fbpx

“กอบศักดิ์” เผยทุก บลจ.เตรียมออกกองทุน TESG

กรุงเทพฯ 21 พ.ย. – นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานคณะกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เผยทุก บลจ.สนใจเตรียมออกกองทุนไทยเพื่อความยั่งยืน Thailand ESG Fund (TESG) โดยคาดว่า บลจ.ต่าง ๆ จะเริ่มขายกองทุน TESG ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.66


นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พิจารณาจัดตั้งกองทุน TESG ซึ่งจากที่พูดคุยกับ บลจ.ต่างๆ ทุก บลจ.พร้อมจะขายกองทุนนี้ เริ่มได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.66 ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งมือทำงานเพื่อให้กองทุน TESG สามารถเปิดขายได้อย่างรวดเร็ว โดยผู้ซื้อสามารถนำไปลดหย่อนภาษีเพิ่มอีก 1 แสนบาท จากเดิมที่ได้ลดหย่อนส่วนต่าง ๆ แล้ว 5 แสนบาท ซึ่งใช้ลดหย่อนได้ในปีภาษี 66 ได้เลย ซึ่ง บลจ.ต่างๆ ก็มีความพร้อมในการคัดหุ้นมาให้เลือก

“กองทุน TESG จะคล้ายกองทุน LTF โดยจะได้สิทธิลดหย่อนภาษี 100,000 บาท/ราย เพื่อให้ทันใช้สิทธิลดหย่อนภาษีปี 66 และคาดเม็ดเงินไหลเข้าตลาดหุ้น 1 หมื่นล้านบาท โดยกองทุน TESG จะลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ไทยที่มี ESG ระยะเวลาถือครอง 8 ปีเต็ม และขณะนี้เป็นจังหวะเข้าซื้อหุ้นไทยที่อยู่ในช่วงซบเซา หุ้นที่เข้าข่ายลงทุนก็เป็นหุ้นที่นักลงทุนรู้จักเป็นอย่างดี และมีสภาพคล่องสูง” นายกอบศักดิ์ กล่าว


กองทุน TESG จะเลือกลงทุนบริษัทที่ใส่ใจดูแลสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล และเข้ามาตรฐาน ESG (Environment, Social and Governance) ปัจจุบันมีบริษัทในตลาดหลักทรัพย์จำนวน 210 บริษัท ที่เข้าข่ายกรอบลงทุนของกองทุน TESG จากทั้งหมดที่มีกว่า 800 บริษัท โดยในจำนวนดังกล่าวมีมูลค่าตลาด (Market Cap) คิดเป็น 81% ของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มพลังงาน บริษัทจัดการของเสีย อสังหาริมทรัพย์ อุตสาหกรรม และทรัพยากร เป็นต้น เป็นบริษัทจดทะเบียนที่ใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อม มีธรรมาภิบาล ความโปร่งใสในการทำงาน ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ใน SET ESG Rating ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้บริษัทอื่นๆ แข่งขันกันเพื่อให้เข้าสู่ ESG Rating เพราะได้สิทธิพิเศษมากมาย นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยพัฒนาและยกระดับตลาดทุนไทย

นายสุเชษฐ์ สุขแท้ รองกรรมการผู้จัดการ บล.เอเอสแอล มองว่ากองทุน TESG มาถูกทางถูกจังหวะในสถานการณ์ตลาดแบบนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้น สร้างความคึกคักให้ตลาดและสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เช่น การจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์ มาเก็บหุ้นตัวใหญ่ ซึ่งการลงทุนของกองทุนจะเป็นการลงทุนระยะยาว หากมองระยะยาวเชื่อว่าในปี 2570 เศรษฐกิจจะดีมาก. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย