fbpx

กรมศุลกากร จับมือ ธ.กรุงไทย ยกระดับบริการออนไลน์

กรุงเทพฯ 13 ธ.ค. – กรมศุลกากรจับมือ ธ.กรุงไทย ยกระดับบริการออนไลน์ผู้ส่งออก-นำเข้า รองรับยุคดิจิทัล สั่งซื้อสินค้าออนไลน์พุ่ง


กรมศุลกากร ร่วมกับธนาคารกรุงไทย จัดงานสัมมนาในหัวข้อ “เมื่อโลกเปลี่ยน ธุรกิจนำเข้า-ส่งออก จะปรับให้ทันอย่างไร” เพื่อแบ่งปันองค์ความรู้และนวัตกรรมที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการให้บริการกับผู้นำเข้า-ส่งออก และตัวแทนออกของ พร้อมยกระดับบริการศุลกากรสู่ระบบดิจิทัล พร้อมเปิดตัวระบบลงทะเบียนผู้มาติดต่อออนไลน์ “Customs Trader Portal” อย่างเต็มรูปแบบ

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี เปิดเผยว่า กรมศุลกากร และธนาคารกรุงไทย ร่วมกันพัฒนาระบบลงทะเบียนผู้มาติดต่อออนไลน์ทาง Customs Trader Portal มาตั้งแต่ปี 2564 เพื่อให้ผู้ประกอบการลงทะเบียนกับกรมศุลกากรแบบออนไลน์ ไม่ต้องยื่นเอกสาร และไม่ต้องเดินทางมายังกรมศุลกากร จนถึงปัจจุบันระบบ Customs Trader Portal ได้ขยายบริการให้สามารถรองรับผู้ประกอบการที่เป็นผู้นำเข้า-ส่งออก ตัวแทนออกของ


ไม่ว่าจะเป็นการลงทะเบียน การเปลี่ยนแปลงข้อมูลทะเบียน การขอใช้ข้อมูลทะเบียน การต่ออายุการอนุญาต รวมถึงการเพิ่ม-ลดตัวแทนออกของ ของผู้นำเข้า-ส่งออก และการตอบรับผู้นำเข้า-ส่งออกของตัวแทนออกของด้วย เพียงแค่ลงทะเบียนง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์ www.customstraderportal.com และยืนยันตัวตน (e-KYC) ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ที่มีความสะดวก รวดเร็วทุกที่ทุกเวลา ไม่ต้องยื่นเอกสารใดๆ โดยได้เปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบแล้ว เพื่ออำนวยความสะดวก รวมถึงลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการติดต่อและขอรับบริการ

นายธวัชชัย ชีวานนท์ ประธานผู้บริหาร Product & Business Solutions ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมกับกรมศุลกากร นำดิจิทัลเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบลงทะเบียนผู้มาติดต่อออนไลน์ ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าสินค้าของบุคคลธรรมดาที่สั่งของมาใช้เอง หรือนำมาจำหน่าย หรือเป็นสินค้าที่ต้องมีใบอนุญาตจากหน่วยงานอื่นๆ ผู้นำเข้าจำเป็นต้องลงทะเบียนกับกรมศุลกากร ซึ่งมีขั้นตอนการยืนยันตัวตนที่ต้องไปดำเนินการด้วยตนเองหรือการมอบอำนาจที่ยุ่งยาก ธนาคารจึงได้ร่วมกับกรมศุลกากรนำดิจิทัลเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบลงทะเบียนผู้มาติดต่อออนไลน์ ด้วยการยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) อย่างสมบูรณ์แบบผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งเป็น Thailand Open Digital Platform

ล่าสุดในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ระบบลงทะเบียนผู้มาติดต่อออนไลน์ Customs Trader Portal ได้เปิดตัวบริการครอบคลุมครบทุกกิจกรรมทางทะเบียนของกรมศุลกากร ช่วยให้ผู้นำเข้า-ส่งออก ตัวแทนออกของ และผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการออกของส่วนใหญ่ ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ไม่ต้องเดินทางมาติดต่อ ณ จุดบริการของกรมศุลกากร ปัจจุบันมีจำนวนผู้ลงทะเบียนเข้าใช้งานระบบ Customs Trader Portal แล้วกว่า 20,000 ราย โดยธนาคารและกรมศุลกากร จึงมุ่งพัฒนาระบบต่อยอดโครงการ Customs Trader Portal เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการ ด้วยการให้บริการในรูปแบบ Single Digital Platform อาทิ การชำระค่าภาษีและค่าธรรมเนียมแบบครบวงจร การติดตามสถานะข้อมูลและเอกสารดิจิทัล พร้อมเชื่อมต่อการเก็บหลักฐานในรูปแบบดิจิทัล


นางกิจจาลักษณ์ ศรีนุชศาสตร์ รองอธิบดีกรมศุลกากร กล่าวเพิ่มเติมว่า การค้าโลกปี 2567 แนวโน้มการส่งออกและการนำเข้าของไทยดีขึ้น และทิศทางการส่งออกสินค้านานาชาติ สนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหมุนเวียนและธุรกิจสีเขียว (Green Customs) การป้องกันและปราบปรามสินค้าผิดกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม มาตรการใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม เน้นเรื่อง paperless และการลดพิธีการศุลกากรที่ซ้ำซ้อนและไม่จำเป็น การลดอากรให้ธุรกิจสีเขียว รวมถึงการขนส่งทางรางในระบบโลจิสติกส์ รัฐบาลกำลังมุ่งเน้น เพราะมีต้นทุนต่ำกว่ารถบรรทุก และมีการปล่อยคาร์บอนต่ำ รองรับแนวทางธุรกิจสีเขียว.-515-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ