fbpx

“นายกฯ เศรษฐา” เปิดทางข้าราชการเลือกรับเงินเดือน

กระทรวงการคลัง 14 ก.ย. – “นายกฯ เศรษฐา” เปิดทางข้าราชการเลือกรับเงินเดือน 2 ทาง ทั้งต้นเดือน และกลางเดือน มุ่งรักษาวินัยการคลัง แม้ใช้เงินขับเคลื่อนเศรษฐกิจจำนวนมาก ย้ำไม่ใช้การจำนำข้าว ประชานิยม ดูแลสินค้าเกษตร


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมมอบนโยบายผู้บริหารกระทรวงการคลัง ว่า รัฐบาลเตรียมออกนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลายมาตรการ จึงทยอยประกาศออกมาช่วยเหลือทีละกลุ่ม ทั้งระยะสั้น ปานกลาง ระยะยาว จึงอยากให้ข้าราชการกระทรวงการคลัง ร่วมขับเคลื่อนทุกมาตรการอย่างเต็มที่ แม้ต้องใช้งบฯ จำนวนมาก ต้องช่วยกันรักษาวินัยการเงินการคลัง และต้องประเมินทุกโครงการได้ประโยชน์อย่างไร ผลักดันจีดีพีเติบโตอย่างไร

สำหรับแนวทางการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ เบื้องต้นต้องการเปิดทางให้ข้าราชการแต่ละคนเลือกแนวทางการจ่ายเงินเดือน ทั้งเฉพาะต้นเดือน หรือจ่ายกลางเดือน ตามความจำเป็นของแต่ละคน ยอมรับว่า รัฐบาลต้องใช้เงินจำนวนมากรองรับนโยบายของรัฐ แต่ขอมุ่งเน้นรักษาวินัยการเงินการคลัง โดยเฉพาะการจำนำข้าว หรือสินค้าเกษตร รัฐบาลจะไม่ดำเนินการอย่างแน่นอน แต่จะใช้แนวทางอื่นในการดูแลเกษตรกร


นายเศรษฐา กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวทางในการพักหนี้เกษตรกร ต้องการให้แบงก์รัฐเข้ามาช่วยเหลือ เมื่อทำการพักหนี้เกษตรกร 3 ปีแล้ว แม้ว่ารัฐบาลจะพักหนี้ 13 ครั้ง ภายใน 9 ปี แต่ครั้งนี้มีความจำเป็นต้องช่วยเหลือ เพื่อควบคู่กับการเพิ่มรายได้ จากนั้นจะเดินหน้าช่วยเหลือภาระหนี้อาชีพอื่นเพิ่มเติม ทั้งข้าราชการครู ตำรวจ หรือกลุ่มอื่นๆ เพื่อให้กลุ่มเหล่านี้เดินหน้าต่อไปได้ หลังจากเจอปัญหาโควิด-19 รัฐบาลจะทยอยออกมาตรการมาอย่างต่อเนื่อง โดยต้องการเร่งจัดทำในทันที นอกจากการพักหนี้แล้ว ยังต้องการสร้างรายได้ ส่งเสริมยกระดับอาชีพ หลังได้ทำการพักหนี้

“ข้าราชการกระทรวงการคลังเป็นบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ หากออกไปทำงานในภาคเอกชนจะได้รับเงินสูงกว่าหลายเท่า จึงต้องสร้างขวัญกำลังใจ ทั้งการปูนบำเหน็จ ดูแลให้ดี โดยเฉพาะปัญหาการโยกย้าย ต้องมีความเป็นธรรม ไม่มีการวิ่งเต้น ใช้เส้นสาย เมื่อนายกรัฐมนตรีมาเป็นรัฐมนตรีคลัง ยืนยันจะยืนเคียงข้างข้าราชการอย่างเป็นธรรม” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนมาตรการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยืนยันว่าไม่ได้กู้เงินมาดำเนินโครงการดังกล่าว ต้องผลักดันให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ยอมรับว่าขณะนี้มีหลายทางเลือก จึงอยากสรุปร่วมกับทุกฝ่ายให้ชัดเจน จึงประกาศออกมา ไม่อยากให้ข้อมูลออกมาหลากหลายจนประชาชนสับสน และในระยะเวลาอันใกล้ จะทยอยประกาศมาตรการออกมาอย่างต่อเนื่อง ด้านไหนเสร็จก่อน ประกาศออกมาก่อน ไม่ต้องรอด้านอื่น เพื่อให้ประชาชนสบายใจได้รับการช่วยเหลือดูแล


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน