fbpx

“ภูมิธรรม” ประเดิมโรดโชว์เปิดงาน CAEXPO 2023 ที่หนานหนิง

นนทบุรี 15 ก.ย.- รมว.พาณิชย์ประเดิมโรดโชว์ครั้งแรก นำคณะผู้บริหารระดับสูงพาณิชย์ เยือนเขตปกครองตนเอง กว่างซีจ้วง เข้าร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้า CAEXPO 2023 ครั้งที่ 20 ณ นครหนานหนิง ระหว่างวันที่ 15-18 ก.ย.นี้ มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม 76 ราย ใน 4 กลุ่มสินค้า เผยยังเตรียมจัดโชว์ของดีจังหวัดจันทบุรีในงานด้วย พร้อมนัดหารือประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ร่วมมือขับเคลื่อนการค้าสองฝ่าย


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มีกำหนดการนำคณะผู้บริหารระดับสูง เดินทางเยือนเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ระหว่างวันที่ 15-18 ก.ย. 2566 เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน หรือ China–ASEAN Expo (CAEXPO 2023) ครั้งที่ 20 ที่จัดขึ้นที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมระหว่างประเทศ นครหนานหนิง (Nanning International Convention & Exhibition Center) เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งไทยได้เข้าร่วมงานมาติดต่อกันทุกปี

ทั้งนี้ การเข้าร่วมงานในปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้คัดเลือกผู้ประกอบการจำนวน 76 รายใน 4 กลุ่มสินค้าเข้าร่วมจัดงานแสดงสินค้าใน Thailand Pavilion ได้แก่ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มแฟชั่นและเครื่องประดับ กลุ่มสุขภาพและความงาม และกลุ่มของใช้ในครัวเรือนและของตกแต่งบ้าน ส่วนของการร่วมจัดแสดงภาพลักษณ์ประเทศใน Pavilion of Cities of Charm ของปีนี้กระทรวงพาณิชย์ได้เลือกจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดมนต์เสน่ห์ของไทย และเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการผลิตและส่งออกผลไม้อันดับหนึ่งของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลำไย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม และยังเป็นประตูสู่การค้าชายแดนกับประเทศกัมพูชาและเวียดนาม มานำเสนอการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรและอาหารท้องถิ่นที่โดดเด่นของจังหวัดให้กับผู้เข้าร่วมงานได้เห็นถึงศักยภาพของจังหวัดจันทบุรี


อย่างไรก็ตาม ในช่วงการเข้าร่วมงาน CAEXPO 2023 กระทรวงพาณิชย์มีกำหนดการพบปะหารือกับผู้นำจีน และผู้นำประเทศต่างๆ รวมถึงพบปะหารือกับนักธุรกิจไทย-จีน เพื่อร่วมมือกันในการผลักดันและขยายตลาดสินค้าและบริการไทยเข้าสู่ตลาดจีนด้วย และกระทรวงพาณิชย์มีกำหนดพบปะหารือกับนายหลาน เทียนลี่ ประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เพื่อหารือถึงความร่วมมือในการส่งเสริมการจัดงาน CAEXPO ครั้งต่อๆ ไป การใช้ประโยชน์จากระเบียงการค้าระหว่างประเทศทางบกและทางทะเลแห่งใหม่ (New International Land-Sea Trade Corridor – ILSTC) ที่เขตปกครองกว่างซีจ้วง มีทำเลที่ตั้งเป็นข้อได้เปรียบ มีชายแดนทางบกและทะเลติดกับเวียดนาม และมีระบบคมนาคมทั้งทางบก น้ำ และอากาศครบวงจร การส่งเสริมความร่วมมือในด้านการเปิดกว้างของระบบเศรษฐกิจในภูมิภาค และการกระชับความร่วมมือในด้านการค้าและการลงทุน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน