สถาบันการเงินขานรับ ธปท. แก้หนี้ครัวเรือน

กรุงเทพฯ 26 ก.ค.-สถาบันการเงินขานรับ ธปท. แก้หนี้ครัวเรือน เร่งบังคับใช้แก้หนี้เรื้อรัง Non Bank พร้อมเสนอทางเลือกรายได้ไม่เกิน 1 หมื่นบาท ร่วมเคลียร์หนี้ส่วนบุคคล ธ.ก.ส. เปิดลูกหลานกู้รีไฟแนนซ์แทนคุณ 2 หมื่นล้านแก้หนี้เรื้อรังผู้สูงอายุ 4,200 ราย 


นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่า  การดึงสถาบันการเงินเข้ามาร่วมแแก้ปัญหาหนี้ภาคครัวเรือน สัดส่วนสูงถึงร้อยละ 90.6 ของจีดีพี กระจายไปทั้งกลุ่มพนักงานใหม่เพิ่งจบการศึกษา ผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้ลูกหนี้หมุนเวียนทุกกลุ่ม จ่ายชำระดอกเบี้ยมากกว่าเงินต้น ต้องปิดบัญชีให้ได้ภายใน 5 ปี โดยลดดอกเบี้ยเงินกู้จากร้อยละ 25 ลดเหลือร้อยละ 15   หลังจาก ธปท.  ได้ออกมาตรการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืน  เพื่อดูแล (1) หนี้เสีย ให้สามารถแก้ไขได้ (2) หนี้เรื้อรัง ให้มีทางเลือกปิดจบหนี้ได้ (3) หนี้ใหม่ ให้มีคุณภาพ ไม่กลายเป็นปัญหาในอนาคต และ (4) หนี้นอกระบบ ให้มีโอกาสมากขึ้นที่จะเข้ามากู้ในระบบได้ โดยเกณฑ์ responsible lending จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 เว้นแต่ส่วนของการดูแลหนี้เรื้อรังเริ่มตั้งแต่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า  สมาคมธนาคารไทยและธนาคารสมาชิก ตระหนักถึงความสำคัญของการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน  ได้บรรจุในแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี ของสมาคมธนาคารไทย ตั้งแต่ปี 2565 และได้ให้ความร่วมมือกับ ธปท. ในการผลักดันผ่านหลายมาตรการ   ณ สิ้นเดือนเมษายน 2566 มีลูกหนี้ได้รับการช่วยเหลือของธนาคารพาณิชย์  2 ล้านบัญชี ยอดหนี้ 1.88 ล้านล้านบาท จากยอดหนี้เคยสูงสุด ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2563   6.12 ล้านบัญชี ยอดหนี้ 4.2 ล้านล้านบาท  ธนาคารพร้อมดำเนินการตามมาตรการ ธปท. ดูแลลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง  แบบตรงจุด ตรงกลุ่มเป้าหมาย   สมาคมธนาคารไทยและธนาคารสมาชิกพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนมาตรการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืนตามแนว responsible lending ของ ธปท.  มองเห็นประโยชน์ร่วมกันทั้งลูกหนี้ เจ้าหนี้ ผู้กำกับและรัฐ ไม่ทำให้ใครต้องตกไปอยู่นอกระบบจากมาตรการที่นำมาใช้ และทุกภาคส่วนร่วมแชร์ความเสี่ยงอย่างเป็นธรรมในการแก้ปัญหาหนี้   เพื่อร่วมปัญหาหนี้ครัวเรือนให้คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น 


นายวิทัย รัตนากร ประธานสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ กล่าวว่า  กลุ่มลูกค้าของแบงก์รัฐ  ส่วนใหญ่เป็นลูกค้ารายย่อยที่มีความเปราะบาง เช่น กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า    เกษตรกรที่มีรายได้ค่อนข้างน้อย  มีความไม่แน่นอนสูง  มีกันชนทางการเงินจำกัด และกลุ่มข้าราชการแม้มีรายได้มั่นคงแต่ค่อนข้างน้อย อาจไม่เพียงพอต่อการชำระหนี้  ดังนั้นการจัดทำมาตรการของ ธปท. ด้วยการลดดอกเบี้ยให้กับลูกหนี้จากร้อยละ 25 เหลือร้อยละ 15  และปิดหนี้ให้ได้ในช่วง 5 ปีผ่านการกำหนดแผนชำระหนี้ จะทำให้ลูกหนี้ลดภาระได้อย่างมาก เนื่องจากได้ชำระดอกเบี้ยไปและได้ทุนคืนแล้วในช่วง 4-5 ปีแรก การลดภาระดอกเบี้ย เพื่อให้กลุ่มเปราะบางฟื้นตัวได้   ธนาคารออมสิน มุ่งสร้างแหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำและเป็นธรรมที่ได้ดำเนินการอยู่ในช่วงเวลานี้   การแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืนได้นั้น  ต้องดำเนินการควบคู่กับการสร้างงานสร้างอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ และการส่งเสริมการออมและสร้างวินัยทางการเงินให้กับประชาชน    ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่อยู่ในพันธกิจของสมาคมแบงก์รัฐ ต้องดำเนินการต่อไป 

นายอธิป ศิลป์พจีการ รองประธานชมรมสินเชื่อส่วนบุคคล กล่าวว่า  ลูกค้าส่วนใหญ่ของ Non-bank  เป็นกลุ่มที่มีรายได้น้อยและเปราะบางกว่าลูกค้าของธนาคารพาณิชย์ เช่น พนักงานบริษัทหรือพนักงานในโรงงานที่มีเงินเดือนประจำค่อนข้างต่ำ หรือพ่อค้าแม่ค้าขายของ มีหลักฐานทางการเงินจำกัด  จึงต้องใช้ข้อมูลทางเลือก พิจารณาปล่อยกู้   ช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว  ลูกค้าส่วนใหญ่เรือกการผ่อนชำระขั้นต่ำที่จำกัด ทำให้ลูกหนี้กลุ่มนี้เป็นหนี้เรื้อรังค่อนข้างสูง  ชมรมสินเชื่อส่วนบุคคลและบริษัทสมาชิก  พร้อมร่วมมือกับ ธปท. เร่งประชาสัมพันธ์ ดึงลูกค้าเข้าร่วมโครงการพร้อมนำเสนอทางเลือกเพื่อช่วยเหลือให้ลูกหนี้ที่มีความตั้งใจสามารถปิดจบหนี้  เริ่มจากลูกค้าที่มีรายได้ต่ำกว่า 10,000 บาทต่อเดือน มาร่วมเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อสร้างวินัยทางการเงินที่ดีควบคู่กันไป 

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า  พฤติกรรมการกู้เงินของเกษตรกร จะชำระหนี้เงินกู้เดิมเมื่อขายผลผลิตตามฤดูกาล จากนั้นจะขอกู้ใหม่เพื่อปลูกพืชในฤดูถัดไปหมุนเวียนทุกปี  หากมีเหตุฉุกเฉิน หรือความจำเป็น จึงขาดการชำระหนี้  ทำให้เกษตรกรจ่ายชำระเฉพาะดอกเบี้ยและไม่สามารถจ่ายคืนเงินต้นเพื่อปิดจบหนี้ได้  ขณะนี้มีกลุ่มเปราะบางมีปัญหาหนี้เรื้อรัง  4.3 ล้านราย จำนวน 10 ล้านสัญญาเงินกู้ แบ่งเป็นเกษตรกร 6 ล้านสัญญา จำนวน 3 ล้านราย  บอร์ด ธ.ก.ส. จึงเห็นชอบ การแก้ปัญหากลุ่มเกษตรกร หนี้เรื้อรังและสูงอายุมากกว่า 60 ปี มีจำนวน 1.2 ล้านราย  เฟสแรก  ธ.ก.ส. ได้จัดทำ “โครงการสินเชื่อแทนคุณ”  เตรียมวงเงิน20,000 ล้านบาท เพื่อลูกหลานกู้เงินมารีไฟแนนซ์ชำระคืนแทนพ่อแม่ ประมาณ 4,200 ราย เร่ิมขอกู้ดอกเบี้ยต่ำในเดือนมีนาคม 2567 เพื่อตัดเงินต้น การปิดหนี้ให้ลูกค้าเกษตรกร และพร้อมดูแลลูกหนี้กลุ่มเรื้องรังตามนโยบายธปท.อย่างใกล้ชิด.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้ำหมักชีวภาพ

สูตรเด็ดน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าต้นเดียว ขายได้ร้อยกว่ากิโลฯ

สาวโสดคนเก่งชาวราชบุรี ขยันทำงานทุกอย่าง จนได้ฉายา “สาวน้อย ร้อยอาชีพ” ใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมา ทำน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าแค่ต้นเดียวให้ผลผลิตมากกว่า 100 กก.

โผล่อีก เหยื่ออดีตดาราหลอกขายแบรนด์เนมปลอม

โผล่อีก ผู้เสียหายถูกอดีตดารา เน็ตไอดอลชื่อดัง หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมและนาฬิกาหรู สุดท้ายพบเป็นของปลอมทั้งหมด สูญเงินรวมกันเกือบ 2 ล้านบาท

จ่อแจ้งข้อหาภรรยาอดีตนักมวย คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

ผ่านมากว่า 15 ชั่วโมง ตำรวจยังตามล่าอดีตนักมวย ผู้ต้องหาหนีหมายจับ ยิงสู้ตำรวจ ก่อนปีนเข้าบ้านคน แล้วย่องหนีต่อ ส่วนภรรยามอบตัวแล้ว หลังขู่จะยิงตัวเอง ก่อนจี้รถ ตร.หนีข้ามจังหวัด คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

ล่าข้ามคืน อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

เร่งไล่ล่าคนร้ายแต่งชุดลายพราง สวมเสื้อเกราะ พร้อมอาวุธปืน บุกเข้าบ้านพักย่านอินทามระ ที่มีแพทย์อาศัยอยู่ 2 คน ก่อนจะปีนช่องระบายอากาศหลบหนีไป ส่วนคนในบ้านปลอดภัย

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่อ่วมหลังน้ำปิงล้นทะลัก ท่วมหนักในรอบหลายสิบปี

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลังน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทะลักเข้าท่วมชุมชนย่านการค้า เรียกว่าเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ในรอบหลายสิบปี