fbpx

ครม. รับทราบการบินไทย เตรียมกลับเข้าซื้อขายตลาดหุ้นไทย 

ทำเนียบฯ 16 พ.ค. -ครม. รับทราบการบินไทยเตรียมกลับเข้าไปซื้อ-ขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไตรมาส 4 ปี  67  เสนอให้คลังพิจารณาแปลงหนี้เป็นทุน 


นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี  รับทราบความคืบหน้า แผนแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  จากผลประกอบการปัจจุบัน ไตรมาส 1/2566  มีรายได้  32,106 ล้านบาท  อัตราบรรทุกผู้โดยสารของสายการบินไทย เฉลี่ยร้อยละ 84 ปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารรวม 2.19  ล้านคน  ไทยสมายล์แอร์เวย์ฯ ร้อยละ 79.7 ปริมาณการเดินทางของผู้โดยสาร  1.33  ล้านคน  ปัจจุบันสถานะเงินสดคงเหลือ ณ วันที่ 2 พ.ค. 2566 จำนวน 45,988 ล้านบาท เมื่อได้ปฏิรูปธุรกิจ ลดต้นทุนดำเนินงานและเพิ่มรายได้ 64,400 ล้านบาทต่อปี  สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด 58,000 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ การบินไทย ยอมรับว่า ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาการขาดทุนสะสมของไทยสมายล์แอร์เวย์ฯ    ตั้งแต่ ปี 2556 จำนวน 20,012 ล้านบาท   สัดส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ 18,166 ล้านบาท   การบินไทย จึงทยอยรับโอนคืนเครื่องบิน แอร์บัส320  จากการเช่าบริการ 20 ลำ  การรับโอนบุคลากร ไทยสมายล์แอร์เวย์ฯ เข้าเป็นพนักงานของ  การบินไทย   โดยพนักงานของ ไทยสมายล์แอร์เวย์ฯ ไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องโครงสร้างค่าตอบแทน สภาพการจ้าง และอายุงาน  การบินไทย ยังได้ ปรับโครงสร้างทุน  การแปลงหนี้เป็นทุนและการจัดสรรเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น   โดยการแปลงหนี้เงินต้นเดิมตามแผนเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุน   4,911 ล้านหุ้น  ในราคา2.5452 บาทต่อหุ้น


สำหรับการแปลงหนี้เป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อชำระหนี้เงินต้นคงค้างของเจ้าหนี้  กระทรวงการคลัง  ในสัดส่วนร้อยละ100 ของภาระหนี้เงินต้นคงค้าง  ประมาณ 12,827 ล้านบาท  จำนวน 5,040 ล้านหุ้น  ราคา 2.5452 บาทต่อหุ้น ครม. จึงขอให้กระทรวงการคลัง พิจารณาใช้สิทธิเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ การบินไทย  เพื่อให้สามารถออกจาก แผนฟื้นฟูกิจการได้เร็วขึ้น    เพื่อคงสถานะเป็นสายการบินแห่งชาติ   เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นต่อไป   

ส่วนการแปลงหนี้เป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุน  กลุ่มที่ 5 หรือเจ้าหนี้สถาบันการเงินที่มีสิทธิตามสัญญาโอนสิทธิในการได้รับเงินจากการขายอากาศยาน)  เจ้าหนี้ กลุ่มที่ 6 (เจ้าหนี้สถาบันการเงินไม่มีประกัน) และเจ้าหนี้กลุ่มที่ 18-31 (เจ้าหนี้ผู้ถือหุ้นกู้) ในสัดส่วนร้อยละ 24.50 ของภาระหนี้เงินต้นคงค้าง ยอดรวม 25,000 ล้านบาท  จำนวน 9,822 ล้านหุ้น ในราคา 2.5452 บาทต่อหุ้น  การบินไทย  เตรียมแปลงหนี้เป็นทุนและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน PPO ในช่วงไตรมาส 2 ปี2567  ทำให้มีส่วนของผู้ถือหุ้น จำนวน 28,685 ล้านบาท เพื่อให้สามารถกลับไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ภายในไตรมาส 4 ปี 2567 

 นอกจากนี้ ครม.ยังขอให้กระทรวงคมนาคมและสำนักงาน การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เร่งพิจารณาอนุญาตให้บริษัท การบินไทย  รับอากาศยานที่จัดหา ตามแผนฟื้นฟูกิจการ เข้ามาประจำการในฝูงบินไม่ล่าช้า  หลังจากการบินไทย  และ ไทยสมายล์แอร์เวย์ฯ  ยื่อขอใช้เครื่องบิน ทำการบินรวม 64 ลำ   โดยการบินไทย  ได้ขออนุญาตจัดหาอากาศยานเพิ่มเติมโดยเช่าให้บริการ  13 ลำ และมีอากาศยาน อยู่ระหว่างจัดหาตามแผนการจัดหาอากาศยานปี 2567-2568 อีกจำนวน 9 ลำ 


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีพอใจ  การแก้ปัญหา บริษัท การบินไทย  คืบหน้าในระดับหนึ่ง  จึงขอให้เร่งรัดแก้ปัญหาให้เร็วขึ้นเพื่อให้ได้กลับคืนสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งฝากดูแลเจ้าหน้าที่พนักงานของ  การบินไทย  และ ไทยสมายล์แอร์เวย์ฯ  ให้ได้รับความเป็นธรรมและสามารถปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมั่นใจ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่