fbpx

เงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบ 2 เดือน

กรุงเทพฯ 29 พ.ค.-เงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ  34.77 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าสุดในรอบ 2 เดือน นักวิเคราะห์ชี้จับตาทิศทางการเมืองในประเทศ เพดานหนี้สหรัฐ และการประชุม กนง. 31 พ.ค.นี้ 


นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่าเงินบาทอ่อนค่าลงต่อเนื่องไปแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 2 เดือนครึ่งที่ 34.89 ก่อนจะกลับมาปรับตัวอยู่ที่ระดับ 34.82-34.84 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงเช้าวันนี้ (เวลา 9.25 น.) เทียบกับระดับปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 34.68 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยเงินบาทอ่อนค่าลงตามภาพรวมของสกุลเงินในภูมิภาค ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ มีแรงหนุนจากตัวเลขเงินเฟ้อ PCE/Core PCE เดือนเม.ย. ที่เพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาด ซึ่งหนุนโอกาสของการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในการประชุม FOMC เดือนมิ.ย. นี้ (และกระตุ้นให้ตลาดปรับลดโอกาสความเป็นไปได้ของการลดดอกเบี้ยสหรัฐฯ ในช่วงที่เหลือของปีลงตามไปด้วยเช่นกัน) อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงรอติดตามกระบวนการโหวตร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสภาคองเกรสในช่วงกลางสัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด  สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 34.70-34.90 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยที่ต้องติดตามจะอยู่ที่สถานการณ์การเมืองในประเทศ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ และประเด็นเพดานหนี้ของสหรัฐฯ  ทั้งนี้ วันนี้ตลาดการเงินสหรัฐฯ ปิดทำการเนื่องในวัน Memorial Day ขณะที่ตลาดการเงินของอังกฤษปิดทำการเนื่องในวัน Bank Holiday

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าช่วงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น เงินบาทเคลื่อนไหวอ่อนค่าลง ตามการแข็งค่าของเงินดอลลาร์และแรงซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว อย่างไรก็ดี เงินบาทยังคงไม่สามารถอ่อนค่าทะลุโซนแนวต้านสำคัญแถว 34.80 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งคาดว่าระดับดังกล่าวอาจเห็นผู้เล่นบางส่วนขายทำกำไรสถานะ Short THB ได้บ้าง  โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ตามความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยและมุมมองของผู้เล่นในตลาดที่คาดว่า เฟดมีโอกาสเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อ  ส่วนสัปดาห์นี้ ควรจับตารายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐฯ โดยเฉพาะ ข้อมูลตลาดแรงงาน และรอลุ้นผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ( กนง.) ซึ่งประเมินว่า กนง. จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 2.00% จากแนวโน้มการฟื้นตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจ ภายใต้อัตราเงินเฟ้อที่แม้จะชะลอลง แต่ก็ยังสูงกว่าค่ากลางของกรอบเป้าหมาย โดยประเมินแนวโน้มของค่าเงินบาทว่าปัจจัยหลักยังคงเป็นทิศทางเงินดอลลาร์และราคาทองคำ และมีโอกาสเห็นนักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อบอนด์ไทยหลังรับรู้ผลการประชุม กนง. ขณะที่แรงซื้อหุ้นไทยอาจยังไม่ชัดเจน จนกว่าความเสี่ยงการเมืองในประเทศจะลดลง อนึ่ง หากเงินบาทอ่อนค่าทะลุแนวต้านโซน 34.80 บาทต่อดอลลาร์ ก็อาจอ่อนค่าเร็วไปสู่โซน 35.00 บาทต่อดอลลาร์ได้ มองกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ ที่ระดับ 34.40-35.00 บาท/ดอลลาร์ ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.65-34.85 บาท/ดอลลาร์


ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินบาทของไทยเสี่ยงเผชิญการอ่อนค่าทำนิวโลว์ โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ไม่น่าจะช่วยสกัดการอ่อนค่าดังกล่าวได้   

นายเจฟฟรี จาง นักกลยุทธ์ตลาดเกิดใหม่บริษัทเครดิต อะกริโคล ซีไอบีประจำฮ่องกง ระบุว่า ความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อจากอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของไทย ทำให้กองทุนต่างชาติแห่เทขายหุ้น และตราสารหนี้ของไทย ซึ่งถ่วงค่าเงินบาท โดยข้อวิตกกังวลสำคัญที่สุดสำหรับตลาดเงินบาทในขณะนี้ ยังคงเป็นประเด็นที่ว่ากลุ่มพรรคพันธมิตรที่นำโดยพรรคก้าวไกลจะได้เสียงสนับสนุนจากวุฒิสภามากพอสำหรับเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่หรือไม่ ส่วนอีกปัจจัยเสี่ยงนั้นคือจีน  ซึ่งโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า เงินหยวนมีแนวโน้มทรุดตัวลงอีก ขณะที่นักลงทุนจะจับตาดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ของจีนที่มีกำหนดเผยแพร่ในวันเดียวกับการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ ธปท. เพื่อพิจารณาว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้ยังคงเปราะบางหรือไม่

นายกาลวิน เชีย นักกลยุทธ์ปริวรรตเงินตราตลาดเกิดใหม่ของบริษัทแนตเวสต์ มาร์เก็ตส์ในสิงคโปร์ ระบุ จีนเป็นหุ้นส่วนการค้ารายใหญ่ที่สุดของไทย และเป็นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติขนาดใหญ่ที่สุดของไทย ดังนั้นค่าเงินบาทจึงค่อนข้างอ่อนไหวต่อการเคลื่อนไหวของเงินหยวน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว