fbpx

“จุลพันธ์” ยันยังไม่ปรับเกณฑ์แจกเงินดิจิทัล

เชียงใหม่ 14 ต.ค.- “จุลพันธ์” ยันยังไม่ปรับเกณฑ์แจกเงินดิจิทัล ล่าสุดตัวเลขคนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไป มี 54.8 ล้านคน ไม่ถึง 56 ล้านคน ทำให้วงเงินที่ใช้ในโครงการลดลง ถามกลับนักวิชาการคนรวยไม่รวย ดูตรงไหน


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงกรณีมีกระแสข่าว คณะอนุกรรมการเงินดิจิทัลกำลังพิจารณาปรับเกณฑ์การแจกเงินใหม่ ซึ่งอาจมีการลดวงเงินรวมเหลือ 400,000 ล้านบาท จากเดิมวงเงิน 560,000 ล้านบาท เปลี่ยนเป็นทยอยแจก 10,000 บาท ให้กับผู้มีรายได้น้อย 40 ล้านคน จากเดิมจะแจก ให้ผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคน รวม 56 ล้านคน และจะแจกผ่านช่องทางแอปฯ เป๋าตัง แทน ว่าไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น เพราะขณะนี้โครงการยังไม่ได้สรุปรายละเอียดออกมา โดยคณะอนุกรรมการอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อนำมาเสนอต่อคณะกรรมการชุดใหญ่ใน 2 สัปดาห์นี้ และในการประชุมคณะอนุกรรมการยังไม่มีใครพูดถึงการปรับลดวงเงิน ไม่มีใครพูดถึงตัวเลขเงิน 4 แสนล้านบาท เช่นเดียวกับการปรับกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับเงินก็ไม่มีใครพูดถึง นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่นโยบายสงเคราะห์ใด ๆ ที่เราจะต้องไปดูว่าใครเป็นผู้ยากไร้ที่ต้องเข้าไปช่วย เพราะฉะนั้นจึงต้องกระตุ้นทุกคน กระตุ้นทุกภูมิภาคด้วยกลไกการล็อกระยะทาง

อย่างไรก็ตามเมื่อมีเสียงท้วงติงจากนักวิชาการ ที่เรารับฟังไม่มีเรื่องทำไมต้องให้เงินคนรวย แต่สิ่งที่เรารับฟังคือ คนรวยใช้เงินนี้กระตุ้นเศรษฐกิจหรือใช้เพื่อทดแทนในส่วนที่ใช้อยู่แล้ว ซึ่งได้ให้การบ้านคณะอนุกรรมการไปพิจารณาเงื่อนไขสำหรับกลุ่มคนที่ควรได้รับเป็นอย่างไร เช่น หลักเกณฑ์การดูคนรวยเป็นอย่างไร ดูที่เงินฝาก ที่ดิน หรือการเสียภาษี พร้อมถามกลับนักวิชาการว่ามีข้อเสนอเรื่องนี้อย่างไร ใครรวยไม่รวยดูที่ตรงไหน ไม่อยากไปจำกัดสิทธิ์ใคร รัฐบาลพร้อมรับฟัง


ล่าสุดจากการตรวจสอบตัวเลขคนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปมี 54.8 ล้านคน ไม่ถึง 56 ล้านคน ตามที่บอกในตอนแรก ซึ่งทำให้วงเงินที่ต้องใช้ในโครงการนี้มีกรอบเพียง 5.48 ล้านบาท

สำหรับกรณีกองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารโลกออกมาเตือนรัฐบาลทั่วโลกให้พยายามรักษาวินัยการเงินการคลังท่ามกลางสถานการณ์ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกยืนยันว่า รัฐบาลจะรักษาวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด แต่ขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการเติบโตสูงกว่าศักยภาพ ปัญหาเศรษฐกิจในหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนเงินขาดมือ จึงต้องเติมเงินเข้าไปให้ เพื่อให้ประชาชนเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายรัฐ แต่ทั้งนี้เงินที่จะให้ไม่ได้โอนผ่านแอปเป๋าตัง แต่จะเป็นแอปใหม่ ที่ไม่ต้องลงทะเบียน แต่ต้องยืนยันตัวตน ยกเว้นคนที่เคยยืนยันตัวตนแล้วกว่า 40 ล้านคน ซึ่งมีฐานข้อมูลเดิมอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายจุลพันธ์ เดินทางมาติดตามกิจกรรมการดำเนินงานรับเกษตรกรเข้าสู่มาตรการพักชำระหนี้ ที่เทศบาลตำบลสันมหาพล อำเภอแม่แตง จ.เชียงใหม่ มีชาว อ.แม่แตง นำกุหลาบสีแดงมามอบให้ พร้อมป้ายข้อความมารอต้อนรับ นอกจากนี้ยังมีเยาวชนจำนวนหนึ่งนำป้ายข้อความทวงถามถึงเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ซึ่งนายจุลพันธ์บอกว่า ได้แน่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล