fbpx

รฟม.พร้อมเชื่อมระบบตั๋วร่วม EMV รถไฟฟ้าสายสีเหลือง

กรุงเทพฯ 11 มิ.ย. – รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ขยายเพิ่มอีก 9 สถานี ตามแนวถนนลาดพร้าว เริ่ม 12 มิ.ย.นี้ ย้ำเปิดให้บริการตั้งแต่ 06.00 น. พร้อมเชื่อมระบบตั๋วร่วม EMV อำนวยความสะดวกประชาชน


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC กล่าวว่า หลังจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ประเมินผลการทดลองให้ประชาชนใช้บริการนั่งรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง (MRT สายสีเหลือง) จำนวน 13 สถานี ช่วงสถานีหัวหมาก-สำโรง ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา และได้ปรับปรุงแก้ไขในประเด็นต่างๆ ตามความเห็นของ รฟม. และบริษัทที่ปรึกษาฯ ทุกฝ่ายจึงมีความเห็นสอดคล้องกัน ในการขยายการทดลองเพิ่มเติมอีก 9 สถานี เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป เพื่อให้ประชาชนเดินทางได้เร็วขึ้น

การทดลองในช่วงแรกไม่มีปัญหาอะไร เพราะประชาชนคุ้นชินกับการนั่งรถไฟฟ้าหลายเส้นทางในกรุงเทพฯ หลังจากนี้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณถนนลาดพร้าว-ศรีนครินทร์ จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางมากขึ้น เริ่มเลือกซื้อที่อยู่อาศัย คอนโดมิเนียม ใกล้เส้นทางรถไฟฟ้า ปรับเปลี่ยนจากเดินทางโดยรถยนต์ มาเป็นรถไฟฟ้ามากขึ้น รถไฟฟ้าสายสีเหลืองได้เสนอ รฟม. เก็บค่าโดยสาร 15-45 บาท ตามระยะทาง เมื่อเริ่มเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 ตามที่ระบุไว้ในสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเหลือง พร้อมใช้เคลียริ่งเฮาส์ ระบบแมงมุม อีเอ็มวี (Mangmoom EMV) ของหน่วยงานบริหารจัดการกลางระบบตั๋วร่วมแมงมุม ที่มี รฟม. และธนาคารกรุงไทย ร่วมกันพัฒนาระบบอยู่ในขณะนี้


สำหรับสถานีขยายเพิ่มเติมอีก 9 สถานี จากเดิมทดลองบนแนวถนนศรีนครินทร์ ต่อเนื่องไปตามแนวถนนลาดพร้าวได้ ดังนี้

  • สถานีภาวนา
  • สถานีโชคชัย 4 เปิดใช้เฉพาะทางเข้า-ออก 2 (ซอยลาดพร้าว 55) และทางเข้า-ออก 3 (ซอยลาดพร้าว 58)
  • สถานีลาดพร้าว 71 เปิดใช้เฉพาะทางเข้า-ออก 1 (โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ บดินทรเดชา) ทางเข้า-ออก 3 (ซอยลาดพร้าว 84) และทางเข้า-ออก 4 (ซอยลาดพร้าว 80/3)
  • สถานีลาดพร้าว 83
  • สถานีมหาดไทย ที่ทางเข้า-ออก 2 (โรงพยาบาลลาดพร้าว) เปิดใช้เฉพาะบันได
  • สถานีลาดพร้าว 101
  • สถานีบางกะปิ เปิดใช้เฉพาะทางเข้า-ออก 1 (ซอยลาดพร้าว 113) ทางเข้า-ออก 2 (ซอยลาดพร้าว 115) และทางเข้า-ออก 4 (ซอยลาดพร้าว 142)
  • สถานีแยกลำสาลี
  • สถานีศรีกรีฑา

เมื่อรวมช่วง 13 สถานีที่เปิดให้ทดลองใช้เดิม รวมเป็น 22 สถานี โดยขยายช่วงเวลาให้บริการ 06.00-20.00 น. เพื่อรองรับความต้องการเดินทางในช่วงเร่งด่วนเช้าและเย็นของประชาชน คงเหลือเพียงสถานีลาดพร้าว ผู้รับสัมปทานยังอยู่ระหว่างปรับสภาพทางเท้าและถนนบริเวณโดยรอบให้มีความปลอดภัย รฟม.ตั้งเป้าหมายจะให้รถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง สามารถเปิดให้ประชาชนร่วม Trial Run ได้ครบตลอดสาย จำนวน 23 สถานี รวมระยะทาง 30.4 กิโลเมตร โดยเร็วที่สุด


ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ถือเป็นหนึ่งในโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในความรับผิดชอบของ รฟม. ที่ได้รับการออกแบบให้เป็นระบบขนส่งมวลชนระบบรอง (Feeder Line) ที่จะใช้ขนส่งผู้โดยสารจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ และพื้นที่บางส่วนในจังหวัดสมุทรปราการ เข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสชายหลักอื่นๆ โดยมีอาคารจอดแล้วจรให้บริการได้บริเวณสถานีศรีเอี่ยม และสถานีลาดพร้าว. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์