fbpx

อีเวนต์ไทยมีต่อเนื่องแม้การเมืองวุ่น”งานยา-กาแฟ”คนคึกคัก 

กรุงเทพฯ 14 ก.ค.-งานอีเวนต์นานาชาติในไทยคึกคักต่อเนื่อง ปัญหาการเมืองไม่กระทบ ทั้งงาน ยา-เทศกาลกาแฟคนคึกคัก   ยอดขายโตตลาดกาแฟพรีเมี่ยม  20,000 ล้านบาท/ปี


นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย เปิดเผย ว่า งาน  “ซีพีเอชไอ เซาท์อีส เอเชีย 2023 (CPHI South East Asia 2023)” งานแสดงสินค้าเทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านเภสัชภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ด้านบรรจุภัณฑ์ แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้แนวคิด “CPHI At the heart of Pharma”ประสบความสำเร็จมีผู้ประกอบการในธุรกิจยาจากทั่วโลกกว่า 390 บริษัท ผู้เข้าร่วมงานกว่า 8,000 คนจากทั่วโลก แสดงศักยภาพนวัตกรรม แลกเปลี่ยนความรู้ และเจรจาทางธุรกิจ เป็นงานเดียวที่รวบรวมซัพพลายเชนในอุตสาหกรรมยาเข้ามาด้วยกันแบบครบทุกมิติ เพื่อร่วมสร้างโอกาสและอนาคตอุตสาหกรรมยาในประเทศไทยให้แข็งแกร่งมั่นคง ต่อยอดการเป็น media hub ในระดับต่อไปในเวทีโลก  โดยงานจัดในวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2566 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

CPHI South East Asia 2023 เป็นงานที่ได้รับความร่วมมือจากหลายส่วน ทั้งสมาคมไทยอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบัน สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สมาคมเภสัชอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย FDA จากฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย รวมทั้งสมาคมการค้าผู้ผลิตยาจากฟิลิปปินส์เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย กัมพูชา เกาหลี และจีน ร่วมกันผลักดันงานนี้ให้เป็นอีกก้าวที่สำคัญของอุตสาหกรรมยาไทย ในการยกระดับศักยภาพเพื่อก้าวสู่ผู้ผลิตยารายสำคัญของโลกในอนาคต 


   ส่วนจัดงาน  Thailand Coffee Fest 2023 : Good Coffee for Everyone เทศกาลของคนรักกาแฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ณ IMPACT Exhibition Center Hall 5 – 8 เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 13-16 กรกฎาคม66 ผู้เข้าร่วมงานคึกคัก

นางสาวณัฏฐ์รดา คุณะวิวัฒนานนท์ นายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย กล่าวว่า สมาคมกาแฟพิเศษไทย SCATH สมาคมฯร่วมกับหน่วยหน่วยงาน   โดยมุ่งเน้นพัฒนาและสนับสนุนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนในวงการกาแฟตั้งแต่ เกษตรกร คนแปรรูป โรงคั่วกาแฟ บาริสต้า ไปจนถึงผู้บริโภค ให้สามารถสร้างสรรค์และบูรณาการวัฒนธรรมกาแฟได้อย่างอย่างยั่งยืน  โดยได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ในการผลักดันให้อุตสาหกรรมกาแฟเติบโตอย่างมีคุณภาพเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งตลาดในและต่างประเทศอย่างมั่นคง พร้อมรับพฤติกรรมการบริโภคกาแฟที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคสมัยใหม่ ที่ผู้บริโภคต่างมองหากาแฟที่ดีทั้งในแง่ของรสชาติ สัมผัสประสบการณ์ 

รวมทั้งยังต้องดีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมไปด้วยกันในปีนี้ยังมีกูรูในวงการกาแฟจากนานาประเทศตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมถึง 11 ประเทศ ประกอบด้วย สิงคโปร์, ญี่ปุ่น, กัวเตมาลา, ออสเตรเลีย, สหรัฐอเมริกา, อินโดนีเซีย, เยเมน, แคนาดา, อิตาลี, ปานามา, โคลัมเบีย และได้เพิ่มลิขสิทธิ์การแข่งขัน Thailand Coffee Event 2024  เพื่อเฟ้นหาBarista ตัวแทนประเทศไทย ไปแข่งขันบนเวทีระดับโลก  มีการแข่งขันกาแฟซิกเนเจอร์สัญชาติไทย World Es Yen Championship 2023 เวทีประลองฝีมือนักชงกาแฟเอสเพรสโซ่เย็น  เมนูกาแฟสัญชาติไทยแท้ที่มีรสชาติกาแฟเข้มข้น  


นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม โซน Coffee Art , กิจกรรม Coffee Zero Waste ร่วมกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) ที่ทำให้งานนี้เป็น Carbon Neutral Eve มีงานเสวนา จากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ รวมไปงานเสวนาชวนทุกคนร่วมตระหนักถึงวิกฤตกาแฟต้นน้ำกับการตัดป่า ผลกระทบที่โลกกาแฟกำลังเผชิญ  ร่วมแสดงความคิดเห็นและส่งเสริม การพัฒนาผลผลิตกาแฟในพื้นที่เพื่อให้คนอยู่ได้ ป่าอยู่ได้ ยั่งยืนทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ  

ปัจจุบันการดื่มกาแฟกลายเป็นกิจวัตรและไลฟ์สไตล์ของคนไทย โดยพบว่าสถิติการบริโภคกาแฟของคนไทยมีการเพิ่มสูงขึ้นเท่าตัว จาก 180 แก้วต่อคนต่อปี เป็น 300 แก้วต่อคนต่อปี ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศแถบยุโรปที่ดื่มกาแฟกันมากถึง 600 แก้วต่อคนต่อปี  ปัจจุบันภาพรวมตลาดกาแฟพรีเมี่ยม อยู่ที่ 20,000 ล้านบาท คิดเป็นSpecialty Coffee ประมาณ 2,000 ล้านบาท (ราว 10% ของทั้งหมด) และมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์