fbpx

พาณิชย์ดีเดย์ลดราคาสินค้าทั่วประเทศ 2 ต.ค.นี้ 

นนทบุรี 29 ก.ย. – อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุข่าวดีในวันที่ 2 ต.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมดีเดย์ลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น พร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพประชาชน ขณะที่ราคาสินค้าในช่วงสัปดาห์นี้ กลุ่มอาหารสด ส่วนใหญ่ราคายังทรงตัว โดยเฉพาะราคาผัก ถือว่าถูกกว่าปีที่แล้ว แม้จะใกล้เข้าสู่เทศกาลกินเจแล้วและมี


นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้กำลังหารือกับผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้าในหมวดสำคัญๆ ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เพื่อร่วมมือกันลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ตามนโยบายรัฐบาล ในการลดรายจ่าย-เพิ่มรายได้ ซึ่งทางภาคเอกชน ทั้งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ก็ยืนยันที่จะให้ความร่วมมือเต็มที่ที่จะช่วยลดราคาสินค้า ตามโจทย์ใหญ่ของรัฐบาล หลังจากก่อนหน้านี้ได้ปรับลดค่าไฟฟ้าและพลังงานไปแล้ว โดยอยู่ระหว่างการรวบรวมรายการสินค้า และพยายามจะนำมาลดราคาให้ได้มากที่สุด

ส่วนจะลดราคาสินค้าได้กี่รายการ มีส่วนลดมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งกรอบเวลานั้น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมจะประกาศดีเดย์ลดราคาพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ 


นอกจากนี้สถานการณ์ราคาสินค้าส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก โดยข้าวเปลือกทุกชนิดเท่ากับสัปดาห์ก่อน เช่น ข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 15,800 บาท ข้าวเปลือกปทุมธานี ตันละ 13,700 บาท ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 12,350 บาท และข้าวเหนียว ตันละ 15,300 บาท ส่วนราคามันสำปะหลัง ปรับขึ้นเล็กน้อย มาอยู่ที่กิโลกรัมละ 3 บาท 45 สตางค์ เช่นเดียวกับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปรับขึ้น 5 สตางค์ จากกิโลกรัมละ 10 บาท 20 สตางค์ ในสัปดาห์ก่อน เป็นกิโลกรัมละ 10 บาท 25 สตางค์ ปาล์มน้ำมัน ก็ขยับสูงขึ้นเฉลี่ย 5 บาท 35 สตางค์ ถึง 5 บาท 70 สตางค์ โดยเฉพาะปาล์มน้ำมันคุณภาพ เกษตรกร ขายได้สูงถึงกิโลกรัมละ 6 บาท แต่ราคาน้ำมันปาล์มขวดอ่อนตัว อยู่ที่ขวดลิตรละ 45 บาท และหลายห้างยังจัดโปรโมชั่น จำหน่ายเพียงขวดละ 42 บาท ขณะที่เนื้อหมู ราคายังทรงตัวต่ำ กิโลกรัมละ 128-130 บาทต่อกิโลกรัม และไข่ไก่ เริ่มปรับราคาลงแล้ว เฉลี่ยที่ฟองละ 4 บาท 28 สตางค์

ส่วนราคาผัก แม้จะใกล้ช่วงเทศกาลกินเจ แต่หากเทียบราคากับปีที่แล้ว ถือว่าถูกกว่ามาก เช่น คะน้า กิโลกรัมละ 37 บาท 30 สตางค์ จากปีก่อนสูงถึงกิโลกรัมละ 45 บาท ถั่วผักยาว ประมาณกิโลกรัมละ 41 บาท จากปีที่แล้ว 46 บาท ผักกาดขาว อยู่ที่กิโกรัมละ 33 บาท 80 สตางค์ จากปีก่อนหน้าที่กิโลกรัมละ 39 บาท พริกขี้หนู กิโลกรัมละ 76 บาท จากปีที่แล้ว 102 บาท และต้นหอม กิโลกรัมละ 76 บาท จากปีที่แล้ว 107 บาท ถือว่าปีนี้ ราคาผักน่าจะดีกับประชาชนที่กินเจเป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เป็นประธานการประชุมกับผู้ประกอบการ ทั้งผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ธุรกิจค้าปลีก เจ้าของแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมกว่า 30 ราย เพื่อหารือถึงความร่วมมือลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชนด้วยการลดราคาสินค้าและจัดแคมเปญพิเศษ โดยภายหลังการหารือจะมีการแถลงความร่วมมือการลดราคาสินค้า 


นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า เป็นที่น่ายินดีที่มีผู้ประกอบการผลิต จำหน่าย ห้าง และผู้ให้บริการให้ความร่วมมือที่จะร่วมกันลดราคาสินค้าหรือบริการให้กับประชาชน ซึ่งเชื่อว่าตลอด 3 เดือนจะสามารถช่วยลดภาระประชาชนได้อย่างมากส่วนรายละเอียดจะเปิดเผยในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่