fbpx

ไทย-เวียดนาม เจอปัญหาเดียวกัน หลังอินเดียห้ามส่งออกข้าว

กรุงเทพฯ 3 ส.ค.-นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยเวลานี้ทั้งไทยและเวียดนามเจอปัญหาเดียวกัน โรงสี ผู้ส่งออกข้าวไม่สามารถโคสราคาข้าวที่จะส่งออกไปตลาดต่างประเทศได้ หลังอินเดียประกาศห้ามส่งออกข้าวทุกสายพันธุ์ คงต้องรอความชัดเจนว่า อินเดียจะผ่อนคลายประกาศฉบับนี้อย่างไร


นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยกล่าวว่า หลังจากประเทศรัฐบาลอินเดียประกาศห้ามการส่งออกข้าวทุกสายพันธุ์ ยกเว้นข้าวพันธุ์บาสมาติ โดยมีผลบังคับใช้ในทันที หลังอินเดียเผชิญฤดูมรสุมทั้งภัยแล้ว น้ำท่วม จนทำให้ปริมาณผลผลิตข้าวในประเทศของอินเดียได้รับผลกระทบอย่างหนักปริมาณลดลงอย่างมากเมื่อช่วงกลางเดือน ก.ค.66 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ วงการตลาดข้าวทั้งในประเทศและต่างประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะโรงสีข้าวทั่วประเทศไม่ขายข้าวให้กับผู้ส่งออกข้าวเพื่อการส่งออก เพราะไม่สามารถโคสราคาขายข้าวกันได้จนผู้ซื้อบางรายยอมที่จะซื้อข้าวสารในราคาที่แพงขึ้น จากก่อนที่อินเดียประกาศห้ามจะโคสราคาขายข้าวสารอยู่ที่ตันละ 17,000 บาท แต่ต้องยอมซื้อในราคาสูงขึ้นตันละ 19,500-21,000 บาท

นอกจากนี้ แม้ว่าผู้ส่งออกข้าวหลายรายจะยอมซื้อข้าวสารในราคาที่แพงขึ้น แต่ด้วยประกาศของอินเดียทำให้โรงสีทั่วประเทศไม่สามารถที่จะโคสราคาขายออกมาให้กับผู้ส่งออกข้าวเป็นที่แน่นอนได้ เพราะเกรงว่า เมื่อขายข้าวสารให้ไปแล้วราคาในตลาดจะสูงไปมากกว่านี้ ดังนั้น ทั้งโรงสีข้าวและผู้ส่งออกข้าว จึงไม่สามารถทำอะไรได้ไปมากกว่านี้ โดยคงต้องรอดูสถานการณ์ของอินเดียก่อนว่าจะมีการปรับเปลี่ยนหรือผ่อนคลายคำประกาศใดๆออกมาหรือไม่ หากอินเดียมีการประกาศแก้ไขหรือผ่อนคลายจริงในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ก็น่าจะทำให้การส่งออกข้าวโดยเฉพาะในเรื่องของการโคสราคาข้าวคงจะได้ราคาที่แน่นอนมากยิ่งขึ้น แต่หากสถานการณ์ของอินเดียไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ความผันผวนของราคาข้าวในตลาดโลกน่าจะมีความปั่นป่วนและอาจจะมีหลายประเทศ ทางฝั่งภาครัฐควรจะทำเรื่องให้ทางอินเดียช่วยผ่อนคลายแนวทางอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้ตลาดข้าวโลกกลับมาดีขึ้น


อย่างไรก็ตาม แม้ปีนี้ไทยคาดว่า จะส่งออกข้าวได้ไม่ต่ำกว่า 8 ล้านตัน แต่ด้วยเงื่อนไขของปัญหาจากคำประกาศของอินเดียอาจทำให้การส่งออกข้าวไทยในช่วงครึ่งปีหลังนี้ไม่ดีนัก เพราะไม่มีข้าวจะส่งออกไปให้กับลูกค้าในตลาดต่างประเทศ และยิ่งจากผู้ส่งออกข้าวของเวียดนามอาจจะให้รัฐบาลเวียดนามประกาศห้ามส่งออกข้าวเหมือนกับอินเดียเพื่อเลี่ยงไม่ต้องส่งออกข้าวให้กับลูกค้าที่ต้องการข้าวเพราะเวียดนามก็ประสบปัญหาโรงสีไม่ขายข้าวให้กับผู้ส่งออกข้าวด้วยเช่นกัน แต่ในส่วนของไทยยังไม่รู้ว่าจะแก้ไขปัญหาตรงนี้อย่างไร คงต้องติดตามสถานการณ์ไปก่อน แต่หากเยื้อยื้อยาวนานก็เกรงว่าปีนี้ไทยอาจจะส่งออกไม่ถึง 8 ล้านตันก็เป็นไปได้

“จากปัญหานี้ถือว่าหนักมากทั้งโรงสีข้าวและผู้ส่งออกข้าวไทย แม้ว่าจะทำให้ราคาข้าวในประเทศสูงขึ้น โดยข้าวเปลือกเจ้ามีราคาขยับขึ้นถึงตันละ 13,000 บาท ราคาข้าวขาวเพื่อส่งออกมีราคามากกว่าเกิน 18,000-20,000 บาทต่อตัน ซึ่งราคาข้าวเปลือกเกษตรกรได้ราคาดีขึ้น แต่ก็หวังไว้ปัญหาของอินเดียน่าจะดีขึ้นได้โดยเร็ว ส่วนที่ไทยเจอปัญหาด้านภัยแล้ง จนมีบางหน่วยงานขอให้เกษตรกรหยุดการทำนาชั่วคราว โดยเห็นว่า ปัญหานี้ไม่น่าจะเกิดผลกระทบมาก เพราะเป็นที่ทราบดี เกษตรกรส่วนใหญ่แม้จะมีมาตรการลดพื้นที่เพราะปลูกเพื่อช่วยกันประหยัดน้ำ แต่ด้วยราคาข้าวเปลือกที่สูงขณะนี้จะเป็นแรงจูงใจให้เกษตรกรหันมาเพาะปลูกข้าวอยู่ดี ดังนั้น จึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยกันหาวิธีที่จะให้ทางอินเดียผ่อนปรนคำประกาศจะดีกว่า” นายชูเกียรติกล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ยางิ” ทำเวียดนามเสียชีวิตแล้ว 4 ราย

ฮานอย 8 ก.ย.- ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ (Yagi) ซึ่งเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดในเอเชียในปีนี้ ได้ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงในเวียดนามตอนเหนือเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 78 ราย ทางการเวียดนามแจ้งว่า เมื่อวลา 17:00 น. วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย และได้รับบาดเจ็บ 78 ราย  นอกจากนี้ยังมีผู้สูญหายในทะเลอีกอย่างน้อย 12 คน หลังจากคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 2 รายในมณฑลไห่หนาน หรือไหหลำของจีน และ 16 รายในฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ได้รับผลกระทบ หลังจากไต้ฝุ่นก่อตัวขึ้นทางตะวันออกของฟิลิปปินส์เมื่อไม่กี่วันก่อน ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของเวียดนามประมาณ 13:00 น. วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลดลงจากที่สูงสุดที่ 234 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขณะกระหน่ำไหหลำเมื่อวันก่อน ไต้ฝุ่นยางิเป็นคำภาษาญี่ปุ่น แปลว่า แพะและกลุ่มดาวราศีมังกร เมืองไฮฟอง ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งและศูนย์กลางอุตสาหกรรมที่มีประชากร 2 ล้านคน และมีโรงงานจากบริษัทต่างชาติและผู้ผลิตรถยนต์ท้องถิ่นวินฟาสต์ (VinFast) […]

ภาคเหนือ-อีสาน-ใต้ฝั่งตะวันตก ฝนหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ อีสาน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง60% ของพื้นที่

ผลกระทบพายุยางิ

ทิศทางพายุ “ยางิ” กับผลกระทบไทย

หลังจากพายุ “ยางิ” ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองไฮฟองในวันนี้ ส่งผลกระทบรุนแรง มีทั้งสภาพฝนตกหนักลมแรง ส่วนจะเกิดผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง พูดคุยกับว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

เตือนเตรียมรับน้ำล้นตลิ่ง

สทนช.เตือนเตรียมรับมือแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง 7-12 ก.ย.นี้

สทนช. เตือนน้ำในแม่น้ำโขงอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ช่วง 7-12 ก.ย.นี้ เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และ สปป ลาว ขอให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ