fbpx

ธ.ออมสิน ดึงหลายฝ่าย ร่วมสร้างสังคมยั่งยืน

กรุงเทพฯ 21 พ.ย. – แบงก์ออมสิน ดึงหลายฝ่ายร่วมสร้างสังคมยั่งยืน สร้างธุรกิจเพื่อสังคม ตัวแทนชุมชนขานรับ แนะขยายสถาบันการเงินกระจายทั่วประเทศ รับลูกรัฐบาลแก้ปัญหาหนี้ในและนอกระบบ


นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธ.ออมสินจัด GSB Forum 2023 หัวข้อ ESG : Social Pillar Driven “คนยั่งยืน เพื่อโลกที่ยั่งยืน” เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ถ่ายทอดมุมมองการดำเนินธุรกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยกรอบแนวคิด ESG ที่คำนึงถึงความรับผิดชอบ 3 แกนหลัก คือ สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environment-Social-Governance) ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีที่ผ่านมา ธนาคารประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจเน้นแกนหลักด้านสังคม (Social) เป็นตัวขับเคลื่อนตามจุดยืนทางยุทธศาสตร์ของธนาคาร

เห็นได้จากผลประกอบการในปีนี้ คาดว่ามีกำไรสุทธิ 33,000 ล้านบาท เป็นผลมาจากการลดต้นทุนหลายด้าน ไม่ได้มาจากการปรับเพิ่มดอกเบี้ย แม้ท่ามกลางแนวโน้มดอกเบี้ยปรับสูงขึ้น ตั้งแต่ครึ่งปีหลังปี 65 ธ.ออมสิน ยังตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ให้ต่ำสุดในระบบ และยังพร้อมร่วมมือกับรัฐบาลแก้ปัญหาหนี้ในและนอกระบบ เพื่อคลี่คลายปัญหาลดภาระหนี้ โดยเฉพาะการดึงดอกเบี้ยเงินกู้ในวงการ Non Bank ให้ลดลง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาใบอนุญาติจากแบงก์ชาติ ในการตั้งบริษัทลูก “เงินดีดี” ดำเนินธุรกิจ Non Bank ด้วยทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท ออมสินเข้าถือหุ้นร้อยละ 85


Prof. Dr. AKM Saiful Majid ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Grameen Bank ประเทศบังกลาเทศ นำเสนอตัวอย่างผลงานรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพของ “ธนาคารหมู่บ้าน” เป็นต้นแบบธนาคารเพื่อสังคมและผู้ยากไร้ที่โด่งดังไปทั่วโลก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินธุรกิจ นอกจากเกิดผลทางเศรษฐกิจแล้ว ยังช่วยสร้างประโยชน์ต่อผู้คนและสังคมไปพร้อมกันด้วย เพราะสามารถดึงให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการออมสิน สร้างวินัยการออม แก้ปัญหาเงินทุนในชุมชน พึ่งพาตนเองได้ นับว่ามีเชื่อเสียงไปทั่วโลก

นายปิยะชาติ อิศรภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BRANDi and Companies กล่าวว่า แนวคิดการสร้างคุณค่าร่วม (CSV : Creating Shared Value) เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนของภาคธุรกิจและภาคสังคม จากแนวโน้มกระโลกยุคใหม่ การสร้างความยั่งยืนในภาคธุรกิจ มีความสำคัญมาก เพื่อให้ทุกภาคส่วนทั้งคู่ค้า พนักงาน ทุกส่วนเติบโตไปได้พร้อมกัน ไม่ใช่ธุรกิจได้กำไร จากเครื่อข่ายในวงจรธุรกิจไปไม่รอด ทั้งการขอกู้ คู่สัญญาทางการค้า ลงทุนทั่วโลกไปในทางนี้ ทุกฝ่ายจึงต้องปรับตัวไปพร้อมกัน

นางบุญรักษ์ อุดมอิทธิพงศ์ รองผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธ.ออมสิน มุ่งเดินหน้าตามแนวคิดการสร้างคุณค่าร่วม CSV แตกต่างจากการทำ CSR ขององค์กรค์ต่างๆ เพราะการทำ CSV ต้องให้ชุมชนมีส่วนร่วม เข้าไปเติมเต็มตามความต้องการของแต่ละชุมชน การเพิ่มมูลค่าทั้งสินค้าในชุมชน การผลิต การพัฒนาด้านต่างๆ ชุมชนต้องร่วมมือกัน รวมไปถึงการใช้ระบบดิจิทัลของออมสิน เข้าไปส่งเสริมการออมให้กับนักเรียน เพื่อจบการศึกษาออกไป จะสร้างวินัยการออมให้กับเยาวชน


นายเจริญ ดวงสุวรรณ ผู้จัดการสถาบันการเงินประชาชน ต.น้ำขาว อ.จะนะ จ.สงขลา กล่าวว่า สถาบันการเงินประชาชน บ้านน้ำขาว นับว่า ชาวบ้านที่เป็นสมาชิกให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จนทำให้ช่วยเหลือสวัสดิการด้านต่างๆให้กับชาวบ้านเพิ่มเติมจากรัฐ โดยเฉพาะการเติมทุนหมุนเวียน แต่ก่อนจะปล่อยกู้ให้กับสมาชิก ต้องดูถึงความเดือนร้อน และศักยภาพแต่ละคน เมื่อชาวบ้านอยากปลดหนี้นอกระบบ จึงทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เพราะเป็นใกล้ชิดกัน มองเห็นพฤติกรรมของสมาชิกในหมู่บ้าน ดูแลกันได้อย่างทั่วถึง จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐ ช่วยกันขยายสถาบันการเงินประชาชน กระจายไปทั่วประเทศ. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

“ชัชชาติ” สั่งเร่งเยียวยาเหตุเพลิงไหม้ย่านเยาวราช

“ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” สั่งเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช ล่าสุดเช้านี้เจ้าหน้าที่ยังคงฉีดน้ำหล่อเลี้ยง ป้องกันปะทุซ้ำ

เต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งดัมพ์ราคา

สงครามราคารถไฟฟ้าจีน รถยนต์สันดาป หรือรถที่เราใช้กันส่วนใหญ่ รถน้ำมัน รถแก๊ส ทำธุรกิจเต็นท์รถมือสองต้องเผชิญวิกฤติครั้งใหญ่จริงหรือไม่ และเต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งกันดัมพ์ราคา

ส่องร้อยเอ็ดโมเดล สู่จังหวัดสีขาวปลอดยาเสพติด

จังหวัดร้อยเอ็ด มีเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนเต็มที่จะเป็นจังหวัดสีขาวนำร่องปลอดยาเสพติด ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชูเป็นโมเดลของประเทศ นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะอำเภอนำร่องอย่างธวัชบุรี ที่หวังจะให้เป็นสีขาวภายในสิ้นเดือนที่ผ่านมา ก็ยังเจอปัญหามากมาย