fbpx

รัฐบาลแจงเดินหน้า Digital Wallet

ทำเนียบฯ 14 พ.ย. – โฆษกรัฐบาล เผย “นพ.พรหมินทร์” แจงทุกข้อห่วงใย Digital Wallet มั่นใจทุกปัญหามีทางออก หนุนผู้มีรายได้สูง หักขอคืนภาษีเมื่อใช้จ่าย 


นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณี นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชี้แจงข้อกังวลในโครงการ Digital Wallet การใช้เงินผ่านโครงการ Digital Wallet อาจจะขัดต่อข้อกฎหมายนั้น ได้พิจารณาข้อจำกัดของกฎหมายและความเห็นต่าง ๆ ของนักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงความจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศไทยยังมีปัญหาล้าหลัง ภาวะหนี้สินของประชาชนเพิ่มขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จากร้อยละ 70 เป็นร้อยละ 90 ของ GDP จึงต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

หลังจากรัฐบาลประกาศเป็นนโยบายในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ได้หารือและรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานต่าง ๆ อย่างรอบด้าน ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสภาพัฒน์ เพื่อขอฉันทามติผ่านกระบวนการในสภาผู้แทนราษฎร เป็นวิธีการสามารถทำได้ และเคยทำมาก่อนในหลายรัฐบาล กรณีกระแสสังคมระบุว่า โครงการไม่ตรงปกเหมือนตอนหาเสียงนั้น รัฐบาลได้แก้ไขตามเสียงคัดค้านให้เหมาะสม Digital Wallet คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้น กลุ่มรายได้น้อยที่สุดกลุ่มแรก จะทำให้เกิดการใช้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจถึง 5 เท่า กลุ่มที่ 2 กลุ่มที่ 3 หมุนเวียน 3.5-4.5 เท่า ส่วนกลุ่มสุดท้าย เงินเดือนมากกว่า 7 หมื่นบาท หากรับโอนเงินใช้จ่าย 1.2 เท่า นับว่าน้อยมาก จึงตัดกลุ่มรายได้สูงออกไป เพราะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้น้อย แต่รัฐบาลมีแนวทางการใช้ e-Refund ให้กลุ่มรายได้สูง นำเงินตนเองไปใช้จ่าย แล้วนำใบเสร็จออนไลน์มาแจ้งหักลดหย่อนภาษี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ละทิ้งกลุ่มใด แต่ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการและมาตรการให้เหมาะสม ตอบโจทย์แนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจ 


ส่วนกรณีการออก พ.ร.บ.กู้เงิน ของรัฐบาล เพื่อหาทางลง เนื่องจากเสี่ยงต่อกฎหมายต่าง ๆ หรือไม่ ยืนยันว่า “ทุกปัญหามีทางออก” รัฐบาลพยายามหาทางออกดีที่สุด และต้องการทำให้โครงการนี้สำเร็จ เพราะประชาชนกำลังรอโครงการนี้อยู่กว่า 60-70% เพื่อนำเงินดิจิทัลไปใช้ลงทุน สอดคล้องกับข้อมูลการสำรวจวิจัยของมหาวิทยาลัยศรีปทุม พบว่า กว่าร้อยละ 40.23 ระบุว่า จะนำเงินไปรวมกับครอบครัว เพื่อใช้จ่ายในการลงทุนเพิ่มขึ้น เช่น เกษตรกรอาจนำเงินไปรวมในครอบครัว เพื่อใช้ทำมาหากิน หากมีจำนวน 2-3 คนในครอบครัว อาจเปิดร้านขายของในเมืองได้  

“โครงการ Digital Wallet ตอบโจทย์แก้ปัญหาเศรษฐกิจ กระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว เชื่อมั่นว่าจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจมหภาคฟื้นตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ รัฐบาลเชื่อมั่นว่าทุกภาคส่วนมีความหวังดีกับประเทศ และขอชี้แจงว่า รัฐบาลได้ดำเนินโครงการนี้ผ่านการพิจารณา วิเคราะห์ ทุกปัจจัย ตัวแปร และศึกษาข้อมูลทางสถิติ และเชื่อมั่นว่ามีประชาชนจำนวนมากรอคอยเงินจากโครงการนี้ เพื่อพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้น” นายชัย กล่าว.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย