fbpx

ประกาศฉบับใหม่นำเข้า-ส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ต้องขออนุญาต

นนทบุรี 14 มิ.ย.-อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศแจ้งประกาศฉบับใหม่นำเข้า-ส่งออก สินค้าไม้ ได้แก่ ไม้พะยูง ไม้ท่อนไม้แปรรูป และสิ่งประดิษฐ์ของไม้ใน 2 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมที่ จะมีผลใช้บังคับช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม 66 นี้ขอให้เอกชนและผู้ที่เกี่ยวข้องศึกษาข้อมูล เตรียมความพร้อมก่อนมีผลใช้บังคับจริง


นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยว่า กรมฯ ได้ทบทวนแก้ไขปรับปรุงมาตรการนำเข้าและส่งออกสินค้าไม้และผลิตภัณฑ์โดยอาศัยอำนาจพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การค้าปัจจุบัน และอำนวยความสะดวกประชาชนในการติดต่อหน่วยงานรัฐ โดยเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 ราชกิจจานุเบกษาได้ลงประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการนำเข้าและส่งออกสินค้าไม้และผลิตภัณฑ์จำนวน 2 ฉบับ ดังนี้ 

1. ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ไม้ท่อน ไม้แปรรูป และสิ่งประดิษฐ์ของไม้เป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องมีหนังสือรับรองในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2566 ลงวันที่ 28 เมษายน 2566 ซึ่งจะมีผลใช้บังคับวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป โดยประกาศฉบับดังกล่าวกำหนด (1) ห้ามนำเข้าไม้ท่อนทางด่านศุลกากรในเขตจังหวัดตาก กาญจนบุรี แม่ฮ่องสอน และไม้แปรรูปทางด่านศุลกากรในเขตจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมทั้งห้ามนำเข้าไม้พะยูงท่อนไม้พะยูงแปรรูป สิ่งประดิษฐ์ที่ทำจากไม้พะยูง ที่นำเข้าจากกัมพูชาและ สปป.ลาว และ (2) ไม้ท่อน ไม้แปรรูป และสิ่งประดิษฐ์ของไม้ นอกเหนือจากที่ห้ามนำเข้าข้างต้น สามารถนำเข้าได้โดยต้องมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า(Certificate of Origin : C/O) หรือหลักฐานการอนุญาตให้ส่งออกแสดงต่อกรมศุลกากรประกอบการนำเข้า


2. ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ไม้พะยูงเป็นสินค้าที่ต้องห้าม ให้ไม้ท่อน ไม้แปรรูป และไม้ล้อมบางชนิดเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และให้สิ่งประดิษฐ์ของไม้และถ่านไม้เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรอง ในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2566 ลงวันที่ 28 เมษายน 2566 ซึ่งจะมีผลใช้บังคับวันที่ 16 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไปโดยประกาศฉบับดังกล่าวกำหนด (1) ห้ามส่งออกไม้พะยูงท่อน ไม้พะยูงแปรรูป ไม้พะยูงล้อม สิ่งประดิษฐ์ ที่ทำจากไม้พะยูง (2) ไม้ท่อน ไม้ล้อม นอกเหนือจากที่ห้ามส่งออกข้างต้น สามารถส่งออกได้โดยต้องขออนุญาตส่งออก (3) สิ่งประดิษฐ์ของไม้และถ่านไม้ต้องมีหนังสือรับรองเพื่อการค้าหรือการส่งออกตามกฎหมายว่าด้วยป่าไม้ และ (4) ไม่บังคับกรณีการส่งออกไม้ยางพารา

ทั้งนี้ ในการออกใบอนุญาตส่งออก กรมฯ ต้องออกระเบียบกระทรวงพาณิชย์ในการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณาลงนามในระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการอนุญาตให้ส่งไม้ท่อน ไม้แปรรูป และไม้ล้อมบางชนิด ออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2566 โดยจะมอบอำนาจให้กรมป่าไม้เป็นหน่วยงานออกใบอนุญาตส่งออก เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการติดต่อหน่วยงานรัฐเพียงหน่วยงานเดียวในลำดับต่อไป และ ในระหว่างที่ประกาศทั้งสองฉบับข้างต้นยังไม่มีผลใช้บังคับ ขอให้ผู้ประสงค์จะนำเข้า-ส่งออกสินค้าดังกล่าวศึกษาและทำความเข้าใจข้อกำหนดและเงื่อนไขให้ถูกต้องชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ โดยสามารถศึกษาประกาศฯ เพิ่มเติมได้ที่ QR Code ที่ปรากฏด้านล่างนี้ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ DFT Call Center โทร 1385 หรือ กองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป โทร. 0 2547 5120 ได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว