fbpx

ส่งออก ต.ค.66 บวกต่อเนื่อง ขณะยอด 10 เดือนยังติดลบ

นนทบุรี 27 พ.ย.-ปลัดพาณิชย์ เผยยอดส่งออก ต.ค.66 เติบโตต่อเนื่องเดือนที่ 3 ขยายตัว 8% สูงสุดรอบ 13 เดือน มั่นใจอีก 2 เดือนยังเป็นบวก หวังทั้งปีติดลบเพียง 1% ปีหน้ามีหลายปัจจัยดี น่าจะดันส่งออกไทยบวก 1-2% แต่คงต้องติดตามสงครามตะวันออกกลาง

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงยอดการค้าระหว่างประเทศของไทย เดือนตุลาคม 2566 และ 10 เดือนแรกของปี 2566 โดยยอดส่งออกของไทยในเดือนตุลาคม 2566 มีมูลค่า 23,578.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 8 สูงสุดรอบ 13 เดือน ส่งผลให้ยอดส่งออกรวม 10 เดือน ตั้งแต่มกราคม-ตุลาคม 66 ยอดส่งออกรวมอยู่ที่ 236,648.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดลบร้อยละ 2.7 โดยคาดหวัง 2 เดือนที่เหลือหากยอดส่งออกเกินกว่า 23,950 ล้านเหรียญสหรัฐขึ้นไปโอกาสที่ตัวเลขการส่งออกของไทยในปี 66 น่าจะติดลบไม่มากแน่นอน


ทั้งนี้ หากตัวเลขการนำเข้าในเดือน ต.ค.66 อยู่ที่ 24,411.1 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราขยายตัวเป็นบวกร้อยละ 10 ทำให้ยอดการนำเข้า 10 เดือน ตั้งแต่เดือนมกราคม-ตุลาคม 66 อยู่ที่ 243,313.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดลบรัอยละ 4.6 ส่งผลให้ไทยขาดดุลการค้าในเดือน ต.ค.66 อยู่ที่ 832.3 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 10 เดือนไทยขาดดุลอยู่ที่ 6,665.0 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หากดูทิศทางการส่งออกในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ โดยภาพรวมเมื่อเทียบกับการส่งออกในปีเทศต่างๆ แล้ว ถือว่าไทยติดลบน้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้านทั้งสิ้น ซึ่งมีสัญญาณที่ดีต่อการค้าและเศรษฐกิจโลกเริ่มกลับมาดีขึ้น ดังนั้น หากไทยลงผลักดันการส่งออกร่วมมือกับภาคเอกชนทุกกลุ่มอย่างใกล้ชิด ก็เชื่อว่าโอกาสการส่งออกไทยในปีนี้จะติดลบเพียงร้อยละ 1 เท่านั้น ประกอบกับสถานการณ์สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสถือว่าไม่รุนแรง ดังนั้นในปีหน้าโอกาสที่การส่งออกของไทยจะขยายตัวเป็นบวกได้ร้อยละ 1-2 หรือมียอดมูลค่าการค้าได้มากถึงกว่า 280,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ได้แน่นอน


ทั้งนี้ ดูภาพรวมการส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัวร้อยละ 9.3 ขยายตัวต่อเนื่อง 2 เดือน โดยสินค้าเกษตร ขยายตัวร้อยละ 12.3 ขยายตัวต่อเนื่อง 3 เดือน และสินค้าอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัวร้อยละ 5.9 ขยายตัวต่อเนื่อง 2 เดือน มีสินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ ข้าว ขยายตัวร้อยละ 37.7 ขยายตัวต่อเนื่อง 4 เดือน (ขยายตัวในตลาดอินโดนีเซีย สหรัฐฯ แอฟริกาใต้ มาเลเซีย และโกตดิวัวร์) ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ขยายตัวร้อยละ 4.8 ขยายตัวต่อเนื่อง 2 เดือน (ขยายตัวในตลาดจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน มาเลเซีย และสหรัฐฯ) ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง ขยายตัวร้อยละ 44.6 ขยายตัวต่อเนื่อง 5 เดือน (ขยายตัวในตลาดจีน สหรัฐฯ ฮ่องกง เวียดนาม และเกาหลีใต้) อาหารสุนัขและแมว ขยายตัวร้อยละ 5.5 กลับมาขยายตัวในรอบ 12 เดือน (ขยายตัวในตลาดญี่ปุ่น อิตาลี มาเลเซีย เยอรมนี และไต้หวัน) ไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์ ขยายตัวร้อยละ 20.0 ขยายตัวต่อเนื่อง 2 เดือน (ขยายตัวในตลาดอินเดีย เกาหลีใต้ เมียนมา เนเธอร์แลนด์ และเวียดนาม) ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง ขยายตัวร้อยละ 9.6 กลับมาขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า (ขยายตัวในตลาดจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง และเมียนมา) สิ่งปรุงรสอาหาร ขยายตัวร้อยละ 29.4 ขยายตัวต่อเนื่อง 4 เดือน (ขยายตัวในตลาดสหรัฐฯ ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ เนเธอร์แลนด์ และมาเลเซีย) ผักกระป๋องและผักแปรรูป ขยายตัวร้อยละ 19.4 ขยายตัวต่อเนื่อง 9 เดือน (ขยายตัวในตลาดญี่ปุ่น สหรัฐฯ เกาหลีใต้ จีน และออสเตรเลีย)

ขณะที่สินค้าสำคัญที่หดตัว อาทิ ยางพารา หดตัวร้อยละ 5.4 หดตัวต่อเนื่อง 15 เดือน (หดตัวในตลาดมาเลเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ตุรกี และอินเดีย แต่ขยายตัวในตลาดจีน สหรัฐฯ เวียดนาม ปากีสถาน และอิตาลี) อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป หดตัวร้อยละ 5.6 หดตัวต่อเนื่อง 10 เดือน (หดตัวในตลาดญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ซาอุดิอาระเบีย เกาหลีใต้ และอียิปต์ แต่ขยายตัวในตลาดสหรัฐฯ แคนาดา ลิเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอิสราเอล) ไก่แปรรูป หดตัวร้อยละ 2.2 หดตัวต่อเนื่อง 11 เดือน (หดตัวในตลาดสหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ แคนาดา ฮ่องกง และออสเตรเลีย แต่ขยายตัวในตลาดญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ไอร์แลนด์ และฟิลิปปินส์) น้ำตาลทราย หดตัวร้อยละ 24.9 กลับมาหดตัวจากเดือนก่อนหน้า (หดตัวในตลาดลาว ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ มาเลเซีย และปาปัวนิวกีนี แต่ขยายตัวในตลาดกัมพูชา อินโดนีเซีย เมียนมา จีน และไต้หวัน) ทั้งนี้ 10 เดือนแรกของปี 2566 การส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร หดตัวร้อยละ 1.0

การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมมูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม กลับมาขยายตัว ร้อยละ 5.4 ซึ่งมีสินค้าสำคัญที่ขยายตัว อาทิ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ขยายตัวร้อยละ 9.0 ขยายตัวต่อเนื่อง 10 เดือน (ขยายตัวในตลาดออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น ซาอุดีอาระเบีย และมาเลเซีย) อัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำ) ขยายตัวร้อยละ 8.7 ขยายตัวต่อเนื่อง 2 เดือน (ขยายตัวในตลาดสหรัฐฯ ฮ่องกง อินเดีย เยอรมนี และสหราชอาณาจักร) เครื่องโทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ขยายตัวร้อยละ 15.1 ขยายตัวต่อเนื่อง 5 เดือน (ขยายตัวในตลาดสหรัฐฯ ฮ่องกง เม็กซิโก จีน และแคนาดา) อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด ขยายตัวร้อยละ 27.3 ขยายตัวต่อเนื่อง 16 เดือน (ขยายตัวในตลาดสหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และเกาหลีใต้) หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ ขยายตัวร้อยละ 38.5 ขยายตัวต่อเนื่อง 24 เดือน (ขยายตัวในตลาดสหรัฐฯ เนเธอร์แลนด์ ไต้หวัน อิตาลี และจีน)


ขณะที่สินค้าสำคัญที่หดตัว อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ หดตัวร้อยละ 4.2 หดตัวต่อเนื่อง 13 เดือน (หดตัวในตลาดจีน ฮ่องกง เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น และมาเลเซีย แต่ขยายตัวในตลาดสหรัฐฯ สิงคโปร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สาธารณรัฐเช็ก และฝรั่งเศส) แผงวงจรไฟฟ้า หดตัวร้อยละ 4.6 กลับมาหดตัวในรอบ 6 เดือน (หดตัวในตลาดสิงคโปร์ ไต้หวัน จีน มาเลเซีย และสหรัฐฯ แต่ขยายตัวในตลาดฮ่องกง ญี่ปุ่น เยอรมนี เกาหลีใต้ และเนเธอร์แลนด์) เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ หดตัวร้อยละ 34.2 หดตัวต่อเนื่อง 5 เดือน (หดตัวในตลาดออสเตรเลีย สหรัฐฯ เวียดนาม ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ แต่ขยายตัวในตลาดอินโดนีเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ สหราชอาณาจักร และตุรกี) รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ หดตัวร้อยละ 19.5 หดตัวต่อเนื่อง 3 เดือน (หดตัวในตลาดสหรัฐฯ จีน สหราชอาณาจักร กัมพูชา และออสเตรเลีย แต่ขยายตัวในตลาดญี่ปุ่น เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ บราซิล และอิตาลี) ทั้งนี้ 10 เดือนแรกของปี 2566 การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม หดตัวร้อยละ 2.8 เป็นต้น. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน