fbpx

ชาติพัฒนากล้าอัดกระทรวงพลังงานปล่อยค่าการตลาดเกิน 2 บาท 

กรุงเทพฯ 14 มิ.ย. – พรรคชาติพัฒนากล้าอัดกระทรวงพลังงาน  ปล่อยให้บริษัทน้ำมันเก็บ “ค่าการตลาด” เกิน 2 บาท  ขัดมติ กบง.  ขณะที่ Susco โต้ค่าการตลาดน้ำมันยังไม่เกิน 2 บาท ชี้ต้องดูเทรนด์ทั้งสัปดาห์ ไม่ใช่ดูวันต่อวัน 


นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า  ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลขยับเพิ่มเป็น  3.3 บาท/ลิตร เมื่อวันที่13 มิ.ย.66   ขณะที่ค่าการตลาดน้ำมันทุกชนิด ทั้งดีเซล –เบนซิน  เพิ่มขึ้นกว่า 3 บาท  แม้ว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ค่าการตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย   2 บาท/ลิตร  ประกาศเมื่อ 14 ก.พ. 66 ที่ผ่านมา   

“พรรคชาติพัฒนากล้า มองว่า กระทรวงพลังงาน  ปล่อยให้บริษัทน้ำมัน ปรับเพิ่มค่าการตลาดตามใจชอบ ขัดกับมติกบง.   เพราะราคาน้ำมันดิบ ตลาดโลกลดลงต่อเนื่อง ราคา  69-70 ดอลลาร์/บาร์เรล  ดังนั้น ราคาน้ำมันสามารถลดลงได้ทันที  จึงขอให้กระทรวงพลังงานรีบแก้ไขปัญหาดังกล่าวเร่งด่วน  เนื่องจากเห็นว่า องค์ประชุม กบง.  ทั้ง 12 คน  มีฝ่ายการเมือง เพียง ท่านเดียวคือ รัฐมนตรีพลังงาน ส่วน 11 ท่านที่เหลือ เป็นข้าราชการประจำทั้งหมด ” รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าว 


นายอรรถวิชช์ ย้ำว่า  ข้อเสนอดังกล่าว ไม่ได้ขัดกับหน้าที่รัฐบาลรักษาการ  ต้องทำการอนุมัติงานหรือโครงการ หรือมีผลสร้างความผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป  เพราะการกำหนดเพดานค่าการตลาดของบริษัทน้ำมัน เป็นงานปกติทั่วไปในการกำกับดูแลราคาน้ำมันอยู่แล้ว  ไม่มีภาระการเงินหรือประโยชน์ใดเสียหาย   หากแก้ไขค่าการตลาดไม่ได้ปัญหาจะหนักกว่าเดิม เนื่องจากการลดภาษีดีเซล 5 บาทต่อลิตร จะครบกำหนด 20 ก.ค.นี้.

นายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัสโก้ จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า ปัจจุบันค่าการตลาดน้ำมันอยู่ที่ประมาณ 2 บาท ไม่ใช่ 3 บาทกว่า อย่างที่บางคนเข้าใจ ซึ่งการที่เข้าใจแบบนั้นก็เพราะดูราคาน้ำมันเป็นช่วงๆ แบบวันต่อวัน แต่ค่าการตลาดไม่สามารถดูวันต่อวันได้ ต้องดูเทรนด์ทั้งสัปดาห์ เพราะราคาน้ำมันตลาดโลกสวิงอยู่ตลอดบางวันราคาน้ำมันตลาดโลกสูง ทำให้ค่าการตลาดเหลือเพียงบาทต้นๆ เท่านั้น ดังนั้นจึงต้องดูที่ค่าเฉลี่ยทั้งสัปดาห์  อย่างไรก็ตามช่วงที่ผ่านมามีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำประมาณ 6% ส่วนค่าไฟก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  นับว่าเป็นต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ  ดังนั้นแม้ว่าช่วงนี้ราคานำมันตลาดโลกจะลดลงมาบ้างแล้ว แต่หากคิดเฉลี่ยกับช่วงที่ผ่านมาค่าการตลาดระดับนี้ก็ถือว่าเหมาะสม ผู้ค้ามีรายได้ และไม่รบกวนผู้บริโภคมากเกินไป .–สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้