fbpx

บางจากฯ เสร็จสิ้นการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เอสโซ่

กรุงเทพฯ 16 ต.ค.- บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น เสร็จสิ้นการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ บมจ. เอสโซ่ (ประเทศไทย) ระหว่างวันที่ 5 ก.ย.66 – 12 ต.ค.66 โดยมีผู้แสดงเจตนาขายจำนวน 358,407,198 หุ้น จากจำนวนหุ้นที่ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ 1,177,108,000 หุ้น ส่งผลให้ภายหลังเสร็จสิ้นการทำคำเสนอซื้อฯ บางจากฯ มีสัดส่วนการถือหุ้น เอสโซ่ คิดเป็นร้อยละ 76.34


นางสาวภัทร์ภูรี ชินกุลกิจนิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบัญชีและการเงินบางจากฯ เปิดเผยว่าตามที่บางจากฯ เข้าถือหุ้นร้อยละ 65.99 ของหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ เอสโซ่ (ประเทศไทย) เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 และได้ยื่นคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่เหลือจำนวน 1,177,108,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 34.01 ของหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ เอสโซ่ (ประเทศไทย) ในราคา 9.8986 บาทต่อหุ้น เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566 ซึ่งการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของเอสโซ่ (ประเทศไทย) ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ โดยบางจากฯ ได้ชำระค่าหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นของ เอสโซ่ (ประเทศไทย) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้ปัจจุบัน บางจากฯ ถือหุ้นเอสโซ่ (ประเทศไทย) เป็นจำนวน 2,642,157,198 หุ้น (หุ้นที่ถืออยู่เดิมรวมกับหุ้นที่มีผู้แสดงเจตนาขาย) หรือคิดเป็นร้อยละ 76.34 ของหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมด

“จำนวนหุ้นที่ได้จากการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ฯ คิดเป็นมูลค่า 3,547,729,490 บาทนี้ บางจากฯ ได้ใช้เงินกู้จากวงเงินสินเชื่อระยะยาวจาก ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ที่เป็นพันธมิตรสนับสนุนการเติบโตของ บางจากฯ มาอย่างต่อเนื่อง โดยภายหลังการใช้เงินกู้ครั้งนี้ อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนของบางจากฯ ยังอยู่ในระดับไม่เกิน 1.1 เท่า สะท้อนถึงความแข็งแกร่งทางฐานะการเงินของบางจากฯ ทั้งนี้ บางจากฯ พร้อมที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนการดำเนินงานต่างๆ เพื่อไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจร่วมกัน” นางสาวภัทร์ภูรี กล่าว


ทั้งนี้ บางจากฯและ เอสโซ่ ได้จัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ ชื่อบริษัท รีไฟเนอร์รี่ ออฟติไมซ์เซชั่น แอนด์ ซินเนอร์ยี่ เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด หรือ “ROSE” เพื่อจัดทำแผนและให้บริการบริหารงานธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันของบางจาก ฯ และเอสโซ่ฯ ให้เกิดประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน เกิดความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์สูงสุด และเกิดความเป็นธรรมโปร่งใสต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย โดยครอบคลุมกระบวนการจัดหา แผนการผลิต แผนการขนส่ง บริหารความเสี่ยงด้านราคา บริหารการขายและงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าน้ำมัน

โครงสร้างผู้ถือหุ้น “บริษัท ROSE” มี บมจ.บางจาก และบมจ. เอสโซ่ ถือหุ้นฝ่ายละ 50% ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท โดย คณะกรรมการบริษัท ROSE ประกอบด้วย

• 1.นายบวร วงศ์สินอุดม ประธานกรรมการ ( กรรมการอิสระจากภายนอก )
• 2.นายธรรมรัตน์ ประยูรสุข กรรมการที่ได้รับการเสนอชื่อโดยบมจ.บางจาก
• 3.นางสาวกิตติมา วงศ์แสน กรรมการที่ได้รับการเสนอชื่อโดยบริษัท บางจาก
• 4. นายอนุวัตร รุ่งเรืองรัตนากุล กรรมการที่ได้รับการเสนอชื่อโดยบริษัท เอสโซ่
• 5.นายวรากร โกศลพิศิษฐ์กุล กรรมการที่ได้รับการเสนอชื่อโดยบริษัท เอสโซ่ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

ช่วยน้ำท่วมเชียงราย

สู้ไม่ถอย! ระดมกำลังช่วยน้ำท่วมเชียงราย

แม้ตอนนี้น้ำท่วม จ.เชียงราย จะลดลงแล้วในบางพื้นที่ แต่บางพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมขัง ทำให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากหน่วยงานต่างๆ ยังคงดำเนินไปอย่างไม่ลดละ และมีการคาดการณ์ว่าจะมีมวลน้ำไหลมาอีกระลอก

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้ง กทม.-ปริมณฑล ภาคตะวันออก ภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบริเวณภาคอีสาน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก