fbpx

“ปิยมหาราชานุสรณ์ 2566” จุดพลังเพื่อโลกยั่งยืน

กรุงเทพฯ 3 ต.ค. – สนจ. รวมพลังชาวจุฬาฯ เชิญชวนคนไทยจุดพลังเพื่อโลกยั่งยืน จัดงาน “ปิยมหาราชานุสรณ์ 2566” สานต่อพระราชปณิธานเพื่อความยั่งยืน
 
สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนจ.) แถลงข่าวจัดงาน “ปิยมหาราชานุสรณ์ 2566” ในวันที่ 23 ตุลาคม 2566 ภายใต้แนวคิด “จุดพลังเพื่อโลกยั่งยืน” น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระปิยมหาราช พระผู้พระราชทานกำเนิดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาฯ  กล่าวว่า จุฬาฯ ยังคงสืบสานพระราชปณิธานด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จวบจนปัจจุบันได้น้อมนำเป็นแนวทางในการวางยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนจุฬาฯ ไว้  3 ด้าน คือ Future Leaders ผู้นำแห่งอนาคต Impactful Research & Innovation งานวิจัยและนวัตกรรมที่มีประโยชน์สูงเพื่อสังคม และ Sustainability การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับธีมการจัดงาน

ปิยมหาราชานุสรณ์ 2566 จัดภายใต้แนวคิด จุดพลังเพื่อโลกยั่งยืน โดยจุฬาฯ ตั้งเป้าหมายเป็นมหาวิทยาลัยที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2050 ผ่าน 5 กลยุทธ์ ประกอบด้วย Energy Transition ปัจจุบันมีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาของอาคารกว่า 30 แห่งในมหาวิทยาลัย Improving Energy System Resilience ติดตั้งระบบบริหารจัดการพลังงานในอาคารอัจฉริยะ Creating Green Growth พื้นที่กว่า 50% เป็นพื้นที่สีเขียว มีการสำรวจและประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ Lifestyle Transition รณรงค์ให้นิสิตและบุคลากรใช้รถบัสไฟฟ้า รถสามล้อไฟฟ้า จักรยานภายในมหาวิทยาลัย โครงการ Chula Zero Waste ดูแลจัดการเรื่องขยะตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง และ Social Transition Social Support System กับกิจกรรม  Chula SDG : Beyond Leading Change  เสริมสร้างทักษะและองค์ความรู้ทางด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนให้กับบุคลากรจุฬาฯ


นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ นายกสมาคมนิสิตเก่า จุฬาฯ กล่าวว่า งานปิยมหาราชานุสรณ์ 2566 “จุดพลังเพื่อโลกยั่งยืน”ที่จะจัดขึ้นยังเป็นโอกาสที่ดีในการเชิญชวนชาวจุฬาฯ ทั้งนิสิตเก่า และนิสิตปัจจุบันผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกันสมทบทุนจุฬาสงเคราะห์ และทุนอาหารกลางวัน ให้กับนิสิตที่มีความประพฤติดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ รวมทั้งสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของสมาคมฯ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาคมจุฬาฯ และสังคมโดยรวม รวมทั้ง โครงการเลือดชมพู (CU Blood) “เติมเลือดใหม่ ช่วยคนไทย ไม่ขาดเลือด” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สนจ. และนิสิตปัจจุบัน ที่จะเชิญชวนและรณรงค์ให้นิสิต นิสิตเก่า อาจารย์ บุคลากรของจุฬาฯ และประชาชนทั่วไป ร่วมบริจาคโลหิตแก่สภากาชาดไทยไม่ให้ขาดเลือดตลอดทั้งปี โดยมีเป้าหมายสำหรับยอด ผู้บริจาคจำนวน 4,000 คน ระหว่างวันที่ 24-29 ตุลาคม 2566

นายณัฐพล รังสิตพล ประธานคณะกรรมการดำเนินงานปิยมหาราชานุสรณ์ 2566 กล่าวว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นตลอดงานจะคำนึงถึงการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ด้วยการทํากิจกรรมชดเชยคาร์บอน หรือเรียกว่าการจัดงานคาร์บอนนิวทรัล อีเว้นท์ (Carbon Neutral Event) เพื่อรับผิดชอบการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อาทิ เน้นใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ง่าย สนับสนุนการเดินทางด้วยรถบัสไฟฟ้า งดการใช้พลาสติกจากภาชนะอาหาร และเครื่องดื่ม เป็นต้น สำหรับกิจกรรมในภาคเช้าจะจัดให้มีพิธีถวายสักการะ ณ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราช และสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า หน้าหอประชุมจุฬาฯ และพระบรมรูปทรงม้า ลานพระราชวังดุสิต ในภาคค่ำ ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ มาร่วมเทิดพระเกียรติผ่านกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ การจัด Exclusive Exhibition แสดงภาพถ่าย และเครื่องใช้หาชมยากในสมัยรัชกาลที่ 5 วิดีทัศน์เทิดพระเกียรติ “พระปิยมหาราช ต้นธารสู่ความยั่งยืน” กิจกรรม CU Alumni Talk : “จุดพลังเพื่อโลกยั่งยืน” ละครเวทีเทิดพระเกียรติพระปิยมหาราช ชุด “Net Zero Hero สานต่อพระราชปณิธานความยั่งยืน” การแสดงดนตรีวง CU Band และศิลปินนิสิตเก่าจุฬา รวมถึงกิจกรรมระดมทุนบริจาคทุนจุฬาสงเคราะห์ และทุนอาหารกลางวัน เพื่อสร้างรากฐานทางการศึกษาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของนิสิตที่ประสบปัญหาด้านทุนทรัพย์ ซึ่งการพัฒนาทรัพยกรมนุษย์เป็นปัจจัยสำคัญ ในการขับเคลื่อนประเทศให้เกิดความยั่งยืน

“ขอเชิญชวนร่วมบริจาคกันได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผ่านการโอนเข้าบัญชี ธนาคารกสิกรไทย เลขที่ 073-3-51890-1 บัญชีชื่อ มูลนิธิสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสำหรับกิจกรรมวันปิยมหาราชานุสรณ์นี้ สามารถติดตามรับชม Live สดได้ทาง FB page : Backbone MCOT, Chulalongkorn University และ Chula Alumni” .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง