้ราคาสินค้าแพงขึ้นไปมาก เพราะยิ่งแพงมากจะทำให้ประชาชนมีความลำบากกระทบต่อการครองชีพ จึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาดูแลไม่ให้สินค้าอุปโภคและบริโภคมีแต่สูงแต่ไม่ลดลง ซึ่งรัฐบาลจะตัองเน้นดูแลคนรากหญ้าให้มากยิ่งขึ้น

นางสำรอง โกศิลปศักดิ์ กลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาตื หนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิกล่าวว่า ที่ผ่านมาค้าขายไม่ได้ผลิตสินค้าออกมาก็ไม่มีที่วางขาย จึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยดูแลหาพื้นที่ชุนชนให้วางขายได้ รวมทั้งจะต้องหาหนทางทำอย่างไรไม่ให้สินค้าแพงจนเกินไปและควรทำให่เศรษฐกิจไทยกลับมาดีขึ้น เพื่อให้สินค้าชุมชนเป็นที่ยอมรับของคนไทยและชาวต่างชาติมากขึ้นได้ต่อไป.-514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท