fbpx

คอนเทนต์ไทย ขึ้นอันดับ 1 เทียบชั้นเกาหลี 

กรุงเทพฯ 21 มิ.ย.-ผลสำรวจในงาน Asian Video Summit 2023 พบคอนเทนต์ไทย ขึ้นอันดับ 1 เทียบชั้นเกาหลี กสทช.พร้อมเป็นตัวกลางหารือแนวทางพัฒนา


ในเวทีการประชุมสุดยอดด้านวีดิทัศน์แห่งเอเชีย (Asian Video Summit 2023) ซึ่งเป็นเวทีการสัมมนาระดับนานาชาติ เกี่ยวกับการพัฒนาด้านวีดิทัศน์ เป็นการรวมตัวของผู้ประกอบการ นักวิชาชีพในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิดิทัศน์ ตลอดจนองค์กรภาครัฐ หน่วยงานกำกับดูแลในภูมิภาคเอเชียและระดับโลก ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.66

โดยได้มีการสำรวจความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมงานกว่า 180 คนจาก 22 ประเทศ ในประเด็นว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าประเทศใดมีแนวโน้มมากที่สุดที่จะประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมเนื้อหาในภูมิภาค เฉกเช่นกับความสำเร็จของเกาหลี ซึ่งผลออกมาว่า 40% ของผู้ร่วมโหวต ตอบว่าประเทศไทย ในขณะที่ตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ ตามมาเป็นอันดับที่2 ด้วยคะแนน 16% และอินโดนีเซีย เป็นอันดับที่ 3 มีคะแนน 13% ส่วนตลาดอื่นๆ คือฮ่องกง และฟิลิปปินส์ ได้คะแนน7% เท่ากัน ในขณะที่ไต้หวัน ได้คะแนน 6%


นางพิรงรอง รามสูต กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวว่า เนื้อหาสื่อวีดิทัศน์ของไทยมีศักยภาพสูงมาก เห็นได้จากการเปิดรับอย่างกว้างขวางของตลาดต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียและทั่วโลก ตลอดจนรางวัลที่ได้รับจากเวทีระดับสากล แต่ยังขาดการส่งเสริมอย่างมียุทธศาสตร์ ซึ่งเป็นผลส่วนหนึ่งจากโครงสร้างของกลไกในภาครัฐที่เกี่ยวข้องที่มีหลายส่วนและต่างคนต่างทำ โดยไม่ประสานให้มีทิศทางและเป้าหมายเดียวกัน

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการพูดคุย เพื่อแสวงหาแนวทางที่สอดคล้องกัน และจัดการให้มีการจัดสรรทรัพยากรสนับสนุนอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่ง กสทช.พร้อมที่จะเป็นตัวกลางให้เกิดการหารือดังกล่าว

“ผู้ที่อยู่ในวงการวีดิทัศน์นอกประเทศ ต่างก็ชื่นชม และมองว่าเราจะเป็นเหมือนเกาหลี ในแง่ของการพัฒนาเนื้อหาสู่สากล แต่เราต้องลงทุน และวางแนวทางที่ชัดเจนอย่างมียุทธศาสตร์ เพื่อสนับสนุนผู้เล่นจากประเทศเราให้แข่งขันได้” นางพิรงรอง กล่าว


นอกจากนี้ ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์สื่อ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภค จำเป็นที่จะต้องส่งเสริมระบบนิเวศด้านสื่อที่เอื้อต่อการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรม ทั้งสำหรับผู้ประกอบการในประเทศ และผู้ให้บริการจากต่างประเทศ

“การกำกับดูแลแบบ light touch หรือการกำกับดูแลแบบที่ไม่ไปควบคุมมากเกินไป เพื่อเปิดพื้นที่ให้ความสร้างสรรค์และนวัตกรรมด้านเนื้อหาจากผู้เล่นในภาคอุตสาหกรรมเป็นสิ่งจำเป็น โดยอาจเป็นการส่งเสริมการกำกับดูแลกันเองให้ผู้ประกอบกิจการทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วมกำหนดกฎกติการ่วมกัน เป็นมาตรฐานกลางของชุมชนผู้ประกอบการ และ กสทช. และองค์กรภาครัฐจะเป็นผู้ส่งเสริมในเชิงทรัพยากรที่จำเป็น” นางพิรงรอง กล่าว

 ทั้งนี้ งาน Asia Video Summit 2023 จัดโดยสมาคมอุตสาหกรรมวีดิโอเอเชีย (Asia Video Industry Association: AVIA) ระหว่างวันที่ 20-21 มิถุนายน 2566 ณ โรงแรม Kerry Hotel โดยมีผู้แทนจากอุตสาหกรรมโทรทัศน์ วีดิโอตลอดจนกิจการที่เกี่ยวข้อง เช่น เกมและการโฆษณา เข้าร่วม 180 คน โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น เบื้องหลังความสำเร็จของคลื่นความนิยมเกาหลี อนาคตของสื่อบันเทิงจีน การหารายได้สำหรับสื่อโสตทัศน์ และบทบาทของ AI ในอุตสาหกรรมสื่อ เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว