fbpx

ไทย-ยูนนาน ลงนาม Mini FTA เดินหน้าร่วมมือการค้า-การลงทุน

คุณหมิง 17 ส.ค.- กระทรวงพาณิชย์ ปรับนโยบายเจาะตลาดลงลึกไปยังเมืองรอง โดยเฉพาะมณฑลสำคัญของจีน ผ่านการจัดทำบันทึกความเข้าใจด้านความร่วมมือทางการค้า หรือ Mini FTA (มินิ เอฟทีเอ) ล่าสุดไทยสามารถทำ Mini FTA ฉบับใหม่กับมณฑลยูนนาน เป็นฉบับที่ 8 ของไทย หวังใช้เวทีนี้เร่งส่งออกในปีนี้ที่เริ่มชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าหลัก


นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ได้นำคณะเดินทางเยือนนครคุณหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 16-18 สิงหาคม 2566 เพื่อขยายความร่วมมือเชิงลึกในทุกมิติ และเน้นย้ำสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของทั้งสองประเทศ ผ่านการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) ที่ลงลึกสู่ตลาดเมืองสำคัญของประเทศคู่ค้า หรือ เรียกว่า “Mini FTA”

ทั้งนี้ โดยวันนี้ (17 ส.ค.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ลงนามจัดทำ Mini FTA ไทย-ยูนนาน กับนายหลี่ เฉิน หยาง อธิบดีกรมพาณิชย์มณฑลยูนนาน เพื่อขยายความร่วมมือใหม่ๆ ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น ด้านเกษตรและอาหาร ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ด้านอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ด้านอุตสาหกรรมสีเขียว และด้านการแพทย์และสุขภาพมูลค่าสูง ขณะที่ไทย ที่เป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร โดยเฉพาะผลไม้พรีเมียม จะสามารถเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น และยังมีโอกาสในการขยายตลาดในกลุ่มยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น


นอกจากนี้ เช่นเดียวกับด้านการลงทุนประเทศไทย มีความพร้อมในการรองรับการลงทุนอย่างมาก เนื่องจากไทยมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีที่สุดในภูมิภาค มีห่วงโซ่อุปทานรองรับการผลิต และมีการบริโภคภายในประเทศที่เข้มแข็ง ที่สามารถใช้ประโยชน์จากความร่วมมือในการดึงดูดให้นักลงทุนจีนเข้ามาลงทุนในไทยได้ ดังนั้น การลงนาม Mini FTA กับ มณฑลยูนนาน เป็นฉบับที่ 8 ของไทย และเป็นฉบับที่ 4 กับสาธารณรัฐประชาชนจีน จากก่อนหน้านี้ ทำกับมณฑลไห่หนาน กานซู่ และ เซินเจิ้น ส่วนที่เหลืออีก 4 ฉบับ ได้ทำกับเมืองโคฟุ ญี่ปุ่น เมืองปูซาน และเมืองคยองกี เกาหลีใต้ รวมทั้งรัฐเตลังกานา อินเดีย

นายภูสิตกล่าวอีกว่า มณฑลยูนนาน เป็นมณฑลที่ตั้งอยู่ใกล้ไทยมากที่สุด หากใช้เส้นทาง R3A ก็จะใช้เวลาเดินทางเพียง 4-5 ชั่วโมงถึงชายแดนไทยสามารถขนส่งสินค้าผ่านทางบกได้ โดยในปี 2565 การค้ารวมไทย-ยูนนาน มีมูลค่า 2,349 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 17.94% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า (2564) ส่วนขนาดเศรษฐกิจ มีมูลค่า GDP ปี 2565 รวมกว่า 2 ล้านล้านหยวน ขยายตัว 4.3% และเป็นประตูเชื่อมโยงภาคตะวันตกของจีนสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียอีกด้วย

” การทำ Mini FTA กับจีนต่อเนื่องเช่นนี้ แม้ในระยะสั้น จะยังไม่ได้ตัวเลขการส่งออกที่ชัดเจนว่ามีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน แต่เชื่อว่าในระยะยาวมูลค่าการค้าภายใต้กรอบดังกล่าวจะเพิ่มมากขึ้นและส่งผลให้ยอดรวมมูลค่าการค้าระหว่างไทยและจีนเพิ่มขึ้น หากมองสินค้าไทยที่มาตลาดจีนในช่วงที่ผ่านมาเข้ามาขยายตลาดเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะผลไม้ เช่น ทุเรียนและอีกหลายชนิด ซึ่งในมณฑลยูนนานมีสินค้าไทยที่เข้ามากกระจายในตลาดแล้วกว่า 50 % ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ผักผลไม้ อาหารแปรรูปแม้กระทั่งสินค้ากลุ่มสมุนไพรไทยอีกด้วย”นายภูสิตกล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

ลุ้น กกต.กลางประกาศรับรอง “ชาญ” นั่งนายก อบจ.ปทุมฯ

กกต.ปทุมฯ ส่งผลเลือกตั้ง “นายก อบจ.ปทุมธานี” แล้ว รอ กกต.กลาง พิจารณาประกาศรับรอง “ชาญ พวงเพ็ชร์” จับตาสนามต่อไป “อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา” หย่อนบัตร 4 ส.ค.นี้

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ศาลนัด “บิ๊กโจ๊ก-อัจฉริยะ” คู่ความไต่สวนคดีหมิ่นประมาทนัดแรก

ศาลอาญากรุงเทพฯ ใต้ นัด “บิ๊กโจ๊ก-อัจฉริยะ” คู่ความไต่สวน คดีหมิ่นประมาท ด้าน “บิ๊กโจ๊ก” ลั่นจะถอนฟ้องทุกคนรวมทั้งนายกฯ เมื่อได้กลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเท่านั้น