fbpx

พาณิชย์เร่งหาหนทางเชื่อมโยงเชื่อมโยงอาหารสัตว์ช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร

นนทบุรี 5 ก.ค.-รองอธิบดีกรมการค้าภายในเตรียมหามาตรการเชื่อมโยงอาหารสัตว์ช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายกลางและรายย่อยลดต้นทุนอาหารสัตว์ พร้อมจับมือทุกหน่วยงานป้องกันปัญหาหมูเถื่อนระบาด


ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวถึงแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรว่า เนื่องจากปัจจุบันราคาสินค้าเกษตรสำคัญส่วนใหญ่มีราคาสูง ทำให้เกษตรกรผู้เพาะปลูกมีรายได้ที่ดีในการขายผลผลิต ขณะเดียวกันเมื่อสินค้าที่เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง มีราคาสูงก็ส่งผลให้ราคาอาหารสัตว์ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับที่สูง ซึ่งกรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์และกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ได้หารือกับกรมปศุสัตว์ โรงงานผลิตอาหารสัตว์ และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ว่าจะร่วมกันสนับสนุนให้มีการเชื่อมโยงอาหารสัตว์จากโรงงานผลิตไปยังเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงรายกลางและรายย่อยให้สามารถซื้ออาหารสัตว์ได้ในราคาหน้าโรงงาน โดยภาครัฐจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการส่วนหนึ่ง เชื่อว่าจะเป็นมาตรการช่วยเหลือตรงไปยังเกษตรกรผู้เลี้ยงที่เห็นผลได้โดยเร็ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดหลักเกณฑ์การสนับสนุนก่อนที่จะประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงได้รับทราบและเข้าร่วมโครงการต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลังร่วมประชุมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมศุลกากร กรมปศุสัตว์ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และสภาเกษตรกรแห่งชาติ กรณีการนำเข้าสุกรโดยผิดกฎหมาย ณ สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง และร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสุกรนำเข้าที่กรมศุลกากรตรวจยึดไว้ ว่าแม้การป้องกันและปราบปรามการนำเข้าสุกรผิดกฎหมายจะมิได้เป็นภารกิจของกรมการค้าภายในโดยตรง แต่กรมฯ ก็เห็นถึงความสำคัญและให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อวงจรการผลิต โดยเฉพาะการเลี้ยงและการจำหน่ายผลผลิตของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร อีกทั้งยังยากที่จะควบคุมคุณภาพความปลอดภัยของเนื้อสุกรที่ลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

ลุ้น กกต.กลางประกาศรับรอง “ชาญ” นั่งนายก อบจ.ปทุมฯ

กกต.ปทุมฯ ส่งผลเลือกตั้ง “นายก อบจ.ปทุมธานี” แล้ว รอ กกต.กลาง พิจารณาประกาศรับรอง “ชาญ พวงเพ็ชร์” จับตาสนามต่อไป “อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา” หย่อนบัตร 4 ส.ค.นี้

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ศาลนัด “บิ๊กโจ๊ก-อัจฉริยะ” คู่ความไต่สวนคดีหมิ่นประมาทนัดแรก

ศาลอาญากรุงเทพฯ ใต้ นัด “บิ๊กโจ๊ก-อัจฉริยะ” คู่ความไต่สวน คดีหมิ่นประมาท ด้าน “บิ๊กโจ๊ก” ลั่นจะถอนฟ้องทุกคนรวมทั้งนายกฯ เมื่อได้กลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเท่านั้น