fbpx

ธ.ก.ส. เร่งพักหนี้เกษตรกร 

กรุงเทพฯ 18 ธ.ค. -ธ.ก.ส.  เร่งพักชำระหนี้เกษตรกร  1.6 ล้านคน มูลหนี้กว่า 2.2 แสนล้านบาท  หนุนชมชุมชนต้นแบบการฟื้นฟูอาชีพ สร้างรายสร้าง  จังหวัดเชียงราย


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังและประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พร้อมด้วยผู้บริหาร ธ.ก.ส.  ลงพื้นที่ติดตามมาตรการพักชำระหนี้ สำหรับลูกค้ารายย่อยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย   ขณะนี้มีผู้เข้าร่วมมาตรการพักหนี้ ทุกสัญญารวมกันไม่เกิน 300,000 บาท ณ 30 กันยายน 2566   ยื่นร่วมโครงการ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 ถึง 31 มกราคม 2567   ปัจจุบันมีลูกค้า ธ.ก.ส. แจ้งความประสงค์แล้วกว่า 1.6 ล้านคน ยอดหนี้ทั้งหมดจำนวน 220,000 ล้านบาท ทั่วประเทศ  

ธ.ก.ศ. ได้เร่งดำเนินการตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน ทั้งการตรวจสอบสิทธิ์ การตรวจสุขภาพหนี้ การทำเอกสารข้อตกลงต่อท้ายสัญญา และการฟื้นฟูศักยภาพในการประกอบอาชีพ ภายใต้หลักการ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” พร้อมเติมสินเชื่อเสริมสภาพคล่องในการประกอบอาชีพ วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นในระหว่างการพักชำระหนี้และป้องกันการก่อหนี้นอกระบบ ทั้งนี้ ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายมีเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์ในการเข้าร่วมมาตรการดังกล่าว จำนวนกว่า 53,000 ราย และมีผู้แจ้งความประสงค์ผ่าน แอปพลิเคชัน BAAC Mobile แล้วกว่า 45,000 ราย จำนวนหนี้ 5,750 ล้านบาท ( ณ  16 ธันวาคม 2566) 


 นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชม บ้านหนองหมด ชุมชนอุดมสุขดีเด่นระดับฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือตอนบน และเป็นหมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวทาง “แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง” (หมู่บ้านอยู่เย็น) ประจำปี 2566 ที่มีความโดดเด่นเรื่องการบริหารจัดการเชื่อมโยงอาชีพในชุมชน สร้างอาชีพให้คนในชุมชนให้มีรายได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นชุมชนที่น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในครัวเรือน โดยมีฐานเรียนรู้เพื่อรองรับโครงการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพลูกค้าที่พักชำระหนี้ ได้แก่ ฐานที่ 1 ฐานเรียนรู้อาชีพเดิม (การผลิตข้าว) โดยส่งเสริมให้เกษตรกรในชุมชนใช้สารชีวภัณฑ์จากวัสดุเหลือใช้จากภาคเกษตร และการแปรรูปข้าว เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต 

ฐานที่ 2 การเลี้ยงปลานิล โดยสนับสนุนเกษตรกรผลิตอาหารปลา ด้วยการเลี้ยงแหนแดงและผลำเป็นอาหารเสริมเพิ่มโปรตีนให้กับปลา และลดค่าใช้จ่ายด้านการผลิตให้กับเกษตรกร ฐานที่ 3 ฐานทำไข่เค็มใบเตยจำหน่ายไปยังตลาด เพื่อสร้างอาชีพเสริมและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร จากนั้นเดินทางไปเยี่ยมศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ธ.ก.ส. บ้านโป่งศรีนคร เป็นศูนย์การเรียนรู้หมู่บ้านปลอดขยะ (Zero Waste) ซึ่งมีการเปิดอบรมฟื้นฟูศักยภาพลูกค้าที่เข้าโครงการพักชำระหนี้ ได้แก่ การส่งเสริมการฝึกอาชีพเสริมด้านการจักรสาน และการผลิตพรมเช็ดเท้าจากเศษผ้า และการรวบรวมและแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร อาทิ ผลผลิตกาแฟจาก 9 ดอย 

นอกจากนั้น ยังเดินทางไปเยี่ยมชมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ศิลปะร่วมสมัย บ้านสันป่าเหียง ที่ก่อตั้งโดยนักเรียนชาวนาของศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวันที่รวมกลุ่มกัน เพื่อส่งเสริมอาชีพที่ได้มาจากการเรียนรู้ของโรงเรียนชาวนา อาทิ การพิมพ์ผ้าด้วยวัสดุจากธรรมชาติ (Eco Print) การนวดแผนไทยและอบสมุนไพร การจักรสาน การทำอาหารพื้นบ้านและที่พักโฮมเสตย์ และกลุ่มธนาคารขยะทอง อันนำไปสู่การสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในระหว่างพักหนี้ และสามารถยืนได้อย่างเข้มแข็งและมั่นคงหลังจบมาตรการพักหนี้ .- 515-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด