fbpx

ขนส่งฯ จับมือ ค่ายรถ เปิดตัวเนื้อหาอบรมด้านการคาดการณ์อุบัติเหตุ

กรุงเทพฯ 28 เม.ย.- กรมการขนส่งทางบก จับมือ ค่ายรถ โตโยต้า-ฮอนด้า เปิดตัว สื่อการเรียนรู้ ใหม่ ด้านการคาดการณ์อุบัติเหตุ เผย พร้อม บรรจุในหลักสูตรอบรมทำใบขับขี่  คาดระยะยาวช่วยลดอุบัติได้ เผย ปี65 มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงถึง 1.7 หมื่นคน 


นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก พร้อมด้วยนายสุรภูมิ อุดมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทยจำกัด และ นายชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทไทยฮอนด้า จำกัด  ร่วมกันทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างกรมการขนส่งทางบกกับบริษัทโตโยต้าฯและบริษัทไทยฮอนด้าฯในการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบ “วีดิทัศน์ การคาดการณ์อุบัติเหตุ Hazard Perception” ซึ่งภาคเอกชนทั้ง 2 หน่วยงานจะร่วมกันสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการในการผลิตสื่อการเรียนรู้ทั้งในส่วนของผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้การในการคาดการณ์อุบัติเหตุและเสริมสร้างความรู้และทักษะในการคาดการณ์เชิงป้องกันอุบัติเหตุ

ทั้งนี้ จากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลกลางด้านการบาดเจ็บกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าในปี 65 ไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากถึง 17,379 คน คิดเป็นร้อยละ 26.65 ต่อแสนประชากร และจากการเก็บข้อมูลเชิงลึกพบว่าการเกิดอุบัติเหตุจำนวนมาก มีปัจจัยมาจากความผิดพลาดของผู้ขับขี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการประเมินสถานการณ์อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น กรมการขนส่งทางบกจึงพัฒนาปรับปรุงคุณภาพและมาตรฐานของผู้ขับขี่พร้อมนำเนื้อหาเรื่องการคาดการณ์อุบัติเหตุ มาบรรจุในกระบวนการขอรับใบอนุญาตขับรถซึ่งเนื้อหาดังกล่าวพัฒนาตามหลักวิชาการสากลร่วมกับผลการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบนถนนตามบริบทของไทยซึ่งจะเป็นความรู้ที่ช่วยผู้ขับขี่สามารถประเมินสถานการณ์อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น โดยจะจัดทำเอกสารคู่มือ พร้อมชุดข้อสอบความรู้สำหรับผู้ขอรับอนุญาตขับรถเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาที่ผู้ขับขี่ทุกคนจะได้เรียนรู้และจะมีผลอย่างสมบูรณ์ในการขอรับและขอต่ออนุญาตขับรถภายในเดือนมิถุนายนนี้


สำหรับรูปแบบของการคาดการณ์อุบัติเหตุจะมีทั้งหมด 30 ตอนแบ่งเป็นเนื้อหารายละเอียดตามหัวข้อ เช่น การคาดการณ์อุบัติเหตุ ,การขับรถเชิงป้องกันอุบัติเหตุ และข้อแนะนำในการขับขี่รถที่ถูกต้อง ซึ่งกฎหมายบอกจะนำสื่อวีดีทัศน์นี้ไปใช้ในการอบรมให้ความรู้กับผู้ที่จะขอรับและขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ รวมถึงนำไปใช้ประโยชน์ในการให้ความรู้แก่ประชาชนหากต้องการต่างๆด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล