fbpx

คาด “เงินดิจิทัล 10,000 บ.” เริ่มปี 67 จับตา “ดรีมทีมเศรษฐกิจ”

กรุงเทพฯ 26 ส.ค. – อธิการบดี ม.หอการค้า ชี้นโยบาย “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” กระตุ้นเศรษฐกิจได้ 3 รอบ สูงถึง 1.5 ล้านล้านบาท แหล่งเงินขาดดุลงบไม่ต้องกู้เพิ่ม คาดเริ่มต้นปี 2567 จับตา “ดรีมทีมเศรษฐกิจ” ถ้า “เศรษฐา” ควบ “รมว.คลัง” เชื่อสร้างผลงานเร็ว


รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงนโยบาย “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” ของพรรคเพื่อไทย ว่าเป็นนโยบายที่ออกปากจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเอง ขณะนี้สังคมกำลังให้ความสำคัญกับเรื่องของการพูดว่าใครพูดอะไรแล้วต้องทำ ซึ่งเชื่อว่านโยบายนี้สามารถทำได้ และมีเงินเพียงพอ ทำได้แน่นอน โดยจะใช้เงินรวม 5 แสนล้านบาท เพราะใช้โครงสร้างงบประมาณ 3 ล้านล้านบาท และใช้การขาดดุลงบประมาณ 7 แสนล้านบาท มาช่วยเสริม แต่อาจต้องชะลอโครงการบางโครงการออกไป ส่วนกรณีที่มีความเป็นห่วงเรื่องหนี้สาธารณะนั้นมองว่าไม่น่าจะกระทบ เพราะสำนักงบประมาณ มีการวางกรอบการขาดดุลไว้ไม่เกิน 4% ซึ่งจากสถานะทางการเงินตอนนี้อาจจะขาดดุลงบเพิ่มได้อีกเล็กน้อย ไม่สูงเกินไป โดยขณะนี้เพดานหนี้สาธารณะ อยู่ที่ 60% แต่สามารถขยายได้ 70% ดังนั้นไม่ต้องกู้เพิ่ม ทั้งนี้อาจมีการพิจารณาเรื่องการใช้ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ซึ่งส่วนนี้ไม่เพียงจะทำให้ได้เงินเพิ่ม 30,000-35,000 ล้านบาท แต่ยังจะได้ภาษีบุคคลและนิติบุคคลเพิ่มในปีถัดไป

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่านโยบายดังกล่าวจะทำให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจ 2-3 รอบ คิดเป็นมูลค่า 1-1.5 ล้านล้านบาท ซึ่งคนได้เงินมาจะรีบใช้ คาดว่าน่าจะสามารถเริ่มใช้นโยบายนี้ได้ต้นปี 2567 โดยรัฐอาจออกแบบการใช้ แบ่งเป็นเฟส เช่น เฟสละ 3,000 บาท เพื่อกระจายให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ และกำหนดเงื่อนไขให้ใช้ในการซื้อสินค้าไทย เพื่อให้เม็ดเงินกระจายในประเทศ จะทำให้เงินหมุนหลายรอบ หากไม่กำหนด ก็เสี่ยงจะรั่วไหลออกไปกับสินค้าต่างประเทศได้ ส่วนเงื่อนไขที่อาจเป็นอุปสรรค เช่น จะต้องใช้จ่ายในรัศมี 4 กิโลเมตร จากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน นั้น เชื่อว่ารัฐบาลจะออกข้อกำหนดเพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถใช้จ่ายได้


รศ.ดร. ธนวรรธน์ กล่าวเพิ่มเติมถึง ดรีมทีมเศรษฐกิจ ว่า สิ่งที่เราจะต้องเชื่อ การที่ได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 คือนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งมีประสบการทำงานเชิงธุรกิจได้รับการยอมรับ ความสามารถในการบริหาร ประสบความสำเร็จ จากภาพรายชื่อทีมสะท้อนว่ารัฐบาลมีอำนาจพอสมควร และมีการคัดผู้บริหารงานระดับกระทรวงมาแล้วว่า ที่เชื่อว่าจะสามารถจะช่วยสร้างผลงานอย่างรวดเร็ว

สำหรับงานเร่งด่วนที่ต้องทำ คือ การโรดโชว์ เพื่อ เสริมสร้างความมั่นใจให้ต่างประเทศ การทำความตกลงเปิดเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) การผลักดันตลาดใหม่ อย่างตะวันออกกลาง และการดึง ดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ทั้ง ตะวันออกกลาง เวียดนาม อินเดีย และรัสเซีย เข้ามาท่องเที่ยวไทยมากขึ้น ส่วนมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์มองว่า รัฐบาลอาจจะใช้มาตรการได้หลายแบบ อาทิ การยกเลิกการจดทะเบียนการโอน หรืออาจจะใข้มาตรการผ่อนปรน LTV เพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ เพื่อระบายสตอก 60,000-80,000 ยูนิต ซึ่งจะใช้เงินงบฯไม่มาก และการที่ดอกเบี้ยไม่แพงจะมีส่วนช่วยเสริมให้ตลาดมีความคึกคักมากขึ้น

“การที่มีข่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะรับหน้าที่ รมว.คลัง และเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจด้วยนั้น เพราะรัฐบาลเห็นว่าเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุด และตามข่าวคาดว่า รมช.คลัง อาจเป็นอดีตข้าราชการ ซึ่งจะมาช่วยเสริมในเรื่องกฎระเบียบ หากดูรูปแบบเอกชน ซีอีโอจะมอบให้ผู้บริหารระดับสูงทำงาน และยังทีมงานเพื่อไทยที่เคยมีประสบการณ์ เข้ามาช่วยอีกจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจแข็งแกร่งมากขึ้น”-.สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน