fbpx

ทช. เตรียมจัดกิจกรรม “วันพะยูนแห่งชาติ”

กรุงเทพฯ 9 ส.ค.- กรม ทช. เตรียมจัดกิจกรรม “วันพะยูนแห่งชาติ ประจําปี 2566” ครบรอบ 4 ปี การจากไปมาเรียม – ยามีล พร้อมเดินหน้าสานต่อแผนอนุรักษ์พะยูนฯ ระยะที่ 2


นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการ แทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (รรท.อทช.) เปิดเผยว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กําหนดให้วันที่ 17 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันพะยูนแห่งชาติ สืบเนื่องจาก วันที่ 17 สิงหาคม 2562 เป็นวันที่พะยูนมาเรียมตาย และต่อมาพะยูนยามีลก็ตาย ลูกพะยูนทั้งสองตัวถูกพบในพื้นที่จังหวัดกระบี่ โดยมีสาเหตุของการตายอันเกิดจากการพลัดพรากจากแม่ ที่คอยดูแลให้นม และอาการเจ็บป่วยเนื่องจากมีขยะอยู่ในร่างกาย เรื่องราวของลูกพะยูนทั้งสองกระตุ้นให้ทุกฝ่ายหันมาสนใจ มากขึ้นเกี่ยวกับประเด็นการอนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเล รวมท้ังตระหนักถึงปัญหาขยะทะเลซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิต ของสัตว์ทะเลหายาก ขณะนั้น นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผุดแนวคิด “มาเรียมโปรเจค” เพื่อแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าและสัตว์ทะเลหายากให้ได้รับการดูแลและคุ้มครองอย่างเป็นระบบ ในทุกมิติ อีกทั้งย้ําเป้าหมายเพิ่มพะยูนในธรรมชาติให้ถึง 280 ตัว ภายในปี 2565 ดังนั้น กรม ทช. จึงมีแนวทางการ ขับเคลื่อนแผนที่สําคัญ คือ การอนุรักษ์และลดภัยคุกคามพะยูนและแหล่งที่อยู่อาศัย การศึกษาวิจัยพะยูนและแหล่งที่อยู่ อาศัย การช่วยชีวิตและดูแลรักษาพะยูนเกยตื้น และการส่งเสริมการสร้างจิตสํานึกและการมีส่วนร่วม ผ่านการดําเนินงาน แผนอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2563 – 2565) จนทําให้แผนการดําเนินงานดังกล่าวเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น สามารถเพิ่มจํานวนพะยูนในธรรมชาติจาก 250 ตัว เป็น 273 ตัว และ กรม ทช. พร้อมเดินหน้าสานต่อการ ดําเนินงานแผนอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 – 2568) ให้ประสบความสําเร็จตามแนวทางที่กําหนด นอกจากนี้ ได้มีการนําเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้สํารวจติดตามและประเมินจํานวนสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม กลุ่มประชากร ไกลฝั่ง เพื่อยกระดับการปฏิบัติภารกิจในด้านการคุ้มครอง อนุรักษ์ สํารวจประเมิน และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สามารถติดตามสถานภาพ เฝ้าระวังการสูญเสีย รวมถึงศึกษาพฤติกรรมและถิ่นอาศัยของสัตว์ทะเลหายากอีกด้วย

นายอภิชัยกล่าวว่า  เพื่อเป็นการระลึกถึงและครบรอบ 4 ปีการจากไปของพะยูนน้อยมาเรียมและยามีล กรม ทช. จึงมีกําหนดจัดกิจกรรมวันพะยูนแห่งชาติ ประจําปี 2566 ขึ้น ระหว่างวันที่ 16 – 17 สิงหาคม 2566 ณ บริเวณเวทีกลางจัดงาน ลานจอดรถหน้าเมืองกระบี่ อ.เมือง จ.กระบี่ เพื่อประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจ และจิตสํานึก แก่นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ให้เห็นถึงความสําคัญของ การอนุรักษ์พะยูน และแหล่งหญ้าทะเลของไทย รวมทั้งจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในการประชาสัมพันธ์เผยแพร่การดําเนินโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทยใน พระดําริฯ ทั้งนี้ ภายในกิจกรรมวันพะยูนแห่งชาติจะมีนิทรรศการด้านการอนุรักษ์พะยูน และหญ้าทะเลของหน่วยงานต่างๆ บูทของเครือข่ายชุมชนชายฝั่ง องค์กรเอกชน ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนมีเวทีเสวนาให้ความรู้วิชาการในหัวข้อ “อดีต ปัจจุบัน และอนาคตพะยูนไทย” รวมถึงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อ “เรื่องเล่าน้องมาเรียม ยามีล สู่การจัดการพะยูน และแหล่งหญ้าทะเลใน 13 พื้นที่ของประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมปลูกฟื้นฟูหญ้าทะเล ณ บริเวณอ่าวน้ำเมา ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง