fbpx

ปั๊มน้ำมันแจงไม่กักตุน วอนนายกฯ เข้าใจ

กรุงเทพฯ 9 พ.ย.-สมาคมปั๊มน้ำมันแจง “ไม่กักตุน” วอนนายกฯ เข้าใจ น้ำมันลดลง รัฐไม่ชดเชย หากกักตุนยิ่งขาดทุน ล่าสุดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินพรุ่งนี้ลงอีก ราว 40 สตางค์ต่อลิตร หลังราคาน้ำมันดิบลงต่อเนื่อง ด้าน “รสนา” ติงผู้ค้าน้ำมันต้องลดลงอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจปั๊มน้ำมันสถานการณ์กลุ่มเบนซินขายไม่เพียงพอ จนปั๊มทั่วประเทศ ติดป้ายงดจำหน่ายชั่วคราว ในขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายลงแล้ว น้ำมันมีเพียงพอต่อการจำหน่าย โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้น หลังรัฐบาลออกนโยบายลดค่าครองชีพด้วยการราคาแก๊สโซฮอล์ 91 ราคา 2.50 บาท/ลิตร ด้วยการลดภาษีและลดเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลให้ กลุ่มเบนซินลดลงทุกผลิตภัณฑ์ มีผล 7พ.ย. และต่อมาราคาน้ำมันเช้าวันนี้ (9 พ.ย.) กลุ่มเบนซินลดลง 60 สตางค์/ลิตร และพรุ่งนี้ (10 พ.ย.) ลดอีก 40 สตางค์/ลิตร รวมแล้วแก๊สโซฮอล์ 91 สัปดาห์นี้ ลง 3.50 บาท/ลิตร ตามทิศทางตลาดโลกที่ดิ่งหนัก ก็ทำให้ ผู้ใช้น้ำมันชะลอการเติม เพื่อรอราคาน้ำมันที่จะลดลงอีก


นายพัฒนา ตั้งกิติกุล นายกสมาคมการค้าผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการน้ำมันพลังไทย กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ระบุว่าหลายปั๊มน้ำมันหมด จะเข้าข่ายลักษณะเก็งกำไรหรือกักตุนสินค้าหรือไม่ เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการอยากมีกำไรมากขึ้น แต่ภาครัฐยอมไม่ได้ ต้องมีการบริหารจัดการนั้น คาดว่าเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อนของ นายกรัฐมนตรี ซึ่งในขณะนี้ ปั๊มทั่วประเทศถูกตรวจสอบกันหมด จากนโยบายนี้ ข้อเท็จจริงก็คือ จะกักตุนไปเพื่ออะไร กักตุนซื้อของแพงมาขายถูก ขายของขาดทุนใครจะทำกัน ก็ขออยากให้เข้าใจสถานการณ์ที่ถูกต้อง ผู้ค้าก็ต้องลดสตอกในวันที่ 6 พ.ย.ให้มากที่สุด กรณีที่มีน้ำมันเหลือคาปั๊ม สมาชิกปั๊มก็ต้องรับภาระขาดทุน จากนโยบายรัฐวันเดียว 2-3 หมื่นบาท เพราะภาครัฐไม่ได้เข้ามานับสตอกและชดเชยราคา ที่ต้องขาดทุนจากนโยบายรัฐบาล ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ชี้แจงไปที่กระทรวงพลังงานแล้ว แต่ก็ได้รับการปฏิเสธ ในครั้งนี้เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องจะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ในฐานกประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เพื่อให้เกิดความเข้าใจสถานการณ์ร่วมกัน ซึ่งผู้ประกอบการปั๊มน้ำมัน ก็ต้องการมีกำไรเพื่อเดินหน้าธุรกิจที่ต้องมีปั๊มสร้างความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้น้ำมัน และจ้างานคนงาน

“ปัญหาน้ำมันไม่พอขายมีต่อเนื่อง2 วันที่ผ่าน ขณะนี้ภาพโดยรวมดีขึ้น เพราะหลังราคาน้ำมันดิบลดโลกลดลง ผู้บริโภคก็เริ่มชะลอการเติมน้ำมันเพราะรอราคาในประเทศที่จะลดลงตาม โดยการที่น้ำมันไม่พอขายเพราะก่อนลดราคาวันที่ 7 พ.ย.ทุกปั๊มลดสตอกเพื่อให้เหลือน้อย ลดการขาดทุน เพราะรัฐบาลไม่ได้ขดเชยส่วนต่างที่ปรับลงอย่างรุนแรง เมื่อลดสตอกลง บางปั๊มคำนวณผิดพลาดและ/หรือทำให้ปั๊มข้างเคียงขายมากกว่าปกติ สุดท้ายก็หมดตามๆ กันทุกปั๊ม พอจะสั่งน้ำมันใหม่ ก็สั่งพร้อมกันทั่วประเทศ รถขนส่งน้ำมันไม่พอ คิวยาว เมื่อไปรับพร้อมๆกันที่คลังน้ำมัน ก็ต้องใช้เวลาและคลังก็ไม่พอขายต้องรอการส่งน้ำมันจากโรงกลั่น” เจ้าของปั๊ม ระบุ


น.ส.รสนา โตสิตระกูล อนุกรรมการด้านบริการสาธารณะ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม สภาผู้บริโภค ระบุการที่ ผู้ค้าน้ำมันยอมลดราคากลุ่มเบนซินใน2วันนี้ ร แต่ก็เรียกว่าค่าการตลาดยังสูงกว่าที่ควรจะเป็น เรียกว่า ”ยังอมค่าการตลาด” โดยค่าการตลาดสูงทั้งเบนซินและดีเซลเกินไปลิตรละกว่า 1บาท และมีกำไรเพิ่มขึ้น ซึ่งกระทรวงพลังงานควรเข้ามาดูแล ให้ราคาลดลง เพื่อผู้บริโภค.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน