fbpx

กล้วยหอมทองไทยสุดปังญี่ปุ่นสั่งเพิ่มอีก 5,000 ตัน

กรุงเทพฯ 21 ก.ค.-อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเผยหลังเชิญผู้ค้านำเข้าสินค้าเกษตรจากญี่ปุ่นเข้ามาดูพื้นที่เพาะปลูกกล้วยหอมทองที่จังหวัดนครราชสีมาสร้างความประทับใจและมั่นใจสินค้าตัวนี้มีโอกาสทำตลาดญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นได้เแน่ เตรียมใช้กรอบ JTEPA เร่งเจาะตลาดญี่ปุ่นกล้วยหอมทองเพิ่มขึ้นอีก 5,000 ตันเป็น 8,000 ตัน 


นายภูสิต  รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวว่า หลังจากไทยกับประเทศญี่ปุ่นมีความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย -ญี่ปุ่น (Japan – Thailand Economic Partnership Agreement) หรือที่เรียกกันสั้นๆว่าJTEPA ที่ให้สิทธิพิเศษการยกเว้นภาษีนำเข้ากล้วยจากประเทศไทยเป็นจำนวน 8,000 ตันต่อปี แต่ที่ผ่านมาไทยยังใช้โควต้าดังกล่าวไม่เกิน 3,000 ตันต่อปี จึงยังเหลือโควต้าไม่เสียภาษีอีกถึง 5,000 ตัน และในช่วงก่อนหน้านี้ภายในงาน THAIFEX – Anuga Asia 2023 ในเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมาได้มีการจัดกิจกรรมการพบปะเจรจาการค้าระหว่างบริษัทผู้นำเข้าญี่ปุ่นรวม 10 บริษัท และผู้ส่งออกไทยรวม 23 บริษัท 38 ราย และคาดว่ากล้วยและผลิตภัณฑ์กล้วยแปรรูปของไทยได้รับความสนใจสั่งซื้อเป็นมูลค่าทะลุ 1,000 ล้านบาท จึงได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์เร่งรัดการซื้อขายดังกล่าวเพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

นายฉันทพัทธ์ ปัญจมานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียวกล่าว่าญี่ปุ่นได้ให้ความสนใจกล้วยจากไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งชาวญี่ปุ่นนิยมทานกล้วยมากถึงปีละกว่า 1 ล้านตัน แต่สามารถปลูกเองได้น้อยมาก ดังนั้น ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้ากล้วยจากประเทศฟิลิปปินส์ แต่เริ่มมีราคาในตลาดสูงขึ้น  อีกทั้งในปัจจุบันมีไทยเพียงประเทศเดียวในโลกที่ยังสามารถปลูกกล้วยหอมทองได้ และเมื่อผู้นำเข้าญี่ปุ่นได้มาเห็นและได้พบปะพูดคุยกับพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยในจังหวัดนครราชสีมาเมื่อวันที่ 12-13 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ต่างก็รู้สึกประทับใจเป็นอย่างมากเพราะได้เห็นถึงความพร้อมของพื้นที่ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้เป็นอย่างดี ได้เริ่มวางแผนการสั่งซื้อกล้วยจากไทยเพิ่มขึ้นอีก 5,000 ตันต่อปีโดยทันที


นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมากล่าวว่า จากการที่ได้มีการพูดคุยกับผู้นำเข้าชาวญี่ปุ่นในครั้งนี้ ทำให้ได้ทราบความต้องการของตลาดซึ่งสอดรับกับความพร้อมของจังหวัดอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ปลูก ซึ่งทางญี่ปุ่นเชื่อว่าจะช่วยให้กล้วยมีคุณภาพดีและมีรสชาติอร่อยยิ่งขึ้น ดังนั้น ความสำเร็จจากการผลักดันกล้วยจำนวน 5,000 ตัน และมังคุดอีก 300 ตันสู่ตลาดญี่ปุ่นในครั้งนี้นั้น ในเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าส่งออกได้ทันทีไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท และจะช่วยให้ผลไม้ไทยลดการพึ่งพิงตลาดหลักตลาดเดียวอย่างประเทศจีน รวมทั้งจะช่วยให้ผลไม้ไทยมีระดับราคาที่ดีและนำไปสู่ความเป็นอยู่ของเกษตรกรไทยที่ดีขึ้น.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่