fbpx

รมช.เกษตรรับ 6 ข้อเสนอเร่งแก้ไข ขับเคลื่อนธุรกิจเกษตร ปศุสัตว์ของไทย

กรุงเทพฯ 1 พ.ย.-รมช.เกษตรขานรับ 6 ข้อเสนอของหอการค้าไทย พร้อมเร่งแก้ไขและขับเคลื่อนภาคธุรกิจเกษตรปศุสัตว์ และอาหารของไทยให้ดีขึ้น โดยเฉพาะปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing) และการค้ามนุษย์ด้านแรงงานของประเทศไทย ตามที่ สหภาพยุโรป (EU) ได้ให้ใบเขียวประเทศไทยในการแก้ไขปัญหาการประมงผิดกฎหมาย และกำลังพิจารณาเพิ่มเงื่อนไขการใช้แรงงานเพื่อป้องกันการค้ามนุษย์


ดร.พจน์  อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย นำคณะกรรมการสายงานเกษตรและอาหารหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยสมาคมการค้าที่เกี่ยวข้องได้เข้าพบประชุมหารือร่วมกับนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยภาคเกษตรและอาหาร ซึ่งเป็น 1 ใน 3 เสาหลัก (Core Value Chain) ที่หอการค้าฯ ได้ดำเนินการพัฒนาและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของสมาชิกผู้ประกอบการ และสมาคมการค้าที่เกี่ยวข้องตลอดเวลา อีกทั้งต้องยอมรับว่าภาคธุรกิจเกษตรและอาหารมีความเกี่ยวข้องกับคนทั้งประเทศ โดยมีพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 149 ล้านไร่  มีประชากรรายครัวเรือน จำนวน 7.9 ล้านครัวเรือน และมีการจ้างงานในภาคเกษตร แปรรูปภาคเกษตร มากกว่า 15 ล้านคน 

ทั้งนี้ หอการค้าไทยมีความพร้อมทำงานร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐบาล และหน่วยงานภาครัฐทุกภาคส่วนที่เกี่ยว เพื่อร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจเกษตรและอาหาร โดยได้เสนอประเด็นปัญหาและข้อเสนอแนะเร่งด่วนข้อเสนอแนะ ต่อรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ดังนี้


1.การแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing) และการค้ามนุษย์ด้านแรงงานของประเทศไทย ตามที่สหภาพยุโรป (EU) ได้ให้ใบเขียวประเทศไทยในการแก้ไขปัญหาการประมงผิดกฎหมาย และกำลังพิจารณาเพิ่มเงื่อนไขการใช้แรงงานเพื่อป้องกันการค้ามนุษย์ รวมถึงออกระเบียบห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยใช้แรงงานบังคับ           

อีกทั้ง กระทรวงต่างประเทศ สหรัฐฯ ได้จัดอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report) ปี 2023 อยู่ในระดับ Tier 2  และกำลังออกนโยบาย IUU Fishing ของ US ที่ครอบคลุมการแก้ไขประมงผิดกฎหมาย และลดการละเมิดสิทธิแรงงานในภาคอุตสาหกรรมอาหารทะเล  โดย หอการค้าฯ ขอให้ประสานงานสมาคมการค้าและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนและรักษาเสถียรภาพความมั่นคงทางทะเล ด้วยมาตรการป้องกันปัญหาการประมงผิดกฎหมาย หรือ IUU Fishing  และประสานงานกระทรวงแรงงาน และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์  ด้านแรงงาน เพื่อยกระดับอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report) ของประเทศไทยให้อยู่ในระดับ Tier 1 ในปี 2024

2.การส่งเสริมสินค้าเกษตร อาหาร ประมง และการอำนวยความสะดวกในการส่งออก – นำเข้า เสนอให้ กระทรวงเกษตรฯ กำหนดนโยบายและมาตรการเพื่อสร้างความสมดุลและเสถียรภาพการนำเข้า-ส่งออกภาคเกษตรและอาหารระหว่างเกษตรกร และผู้ประกอบการส่งออก เพื่อให้ประเทศไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขัน  รวมทั้งสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาสายพันธุ์กุ้งปลอดโรค แข็งแรงและเติบโตได้ไว  และหาแนวทางส่งเสริมและลดภาระต้นทุนการเลี้ยงให้กับเกษตรกร รวมไปถึงห่วงโซ่อุตสาหกรรม (Value Chain) ตลอดจนลดภาษีการนำเข้าวัตถุดิบเพื่อผลิตเป็นอาหารสัตว์ และควรผ่อนปรนการนำเข้าวัตถุดิบสัตว์น้ำเพื่อแปรรูปเพิ่มมูลค่า (Value Added) และส่งออก โดยไม่กระทบเกษตรกรผู้เลี้ยงภายในประเทศ อาทิ กุ้งขาวแวนนาไม  สัตว์น้ำอื่นๆ (หมึก ปูทะเล ปลาซูริมิ) จากประเทศที่มีปริมาณผลผลิตจำนวนมาก หากมีการตรวจพบโรคระบาดที่ด่านนำเข้าให้สามารถส่งกลับคืนประเทศต้นทางได้ และสนับสนุนการหาแหล่งวัตถุดิบทั้งในและต่างประเทศ เพื่อช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงไทย เป็นต้น


3.ข้อเสนอเพื่อพัฒนาธุรกิจการค้าอาหารสัตว์เลี้ยงไทย  โดยได้เสนอให้มีการปรับลดขั้นตอนการนำกลับสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยง ทำให้เพิ่มเวลาและค่าใช้จ่าย ระหว่างรอการพิจารณา  1 ถึง 1.5 เดือน และได้เสนอการตรวจรับรองระบบแหล่งผลิตเพื่อนำเข้าวัตถุดิบปศุสัตว์ เกรดไม่เหมาะสำหรับมนุษย์บริโภค (Inedible grade) ภายใต้พิกัด0511.99.90จากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เพื่อผลิตสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยง ตลอดจน ข้อเสนอผ่อนผันกฎระเบียบการส่งออกสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงไปสาธารณรัฐประชาชนจีน (General Administration of Customs of the People’s Republic China)

4.ข้อเสนอเพื่อพัฒนาธุรกิจปศุสัตว์และแปรรูป  โดยได้เสนอให้ส่งเสริมยกระดับมาตรฐานฟาร์มปศุสัตว์ไทย (โดยเฉพาะกลุ่มโคเนื้อ แพะ) , ส่งเสริมและเพิ่มจำนวนโรงฆ่าสัตว์, โรงตัดแต่งเนื้อสัตว์, โรงคัดบรรจุ ที่มีมาตรฐานให้เพียงพอความต้องการ และ ส่งเสริมเกษตรกรปลูกพืชอาหารสัตว์ที่ขาดแคลนเพื่อลดการนำเข้าและส่งเสริมอาชีพเกษตรกรตลอดจน การแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้า-ส่งออก สินค้าปศุสัตว์ของประเทศไทย และการแก้ไขปัญหาเกษตรกรสุกรรายย่อย ขาดความสามารถในการแข่งขันเพื่อเข้าถึงตลาดขนาดใหญ่ เป็นต้น

5.ข้อเสนอเพื่อพัฒนาธุรกิจอาหารแช่เยือกแข็งไทย  โดยได้เสนอการขับเคลื่อนโครงการปรับปรุงการทำประมงอย่างยั่งยืน (Fishery Improvement Project : FIP) และการเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับมาตรการของสหภาพยุโรปในประเด็น CBAM (Carbon Border Adjustment Mechanism), Carbon footprint และการเก็บภาษีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

6.ข้อเสนอเพื่อพัฒนาธุรกิจอาหารแปรรูปและอาหารแห่งอนาคต  โดยได้เสนอการผลักดันการจัดทำระบบอาหารที่มีการกล่าวอ้างอาหารเชิงหน้าที่ (FFC Thailand) และ แนวทางข้อเสนอแก้ไขปัญหาการส่งออกสับปะรดกระป๋องของไทยมีแนวโน้มลดลงนับตั้งแต่ปี 2560 ตลอดจน ข้อเสนอแก้ไขปัญหาการแข่งขันของข้าวโพดหวานในตลาดโลกรุนแรงขึ้นเป็นต้น.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ