fbpx

ปีหน้าจ่ายค่าไฟเพิ่ม กกพ.เปิด 3 ทางเลือกค่าไฟ ตั้งแต่ 4.68-5.95 บาท/หน่วย

กรุงเทพฯ 10 พ.ย. – กกพ.เปิด 3 ตัวเลือกค่าไฟฟ้างวด ม.ค.-เม.ย.ปีหน้า สะท้อนต้นทุน FT และภาระหนี้ กฟผ. 95,777 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้ค่าไฟเรียกเก็บเพิ่มขึ้นเป็น 4.68-5.95 บาท/หน่วย จากปัจจุบัน 4.45 บาทต่อหน่วย


นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน กฟผ.มีภาระต้นทุนคงค้างเหลือ 95,777 ล้านบาท (ปลายเดือนสิงหาคม) ขณะที่ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG ในตลาดโลกอยู่ในช่วงขาขึ้นตามความต้องการใช้ LNG ที่เพิ่มมากขึ้นตามสภาพฤดูหนาวในยุโรป และส่งผลให้การประมาณการต้นทุนการผลิตไฟฟ้าในรอบ ม.ค.-เม.ย.67 เพิ่มขึ้นเป็น 64.18 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งเมื่อรวมกับค่าไฟฐาน 3.78 บาทต่อหน่วย จึงทำให้มีแนวทางการจ่ายค่าไฟฟ้า 3 แนวทางดังนี้ กรณีที่ 1 (จ่ายคืนหนี้ทั้งหมดในงวดเดียว) รวมต้องจ่ายค่า FT 216.42 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฐานที่ 3.78 บาทต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟจะถูกปรับขึ้นเป็น 5.95 บาทต่อหน่วย

กรณีที่ 2 (จ่ายคืนหนี้ภายใน 1 ปี) โดยแบ่งทยอยคืนหนี้ กฟผ.เป็น 3 งวด ๆ ละ 31,926 ล้านบาท รวม FT จะเท่ากับ 114.93 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฐาน จะทำให้ค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 4.93 บาทต่อหน่วย และกรณีที่ 3 (จ่ายคืนหนี้ภายใน 2 ปี) โดยแบ่งทยอยคืนหนี้เป็น 6 งวด ๆ ละ 15,963 ล้านบาท รวม FT จะเท่ากับ 89.55 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฐาน ทำให้ค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 4.68 บาทต่อหน่วย


ปัจจุบันก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย ยังอยู่ระหว่างปรับตัวเพิ่มจาก 200-400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันเป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ในเดือนเมษายน 2567 จึงต้องนำเข้า LNG เพื่อชดเชยก๊าซในอ่าวไทย ซึ่งหากมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจะทำให้ต้องนำเข้ส LNG เพิ่มมากขึ้นอีก ประกอบกับสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ที่ยังยืดเยื้อประกอบกับสงครามอิสราเอล กลุ่มฮามาส ที่เกิดขึ้นใหม่ ทำให้อัตราแลกเปลี่ยน ราคาน้ำมันดิบดูใบ และราคา LNG มีความผันผวนสูง จึงมีความเสี่ยงที่ต้นทุนค่าไฟฟ้ารอบเดือน ก.ย.-ธ.ค.2566 และ ม.ค.-เม.ย.67 เปลี่ยนแปลงไปจากประมาณการ อย่างไรก็ตาม กกพ.จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการต้นทุนเชื้อเพลิงให้มีประสิทธิภาพในราคาที่เหมาะสมมีความมั่นคงพร้อมรองรับสถานการณ์ที่อาจเปลี่ยนแปลงไป และขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัดไฟฟ้าเพื่อลดการนำเข้าแอลเอ็นจีและความผันผวนของราคาพลังงาน ทั้งนี้ กกพ. เปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์สำนักงาน กกพ. ตั้งแต่วันนี้-24 พ.ย.66. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว